Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3-2016

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3-2016

WGPSG -- “Tất cả chúng ta có thể hợp tác với nhau như những khí cụ của Thiên Chúa để chăm sóc công trình sáng tạo, mỗi người theo nền văn hóa, theo kinh nghiệm, với sự tham gia và tài năng của mình”.

Đó là lời Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) được linh mục (Lm)  Vincente Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas TGP - nhắc lại trong ngày thường huấn lần III-2016 dành cho trên 400 người gồm đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMV) và đại diện Ban Chấp hành Hội đoàn của 18 giáo xứ trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) được tổ chức vào 8g30 sáng ngày15-9-2016 tại nhà thờ giáo xứ Thánh Phaolô với chủ đề: “Bảo vệ môi trường”.

Khai mạc

Trước hết, Lm chánh xứ đã chào mừng quý Lm, quý chức đã đến giáo xứ tham dự thường huấn lần III-2016. Sau đó là nghi thức thánh hóa ngày thường huấn.

Tiếp theo, Lm Phanxicô Assisi nhắc lại truyền thống tốt đẹp của giáo hạt mỗi ba tháng có một ngày học tập, chia sẻ, Thánh lễ và bữa ăn trong tình huynh đệ. Năm nay là Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội, do đó tinh thần Tin Mừng phải lan tỏa ra xã hội, mà cụ thể là xã hội Việt Nam. Qua đó, ngài nhắc lại mong ước của Đức Tổng giám mục và quý linh mục là phải mở nhiều giáo điểm truyền giáo cho TGP Sài Gòn.

Thuyết trình

Lm Vincente Vũ Ngọc Đồng đã chia sẻ chủ đề: “Ô nhiễm, rác thải và văn hóa loại bỏ”, là một phần của thông điệp Laudato Si.

Trước tiên, ngài giới thiệu về “Nhận thức và vai trò của cộng đồng về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống”. Ngài dùng hình ảnh cụ thể để diễn giải tình trạng ô nhiễm nguồn nước và biến đổi khí hậu tại Việt Nam hiện nay.

Tiếp theo, ngài trình bày về ô nhiễm, rác thải và văn hóa loại bỏ. Đây là chủ đề chính, Lm Vincente dựa vào thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxico (ĐTC) truyền đạt cho các quý chức. Ngài nhắc lại lời ĐTC mời gọi con người phải làm gì để giảm bớt cái tệ hại của trái đất hiện nay, hâm lại tình người với nhau, và nhấn mạnh đến “Hồi tâm sinh thái”. Lm Vincente giải thích vấn đề ô nhiễm, những nguyên nhân và hậu quả con người phải gánh chịu, nhất là người nghèo, phụ nữ và trẻ em ở những vùng sâu vùng xa. Ngài đặt vấn đề người tín hữu phải làm gì để giữ cho môi trường được trong sạch, con người phải chuyển gì cho thế hệ mai sau.  

Như vậy, trái đất này đang cần con người chung tay lại để không bị hủy hoại, không bị tàn phá, và làm cho đẹp. ĐTC khẳng định: “Tất cả chúng ta có thể hợp tác với nhau như những khí cụ của Thiên Chúa để chăm sóc công trình sáng tạo, mỗi người theo nền văn hóa, theo kinh nghiệm, với sự tham gia và tài năng của mình”. ĐTC đưa ra hai giải pháp: sinh thái học toàn diện, giáo dục và linh đạo sinh thái. Hôm nay, Lm Vincente chỉ nói về “Sinh thái học toàn diện”: con người phải gắn bó với thiên nhiên trong tư cách một tạo vật Thiên Chúa đã dựng nên, không thể tách rời khỏi ý niệm công ích, mọi người đều được hưởng. Khi sử dụng thiên nhiên phải theo quy luật, giới hạn sử dụng và chia đều cho mọi người, nên phải có cơ chế toàn cầu và giải pháp toàn diện về vấn đề này.

Cuối cùng, ngài kêu gọi cộng đoàn cần nhìn nhận rằng: “Chính thân xác chúng ta đặt chúng ta trong mối tương quan với môi trường và với những sinh vật khác.”

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn, kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi đã được Lm Phanxicô Assisi  Lê Quang Đăng - nguyên hạt trưởng - chủ tế vào lúc 10g30. Đồng tế với ngài là Lm Phaolo Phạm Trung Dong - tân hạt trưởng - chánh xứ giáo xứ Thánh Phaolô, Lm Giuse Lê Hoàng - tân hạt phó, và 19 Lm trong giáo hạt.

