Giáo lý viên TGP Sài Gòn: Hội thảo chuyên đề năm 2012

Giáo lý viên TGP Sài Gòn: Hội thảo chuyên đề năm 2012

WGPSG -- Sau một tuần lễ tích cực học tập với 8 giảng khóa, Tuần lễ Giáo lý đã kết thúc tốt đẹp là khởi điểm cho chương trình hoạt động của Ban Giáo lý TGP Sài Gòn (Ban GL TGP) những năm kế tiếp. Nhằm mục đích lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của anh chị GLV để định hướng cho tương lai, lúc 08g00 ngày 21/7/2012, Ban GL TGP đã tổ chức buổi hội thảo tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn với chủ đề: “Xin Thầy ở lại với chúng con”. 

Sau phần khởi động, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Giáo lý - đã có lời chào và cám ơn quý cha đặc trách giáo lý các giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ và hơn 300 đại biểu giáo lý viên đã đáp lại lời mời của Ban Tổ chức, thu xếp công việc và thời giờ về tham dự buổi hội thảo. 

Mở đầu là phần cầu nguyện với Lời Chúa do Anh Phêrô Tạ Đình Vui - Trưởng Tiểu ban Giáo lý - hướng dẫn. Dựa trên đoạn Tin Mừng Luca 24,13-35 với lời nguyện được lặp lại nhiều lần trong sự xác tín: “Chúa ở trong con, con ở trong Chúa”, đã giúp các đại biểu lắng đọng tâm hồn để lắng nghe tiếng Chúa luôn đồng hành với mình. 

Thảo luận 

Trước giờ giải lao, để tập trung ý kiến thảo luận, Soeur Anna Nguyễn Thị Phương Dung - Trưởng Tiểu ban Giáo lý Phổ thông - đã nêu 2 câu hỏi:   

- Là người phụ trách giáo lý tại các giáo xứ, cũngliên lạc viên giữa giáo xứ và Giáo phận, anh chị mong đợi điều gì nơi Ban GL TGP? 

- Theo các anh chị, phương thế nào để giúp Ban Giáo lý TGP thực hiện được mong ước của các anh chị? 

Trong giờ giải lao, Anh Giuse Phạm Hồ Việt Bạch Đàn - GLV giáo xứ Bình Xuyên, hạt Bình An - đã nói lên nỗi ưu tư của mình về việc cần sự thống nhất chung về nội dung giảng dạy giáo lý, sinh hoạt... giữa GLV và Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể. 

Đồng thuận với ý kiến trên, anh Gioan Bt. Nguyễn Hoàng Nam - GLV Giáo lý Dự tòng tại tu viện Mai Khôi - cũng mong muốn có sự thống nhất chung về chương trình, giáo trình giáo lý cho các cấp... 

Chương trình thảo luận theo các giáo hạt được khởi đầu lúc 09g30, và kết thúc lúc 10g30. 

Đúc kết 

Đến 10g30, cả hội trường hân hoan đón tiếp Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn – TGM TGP Sài Gòn - đến tham dự và lắng nghe phần đúc kết của buổi hội thảo. 

Đại diện các giáo hạt lần lượt lên trình bày những mong đợi và đề nghị của mình, và tất cả mọi phát biểu đều nhắc đến hai chữ “thống nhất”:  

- Thống nhất chương trình, giáo trình, thời gian giảng dạy giáo lý cho các cấp. 

- Thống nhất trong việc tổ chức và đào tạo từ Giáo phận đến giáo hạt và giáo xứ.  

- Thống nhất giữa Ban Giáo lý và Ban Mục vụ Thiếu nhi. 

- Thống nhất cần giúp các giáo lý viên hun đúc tinh thần tông đồ, đạt được một kiến thức giáo lý vững chắc và được canh tân dựa trên Lời Chúa. 

Ngoài ra, các ý kiến còn tập trung vào đề nghị nên tổ chức huấn luyện đến cấp giáo hạt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho GLV tham dự thường xuyên hơn. Về truyền thông, các đại biểu đề nghị có bản tin hằng tháng, phát triển trang web với nội dung mới, có nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy giáo lý như video, Kinh Thánh bằng hình... 

Giải đáp một phần những ưu tư trên, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã đưa ra những thông tin hết sức lạc quan, như việc sẽ mở 4 trường giáo lý tại hạt Thủ Đức & Thủ Thiêm, hạt Xóm Mới, hạt Xóm Chiếu, hạt Phú Thọ Hòa. Đồng thời, Ban GL TGP sẽ nhờ quý cha trong Giáo phận, quý cha đặc trách giáo lý, quý cha, quý tu sĩ thuộc các dòng tu giúp biên soạn giáo trình. Ngài nhấn mạnh, Dòng Phaolô Thiện Bản sẽ giúp việc in ấn và phát hành sách giáo lý theo giáo trình thống nhất. 

Trao đổi cùng đại biểu, Đức Hồng y đã mời gọi anh chị giáo lý viên hãy noi gương các Thánh Tông đồ xưa, biết sống cho Chúa, cho nhau và cho tha nhân. Muốn vậy, GLV phải hăng say, nhiệt tình học tập để: hội nhập - phụng vụ - yêu thương - mở đường.

Bài hát kính Chân phước Anrê Phú Yên (vị tử đạo đã chọn và bước theo chân Thầy Giêsu) đã kết thúc buổi hội thảo lúc 12g15. 

Trước khi ra về, mọi người đã tham dự bữa cơm huynh đệ với Đức Hồng y, quý cha, quý tu sĩ và các đại biểu trong tình đoàn kết, vui tươi và ấm áp tình người của các giáo lý viên.

Xem video: Tuần lễ Giáo lý 2012

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top