Giáo hội Nam Phi cảnh báo về tình trạng trẻ em phải làm “chủ gia đình”

Giáo hội Nam Phi cảnh báo về tình trạng trẻ em phải làm “chủ gia đình”

Giáo hội Nam Phi cảnh báo về tình trạng trẻ em phải làm “chủ gia đình”

Trẻ em bị bỏ rơi, bị phân biệt đối xử, bị buộc phải trở thành "chủ gia đình". Ủy ban Giám mục về Công lý và Hòa bình của Tổng Giáo phận Durban, Nam Phi, đã cho biết như trên trong bản báo cáo về tình trạng khẩn cấp của hàng ngàn thiếu niên tại đây.

“Cha chúng tôi chỉ về nhà vào dịp Giáng sinh. Ông mua đủ thức ăn cho chúng tôi trong vài tuần, rồi lại để chúng tôi một mình. Chúng tôi đang chết đói”: là một trong những lời chứng gây ấn tượng mạnh của các em thiếu niên, trong 18 trang của tài liệu báo cáo của Ủy ban. Trẻ em bị buộc phải cư xử như người lớn, bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Ủy ban Giám mục về Công lý và Hòa bình cho biết, các trẻ vị thành niên bị chính những người thân của các em cướp tài sản thừa kế sau khi cha mẹ các em qua đời. Các em buộc phải trở thành “chủ gia đình” nhưng lại không có phương tiện sinh sống, vì thế thường tủi thân và đánh giá thấp bản thân, đến nỗi tin rằng mình đáng bị xã hội thờ ơ. Vì lý do này, Giáo hội đề xuất càng sớm càng tốt việc khởi động các chương trình cụ thể, phối hợp với chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự, để tái tạo đạo đức, khuyến khích ý thức trách nhiệm của xã hội và ý chí của các đại gia đình trong việc chăm sóc con của người thân đã qua đời hoặc vắng mặt.

Ủy ban nhắc lại: "Chúng ta phải tránh có những gia đình do trẻ em làm chủ bởi vì trẻ vị thành niên phải lớn lên trong những gia đình bình thường". Bên cạnh đó, Ủy ban còn yêu cầu thúc đẩy và tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên chống lại việc khai thác tình dục. Theo một báo cáo của Diễn đàn Chính sách Trẻ em châu Phi, lục địa này, đặc biệt là Nam Phi đang trở thành "biên giới mới cho việc khai thác tình dục trẻ vị thành niên". Trong một bài phát biểu gần đây, ông Assefa Bequele, giám đốc điều hành của Diễn đàn Chính sách Trẻ em châu Phi cho biết: "Tiến bộ trong việc chống khai thác tình dục trẻ em vẫn còn chậm và chưa thích đáng. Các chính phủ châu Phi phải khẩn trương thông qua luật xác định rõ ràng và cấm khai thác tình dục, nhìn nhận trẻ em là nạn nhân và hình sự hóa hoạt động du lịch tình dục trẻ em và khai thác trực tuyến".

Cuối cùng, Ủy ban Giám mục về Công lý và Hòa bình kêu gọi thiết lập các dịch vụ chất lượng để chữa lành nỗi đau và tổn thương cho trẻ mồ côi.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top