Giáo Hội tại châu Phi: Cần một cuộc sống Kitô hữu chất lượng hơn

Giáo Hội tại châu Phi: Cần một cuộc sống Kitô hữu chất lượng hơn

WHĐ (14.10.2009) / ZENIT – Trong phiên họp khoáng đại thứ năm của Thượng hội đồng giám mục châu Phi ngày 7-10 tại Vatican, hai giám mục châu Phi đã tố giác “sự hư hỏng” và những “thực hành bí ẩn” nơi một số người công giáo.

Đức cha Tarcisius Gervazio Ziyaye, Tổng giám mục Blantyre (Malawi) nói: “Thật là nản lòng khi tại châu Phi ngày nay, nhiều người công giáo lại có thể tham gia vào các vụ đụng độ chính trị và dân tộc, nhiều nhà chính trị công giáo có liên quan đến những vụ biển thủ công quỹ và một số người công giáo của chúng ta lại tin tưởng ở những thực hành bí ẩn khi gặp phải khó khăn.”

“Chúng tôi đang đứng trước nhu cầu phải có một nền giáo dục giáo lý chín chắn hơn bảo đảm đem lại một căn tính Kitô hữu đích thực và một sự trở lại sâu sắc của con tim; tất cả điều này cho chúng tôi hiểu rằng còn nhiều việc phải làm để cổ vũ một niềm tin có sức thay đổi lòng trí và một niềm tin đem lại công bằng.”

Đức cha Cornelius Fontem Esua, Tổng giám mục Bamenda ( Cameroun), lấy làm buồn “về sự kiện có những căng thẳng và xung khắc không chỉ trong xã hội nói chung, mà còn cả trong các cộng đồng Kitô hữu” ở châu Phi.

Ngài nói: “Người Kitô hữu có những hành động bất công, phạm tội hối lộ, ăn hối lộ không phải là hiếm. Có những hiềm khích gia đình, bộ lạc có từ lâu đời vốn nhiều khi là nền tảng cho các cuộc xung khắc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chẳng mảy may có ý định tha thứ hay giảng hòa”.

Do đó, Đức cha Esua đã nhấn mạnh đến sự hòa giải. Một “sự hòa giải” không chỉ là “một vấn đề riêng tư với Chúa” mà còn “bao hàm cả sự hòa giải giữa chúng ta”, một sự hòa giải tái lập “hòa bình và hòa hợp giữa cộng đồng và thúc đẩy thực thi các bổn phận xã hội và công bằng”.

Đức giám mục Ziyaye thì mời gọi phải có “một cuộc sống Kitô hữu có chất lượng hơn là chỉ có số lượng” bằng cách đẩy mạnh “trong tâm hồn chúng ta ước muốn nồng nhiệt được sống làm người Kitô hữu tốt, được diễn tả trong cầu nguyện, trong việc làm chứng và phục vụ Giáo hội”.

Ngài kết luận: “Con đường chắc chắn nhất để vượt qua các vụ bắt bớ, bất công, chủ nghĩa bộ lạc, chủ nghĩa địa phương, tệ nạn chính trị và kinh tế là một nhân tâm hoàn toàn được Tin Mừng hóa!”

(Theo Zenit.org)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top