Giới trẻ Giáo Hạt Gia Định thăm các Mái ấm Nhân ái 15-1-2022

Giới trẻ Giáo Hạt Gia Định thăm các Mái ấm Nhân ái 15-1-2022

Giới trẻ Giáo Hạt Gia Định thăm các Mái ấm Nhân ái 15-1-2022

TGPSG -- Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương… Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”(Mt 9, 36-38)

Đó là tâm tình mà cha Gioan Thanh, tuyên úy Giới trẻ Hạt Gia Định thường nhắc nhở các bạn trẻ, theo gương Chúa Giêsu biết chạnh lòng thương, quan tâm đến những người chung quanh và dấn thân theo Chúa.

Để các bạn ý thức và thể hiện vai trò thợ gặt được Chúa sai đi, vào thứ bảy, ngày 15-1-2022, ngài đã tổ chức cho các bạn trẻ viếng thăm ủy lạo các bé tại các Mái ấm và các cụ ở nhà Dưỡng lão.

Đầu tiên, các bạn đến Cơ sở khuyết tật Thiện Phước Nhân Ái tại số 339/19 Đỗ Đăng Tuyển, Ấp Lô 6, Xã An Nhơn Tây, Củ Chi, HCM. Cơ sở nuôi dưỡng các em khuyết tật và thiểu năng, các bé bị hội chứng Down, tự kỷ. Đa số các em không tự sinh  hoạt mà phải nhờ các sơ.

Ở tầng trệt, các bé thể trạng khỏe hơn, có thể đi lại tự chăm lo cho mình. Do vậy, có  em rất hiếu động vẫn tìm cách trốn ra ngoài khi có khách vào thăm, có em chộp máy ảnh hay giỏ xách của khách. Nói chung, một tinh thần không bình thường trong thể xác mang ít nhiều khiếm khuyết.

Sau vài phút giây bỡ ngỡ, các bạn đã nhanh chóng làm quen trò chuyện với các bé và  tổ chức trò chơi nho nhỏ mang lại  niềm vui  phấn khích cho các bé. Các bé cũng sà vào lòng các bạn, chụp hình và thả tim rất dễ thương.

Lên tầng trên, các bạn không khỏi xúc động khi bắt gặp những ánh mắt to tròn ngây thơ trên khuôn mặt xinh đẹp, nhưng hầu như vô hồn của các bé đang nằm không ngay ngắn, xiêu vẹo bất động vì mang ít nhiều khuyết tật ở bộ xương. Đặc biệt với bé bệnh xương thủy tinh hầu như phải cẩn thận chăm chút từ chút vì em dễ bị gãy xương.

Các em được các sơ dạy dỗ chu đáo. Các em nằm và đọc thuộc rất nhiều kinh. Một bé có thể chơi đàn organ. Trông bé nằm đánh bài Lòng Mẹ, các bạn không khỏi xót xa. Vì biển Thái Bình  bao la của em đã khô cạn và Núi Thái Sơn cao ngất  cũng đã sụp đổ mất từ lâu rồi. Phúc thay, tạ ơn Chúa, thay vào đó là tình yêu bao la như trời biển rộng của các sơ đã chăm sóc cho em từng miếng cơm, manh áo, dỗ em từng giấc ngủ.

Chia tay các em, các bạn không khỏi bùi ngùi. Các bạn ước có thể cùng với các sơ yêu thương chăm sóc các em. Nhưng hoàn cảnh sống của các bạn không cho phép. Các bạn chỉ biết cầu xin Chúa chữa lành các em, cho các sơ nhiều sức khỏe để các sơ kiên trì giúp đỡ chăm sóc hầu giảm bớt cơn đau thể lý cũng như tâm linh của các em…

Điểm tiếp theo là   Mái Ấm Hoa Hồng, 386 Tỉnh lộ 8, Ấp 3A, Xã Tân Thạnh Tây, Huyện Củ Chi, TP.HCM do các nữ tu Đaminh phụ trách

Mỗi năm các bạn thường đến nơi đây thường sinh hoạt với các bé. Các bé mầm non có những màn vũ rất điệu nghệ nhảy sạp rất khéo. Khách cũng vui vẻ cùng nhún nhảy với các em những bài hát kèm cử điệu rất vui..

Nhìn các em sinh động ngây thơ và vui tươi như thế, các bạn càng  khâm phục và tin vào tình yêu bao la và sự quan tâm, chăm sóc thật chu đáo của các sơ . Tuy vậy khi hỏi thăm về hoàn cảnh của các bé, các bạn không khỏi xót xa. Có bé bị ba mẹ bỏ rơi trước cổng rồi gọi điện thoại báo, có bé được các sơ nhận về nuôi, có bé do bố mẹ gửi rồi dần dần bỏ luôn không đến. Đúng là bơ vơ không người chăn dẫn.

Điểm cuối cùng là Nhà Dưỡng lão giáo xứ Tân Thông, số 38, ấp Tân Tiến, Tân Thông Hội, Củ Chi, TPHCM.  Mỗi năm khi đến đây các bạn được nghe các cụ hát rất hay. Nhưng năm nay vì  là giờ nghỉ trưa và cơ sở cũng hạn chế đón khách do Covid nên các bạn chỉ trao đổi trò chuyện thăm hỏi với các sơ phụ trách.

Trên đường về các bạn cứ nhắc mãi về các bé.  Có bạn tâm sự :

  • Em cảm nhận được mình đã nhận quá nhiều hồng ân từ Thiên Chúa.
  • Em là chị cả, chỉ  săn sóc ba em bình thường thôi, mà còn không chịu được nhọc mệt và đôi lúc phải nổi cơn với chúng thế mà các sơ phải chăm lo từng ấy em, nhất là khi đút cơm. Khâm phục tính kiên nhẫn và tài năng của sơ.

Một ngày trải nghiệm về lối sống hiệp hành của Hội Thánh. “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người”… (1 Cr 12, 4-6.) Một ngày thể hiện vai trò thợ gặt được Chúa sai đi, đồng cảm với Chúa, cùng chạnh lòng thương đối với những anh chị em chung quanh. Một ngày được góp chút phần nho nhỏ của một Kitô hữu.

Xin tạ ơn Chúa vì đời con tất cả là hồng ân.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top