Trước Thánh lễ, Lm nguyên hạt trưởng giới thiệu và chúc mừng Lm tân hạt trưởng và Lm tân hạt phó TSN, tất cả cộng đoàn đã vỗ tay thật vang thật dài để chúc mừng. Ngài cám ơn quý Lm nhất là quý Lm đặc trách, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo hạt và 18 giáo xứ, Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành, và  kêu gọi các giáo xứ tiếp tục đóng góp cho công việc truyền giáo, cũng là nhiệm vụ của các tín hữu. Ngài xin lỗi quý Lm và cộng đoàn nếu thời gian qua có gì còn thiếu sót, chưa vừa ý mọi người, xin mọi người tha thứ, và bàn giao dấu hạt trưởng cho Lm tân hạt trưởng.

Lm tân hạt trưởng cám ơn quý Lm đã tín nhiệm, quý chức đã cộng tác với Lm Phanxico Assisi và với ngài trong thời gian qua. Ngài mời gọi mỗi người biết đoàn kết để xây dựng TSN mỗi ngày một tốt đẹp, trở thành một giáo hạt truyền giáo đích thực.

Lm tân hạt phó giới thiệu các Lm phụ trách các đoàn thể và các ban mục vụ.

Dẫn vào Thánh lễ, Lm chủ tế nói lên ý nghĩa Đức Mẹ sầu bi, Mẹ của Giáo hội, của mỗi người tín hữu. Ngài khuyên mỗi người hãy chạy đến với Đức Mẹ, để Mẹ nâng đỡ, bầu cử giúp cho thoát khỏi mọi sự dữ, đem lại bình an và niềm vui cho cuộc sống.

Trong bài giảng, Lm tân hạt trưởng diễn tả Chúa Giêsu đã trao con người tội lỗi cho Mẹ Maria, Mẹ Maria đón nhận chính con người tội lỗi và yêu những đứa con yếu đuối tội lỗi. Đức Mẹ đã kêu gọi con người hãy sám hối, hãy đền tội, hãy ăn năn, hãy lắng nghe những lời giáo huấn của ĐTC tôn trọng, xây dựng môi trường sống mỗi ngày tốt đẹp hơn, có những ích lợi tốt đẹp cho thế hệ mai sau.

Ngài lại nói đến môi trường truyền giáo của giáo hạt, nơi còn là vùng đất trắng về truyền giáo, đang trở thành vùng đất nóng về số người di dân, Đức TGM cũng như Đức cha phụ tá Giuse muốn TSN có ít là 10 giáo điểm truyền giáo. Như vậy, TSN phải mở ra để lòng đạo đức ngày càng lớn, giáo xứ ngày càng mở rộng, những anh chị em biết về Chúa ngày càng nhiêu, để cùng nhau thờ phượng, tôn vinh và tiếp tục loan báo Tin Mừng. Qua đó, ngài mời gọi mọi người nghe theo Mẹ đáp tiếng xin vâng, đến với anh chị em chưa biết Chúa, đến những vùng đất truyền giáo, cả những nơi đang thiếu môi trường sống xứng đáng với con người. Trong cái nhìn đó, xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria chúc lành cho TSN, để giáo hạt mở ra đi đến với những anh em chưa biết Chúa.

Cuối lễ

Ông Giuse Bùi Đức – chủ tịch HĐMV giáo hạt - đã thay lời các quý chức cám tạ Lm nguyên hạt trưởng, chúc mừng Lm tân hạt trưởng và tân hạt phó, cám ơn quý Lm, nhất là quý Lm và HĐMV giáo xứ Thánh Phaolô.

Lm tân hạt trưởng một lần nữa cám ơn Lm nguyên hạt trưởng, các Lm, quý chức, nhất là Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt, xin quý vị tiếp tục cộng tác, đồng hành với các Lm trong giáo hạt để mở mang nước Chúa, trong việc xây dựng giáo hạt. Ngài mong muốn mỗi quý chức phải là người tông đồ trong lãnh vực truyền giáo, phải là một cán bộ của Chúa Kitô để làm cho nước Chúa được vinh danh, Giáo hội ngày càng rộng mở, giáo hạt ngày càng đạo đức, yêu thương, đoàn kết, trở thành giáo hạt phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân, và làm chứng cho Chúa.

Kết thúc

Tiếng hát bài “Xin vâng” từ cộng đoàn đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g30. Sau đó, mọi người cùng dùng với nhau bữa cơm trong tinh thần huynh đệ trong giáo hạt. Kết thúc, mọi người ra về trong ghi nhớ cùng nhau bảo vệ môi trường sống ngày hôm nay và cho con cháu ngày mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top