Giới thiệu Tông huấn Lời Chúa - Verbum Domini

Giới thiệu Tông huấn Lời Chúa - Verbum Domini

WGPSG -- Vào ngày 02/4/2011, tại Trung tâm Mục vụ TGP, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam và Trung tâm Mục vụ TGP. TPHCM phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu Tông huấn LỜI CHÚA (VERBUM DOMINI) của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. 

Thành phần tham dự:

- Đức cha Phêrô Nguyễn văn Khảm – Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM – Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam – Giám đốc Trung tâm Mục vụ TPHCM.

- Đức cha Giuse Võ Đức Minh – Giám mục Giáo phận Nha Trang – Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

- Quý linh mục, tu sĩ nam nữ, đại diện Hội đồng Mục vụ, các Ban ngành đoàn thể, và các Giới thuộc Tổng Giáo phận TPHCM.

- Linh mục FX Vũ Phan Long, OFM – Giám tỉnh Dòng Phanxicô – Tổng thư ký Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, là người hướng dẫn chương trình.

Chương trình:

1- Đức cha Phêrô khai mạc. Ngài trình bày khái quát: Kể từ sau Công Đồng Vatican II, cứ 4 năm một lần, Tòa Thánh tổ chức Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, quy tụ các Đan viện, các Hội đồng Giám mục trên toàn thế giới để cùng nhau cầu nguyện, suy tư, trao đổi về một chủ đề cần thiết trong đời sống cụ thể, kết thúc là một Tông huấn do chính các Đức Giáo hoàng ban hành. Ngài còn giới thiệu các thành phần tham dự một cách dí dỏm, tạo bầu không khí vui tươi trước khi vào chương trình chính.

2- Đức cha Giuse trình bày: Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về Lời Chúa và Tông huấn VERBUM DOMINI. Ngài cho biết về sự ra đời của Tông huấn: Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, qua Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 12, họp tại Rôma từ ngày 5 đến 26/10/2008 với chủ đề “Lời Thiên Chúa trong đời sống và sứ mạng của Hội Thánh”. Ngài đã tiếp thu Sứ điệp Thượng Hội đồng Giám mục thế giới và 55 đề nghị của các nghị phụ. Đức Giáo hoàng tổng kết tất cả những điều đó để viết ra Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về Lời Chúa (VERBUM DOMINI). Đức Giáo hoàng đặt mình trong tư cách là người tôi tớ của Lời Chúa, người môn đệ của Lời Chúa, người phục vụ cho Lời, cùng với anh em của mình để lắng nghe về Lời, suy niệm về Lời, chia sẻ về Lời và công bố về Lời. Ngài nhắm hai mục đích: Lời Chúa trở nên nguồn mạch đổi mới cho Giáo hội, đồng thời Lời Chúa là tâm điểm cho mọi hoạt động của Giáo hội.

Đức cha còn nói nhiều về Lời Chúa: Lời Chúa đời đời bền vững, Lời Chúa là Lời hằng sống, Lời Chúa chính là Đức Giêsu Nazarét, đó là Tin Mừng được loan báo cho anh em. Trong Tông huấn này có câu: “Phải tôn kính Lời Chúa như là Mình Máu Thánh Chúa, vì đó là Chúa Giêsu. Lời Chúa không phải giữ nguyên cho mình, mà phải mang đến cho mọi người”.

3- Linh mục FX Vũ Phan Long, OFM – Giám tỉnh Dòng Phanxicô – Tổng thư ký Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - giới thiệu tổng quát về nội dung Tông huấn VERBUM DOMINI – Lectio divina:

Tông huấn VERBUM DOMINI là bản văn được Giáo hội tha thiết chờ đợi. Khi ban hành, Tông huấn sẽ giúp cho toàn thể Hội Thánh những nguyên tắc, hướng dẫn đọc Kinh Thánh một cách sâu sắc hơn, rút ra nhiều bài học bổ ích hơn, năng động hơn cho đời sống Kitô hữu của chúng ta. Đây là tài liệu Đức Giáo hoàng cho chúng ta một điển hình về cách đọc và giải thích Kinh Thánh. Ngài dùng để dạy Giáo hội những nẻo đường cụ thể để dấn thân.

Nội dung Tông Huấn:

Phần mở: Đặt Verbum Domini liên hệ với Hiến chế Tín lý Dei Verbum.

Phần 1- Lời Thiên Chúa: Nói đến vị “Thiên Chúa lên tiếng nói”, nói đến “lời con người đáp trả vị Thiên Chúa đang lên tiếng”, đề cập đến “việc giải thích Kinh Thánh trong Giáo hội”.

Phần 2 - Lời Chúa trong Hội Thánh, nơi đặc trưng cho Lời Chúa.

Phần 3 - Lời Chúa cho thế giới.

Phần kết: Điểm nhấn Đức Giáo hoàng đã chọn là “Niềm vui”. Nguồn mạch của mọi niềm vui, chính là Đức Kitô. Quan hệ mật thiết giữa Lời Thiên Chúa và niềm vui được biểu lộ hiển nhiên nơi Mẹ Thiên Chúa: “Mẹ ngôi Lời và Mẹ niềm vui”.

Linh mục FX Vũ Phan Long tiếp tục giới thiệu:

- Cầu nguyện bằng Kinh Thánh. Để đương đầu với cám dỗ, chúng ta hãy đọc Kinh Thánh trong tư thế cầu nguyện, trong tâm tình yêu mến Kinh Thánh để thấy Chúa nói với chính mình.
- Đọc Kinh Thánh là hoạt động: Đọc, suy gẫm, cầu nguyện, chiêm niệm và hành động.
- Đọc nơi và lúc thích hợp.
- Cầu khẩn Chúa Thánh Thần.

4- Họp chung và trả lời thắc mắc:

Nhiều anh chị em, trong đó có một số tân tòng, chia sẻ những phương pháp đọc Kinh Thánh của mình, nói lên những lợi ích nhờ đọc Kinh Thánh, những khó khăn trong việc hoạt động rao giảng Lời Chúa. Đức cha Giuse, quý cha chủ sự đã giải đáp các thắc mắc của mọi người.

5- Linh mục Inhaxiô Hồ Thông - giáo sư Đại Chủng viện Giáo phận Nha Trang - giới thiệu về Hội nhập Văn hóa. Cha nói lên những ưu điểm của mô hình Hội nhập Văn hóa. Những giới hạn của mô hình Hội nhập Văn hóa: Mỗi mô hình đóng vai trò của nó trong mỗi hoàn cảnh lịch sử, sức mạnh của giải phóng Tin Mừng, hội nhập văn hóa không đồng nhất với sự đồng hóa, hội nhập văn hóa cùng tính duy nhất và phổ quát của Giáo hội.

Cha giới thiệu tiếp về Đối Thoại Liên Tôn, là cách thế thực hành mô hình Hội nhập Văn hóa. Cha nói về cuộc đối thoại giữa người với người, giữa những tín hữu thuộc vào những truyền thống tôn giáo khác nhau, giữa Kitô giáo với các tôn giáo khác.

Đúng 15 giờ 45, Đức cha Giuse Võ Đức Minh – Giám mục Giáo phận Nha Trang chủ tế và các linh mục tham dự hội nghị cùng dâng Thánh lễ ngày Chúa nhật thứ IV Mùa Chay tại hội trường với gần 500 người tham dự.

Kết thúc ngày hội thảo, mọi người hân hoan ra về với tinh thần lắng nghe, vâng phục và sống Lời Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top