Giáo lý Thánh Kinh: Bài 11 - Phục Sinh và tôn vinh
I. Ý NGHĨA MẦU NHIỆM PHỤC SINH
1. Sự phục sinh của Đức Kitô hoàn thành những hứa của Thiên Chúa trong Cựu Ước. Nhiều văn bản Tân Ước dùng kiểu nói “đúng như lời Thánh Kinh” để làm nổi bật điều này (Đọc lại Luca 24,13-35).
2. Sự phục sinh xác nhận chân lý về thần tính của Đức Kitô. Người là Đấng Hằng Hữu: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu” (Ga 8,28). Người là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa.
3. Vì thế, sự phục sinh cũng xác nhận tất cả những gì Đức Kitô đã làm và giảng dạy đều là chân lý do thẩm quyền thần linh của Người.
4. Sự phục sinh của Đức Kitô là nguyên lý và nguồn mạch cho sự sống lại của chúng ta: “Như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống” (1Cor 15,20-22).
II.TÔN VINH
1. Biến cố Chúa Giêsu lên trời vừa có tính lịch sử vừa siêu việt lịch sử. Thân thể Đức Kitô đã được vinh hiển ngay khi Người từ cõi chết sống lại, nhưng trong 40 ngày sau đó, vinh quang của Người vẫn còn được che giấu dưới những nét của nhân tính thông thường (trong hình dạng một khách bộ hành, người làm vườn…). Lần hiện ra cuối cùng được kết thúc bằng việc nhân tính của Người tiến vào vinh quang thần linh cách vĩnh viễn. Vinh quang này được diễn tả bằng hình ảnh đám mây (Cv 1,9; Lc 9,34-35; Xh 13,22) và trời (Lc 24,51)
2. ”Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32). Chúa Giêsu lên trời không phải để lìa xa thân phận yếu hèn của chúng ta, nhưng để chúng ta là những chi thể của Chúa, tin tưởng được theo Chúa đến nơi mà Chúa đã đến (x. Kinh Tiền tụng Lễ Thăng Thiên). Bằng khả năng tự nhiên của mình, con người không thể đạt tới sự sống và vinh phúc của Thiên Chúa. Chỉ có Đức Kitô mới có thể mở lối cho con người tiến vào.
3. ”Đức Kitô ngự bên hữu Chúa Cha” nghĩa là Người tràn đầy danh dự và vinh quang của thần tính: “Người được trao cho quyền thống trị, vinh quang và Vương quốc; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; Nước Người sẽ chẳng hề suy vong” (Daniel 7,14).
Phút hồi tâm
“Anh em đã được sống lại cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa” (Col 3,1).
Cầu nguyện
Hát “Trên đường Emmaus” (Thành Tâm)
bài liên quan mới nhất
- Ngày 25/11: Thánh Catarina Alexanđria
-
Ngày 24/11: Các Thánh Tử đạo Việt Nam -
Ngày 23/11: Thánh Clêmentê I, Giáo hoàng, Tử đạo -
Ngày 22/11: Thánh Cêcilia, trinh nữ tử đạo -
Ngày 18/11: Cung hiến Đền thờ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Ðồ -
Ngày 17/11: Thánh Elisabeth Hungari -
Ngày 15/11: Thánh Albertô Cả, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh -
Ngày 12/11: Thánh Josaphat, giám mục tử đạo -
Ngày 11/11: Thánh Martinô Thành Tour, Giám mục -
Ngày 09/11: Cung hiến Thánh Đường Latêranô
bài liên quan đọc nhiều
- 12 điều mà người Công giáo phải trả lời được
-
Quy định về Thủ tục Hôn Phối -
Tuần bảy ngày cầu cho các linh hồn dưới luyện ngục -
Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và việc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam hôm nay -
Về cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá (theo khoa học) -
Ngày 13/05: Đức Mẹ hiện ra tại Fatima -
Ngày 29/09: Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel & Raphael -
Ngày 01/10: Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, trinh nữ, Tiến sĩ Hội thánh -
Ngày 13/06: Thánh Antôn Padua, linh mục, TSHT (1195-1231) -
Ngày 04/10: Thánh Phanxicô Assisi