Giới trẻ Nepal làm việc vì công bằng xã hội

Giới trẻ Nepal làm việc vì công bằng xã hội

KATHMANDU (UCAN) – Những người trẻ Công giáo nói chương trình một ngày về ơn gọi truyền cảm hứng cho họ đưa đức tin vào hành động bằng cách làm việc cho hòa bình và công bằng xã hội.

Merina Karki, học sinh trung học 15 tuổi, nói: “Giờ em tin rằng chúng ta không nên giới hạn ở lời cầu nguyện nhưng nên đưa lời cầu nguyện vào hành động”.

“Là những người trẻ có nhận thức về xã hội, chúng em cần …trở thành tác nhân thay đổi trong đất nước này” – em nói với UCA News.

Karki là một trong 60 bạn trẻ đến từ ba giáo xứ của Kathmandu tham dự chương trình về ơn gọi và giáo huấn xã hội của Giáo hội hôm 24-4, được tổ chức tại hội trường nhà thờ Mông Triệu.

Phong trào Sinh viên Công giáo Quốc tế (IMCS) Nepal tổ chức sự kiện này nhằm kỷ niệm Chúa nhật cầu cho ơn thiên triệu, 25-4.

“Nepal đang trải qua những vấn đề chính trị ở cấp hội đồng lập hiến”, Josh Niraula, lãnh đạo giáo dân của nhà thờ Mông Triệu phát biểu với tham dự viên.

“Tôi ước gì các nghị sĩ của chúng ta biết về giáo huấn xã hội Công giáo để có thể đề ra một hiến pháp tốt cho quốc gia”.

Đến 28-5 các nhà lập pháp của Nepal phải hoàn thành hiến pháp mới. Các lãnh đạo Kitô giáo và chính trị đòi hỏi hiến pháp phải bảo đảm Nepal vẫn giữ thế tục sau khi quốc hội năm 2006 chấp thuận các biện pháp thay đổi đất nước, quốc gia Ấn giáo duy nhất trên thế giới này tính đến lúc đó, thành nhà nước thế tục.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người kêu gọi Nepal trở lại quốc gia Ấn giáo.

Nhấn mạnh đến nhu cầu đưa đức tin vào hành động, diễn giả Prabin Mukhiya trích thư Thánh Giacôbê 2,17 nhấn mạnh đức tin không có hành động là đức tin chết.

Lawrence Lama, 23 tuổi, lãnh đạo giới trẻ của giáo xứ Baniyatar, nói: “Chương trình hôm nay làm cho chúng em nhận thức rõ hơn về ơn gọi của mình … Chúng em mong muốn được tham gia đầy đủ vào việc bảo vệ và đẩy mạnh nhân quyền thông qua phong trào IMCS”.

Theo các lãnh đạo giới trẻ IMCS-Nepal, IMCS sẽ tổ chức một chương trình tại thị xã Pokhara vào tháng 6, tập trung vào thần học và các quyền cơ bản của con người.

Linh mục Robin Rai, hoạt náo viên của IMCS-Nepal, nói về đời tu trì.

Ngài nói giáo phận tông tòa Nepal sẽ tổ chức một chương trình tại trung tâm mục vụ Thánh John Vianney ở Godavari vào tháng 5 để giới thiệu ơn gọi linh mục cho những người trẻ.

Top