Giáo hội khuyến khích Hiệp Hội Meter chống bạo hành và lạm dụng trẻ em

Giáo hội khuyến khích Hiệp Hội Meter chống bạo hành và lạm dụng trẻ em

Giáo hội khuyến khích Hiệp Hội Meter chống bạo hành và lạm dụng trẻ em

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật tuần trước, 7/5/2023, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi chào thăm Hiệp Hội Meter và người sáng lập Hiệp Hội là Cha Fortunato Di Noto, thi hành quyết tâm phòng ngừa và chống lại nạn bạo hành trẻ vị thành niên; hôm nay chúng ta cử hành lần thứ 27 Ngày các Trẻ em Nạn nhân; từ 30 năm nay, Hiệp Hội Meter bênh vực tuổi thơ, chống nạn lạm dụng và bạo hành. Anh chị em, tôi gần gũi anh chị em và đồng hành với anh chị em bằng kinh nguyện và lòng quý mến. Anh chị em đừng bao giờ mệt mỏi vì đứng về phía nạn nhân, tại đó có Chúa Kitô Hài Đồng đang chờ đợi anh chị em, xin cám ơn!”.

Đức Thánh Cha tiếp kiến

Đó không phải là lần duy nhất Đức Thánh Cha khuyến khích Hiệp Hiệp Hội Meter. Sáng ngày 15/5/2021, ngài cũng đã tiếp kiến phái đoàn 50 người thuộc Hiệp Hội, ngài cám ơn và khích lệ các thành viên tiếp tục dấn thân bảo vệ trẻ em.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi khuyến khích anh chị em hãy tiếp tục theo đuổi hoạt động xã hội đầy công trạng này, cống hiến sự đóng góp quý giá của anh chị em cho việc bảo vệ trẻ thơ. Công việc của anh chị em cần thiết hơn bao giờ hết, vì đáng tiếc là các hoạt động gây hại cho các trẻ em vẫn còn tiếp diễn. Tôi đặc biệt nghĩ đến những vụ lạm dụng trẻ em qua internet và các mạng xã hội, với những trang và cổng điện tử chuyên về dâm ô trẻ em. Đây là một tai ương, một đàng đòi các tổ chức chính quyền phải tái quyết liệt bài trừ, và đàng khác cần có một sự ý thức mạnh mẽ hơn từ phía các gia đình và các tổ chức giáo dục khác nhau. Tôi biết rằng anh chị em luôn tỉnh thức trong việc bảo vệ trẻ em cả trong bối cảnh những phương tiện truyền thông hiện đại nhất”.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng “lạm dụng trẻ em là một thứ sát nhân về tâm lý”, và trong nhiều trường hợp, nó xóa bỏ tuổi thơ. Vì thế, bảo vệ các trẻ em chống lại nạn bóc lột tình dục là một nghĩa vụ của mọi quốc gia: nhà nước được kêu gọi phát hiện những kẻ buôn bán cũng như những kẻ lạm dụng trong lãnh vực này. Đồng thời một nghĩa vụ rất cấp thiết là tố giác và phòng ngừa trong các lãnh vực xã hội như trường học, các sinh hoạt thể thao, giải trí, văn hóa, các cộng đồng tôn giáo, các cá nhân. Ngoài ra trong lãnh vực bảo vệ các trẻ vị thành niên và trong cuộc chiến chống lạm dụng tính dục trẻ em, cần dự trù những can thiệp đặc biệt để giúp đỡ hữu hiệu cho các nạn nhân”.

Tệ nạn lạm dụng trẻ em

Lời khích lệ này của Đức Thánh Cha quý giá, vì một đàng hằng ngày có những cơ quan truyền thông truyền đi những tin tức về những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, đặc biệt trong thế giới Công Giáo, mặc dù tệ nạn này cũng có trong nhiều môi trường khác, học đường, các hội thể thao, hướng đạo và các tổ chức giới trẻ và trong các tôn giáo khác, nhất là trong môi trường gia đình, chiếm tới ít nhất 60% các vụ lạm dụng. Thế mà từ 30 năm nay, Hiệp Hội Meter dấn thân mạnh mẽ trong lãnh này, nhưng hầu như không được báo chí nói đến.

Trên thế giới, người ta ước lượng có ít nhất 140 triệu trẻ nữ và 75 triệu trẻ nam nạn nhân bị lạm dụng tính dục. Trước tình trạng này cho đến nay chỉ có 79 trên tổng số gần 200 quốc gia trên thế giới có luật pháp chuyên biệt chống nạn lạm dụng này. Tuy nhiên trong số 79 nước vừa nói, có tới 60 nước không có định nghĩa rõ ràng, đặc thù, về từ “pornografia infantile”, dâm ô trẻ em.

Cha Fortunato Di Noto

Người sáng lập và điều hành Hiệp hội thiện nguyện Meter là Cha Fortunato di Noto, người Ý. Từ hơn 30 năm nay, cha đã ý thức về thảm trạng nạn lạm dụng tính dục trẻ em, nhất là qua Internet, và cha đã hăng say dấn thân bài trừ tệ nạn này.

Cha Fortunato Di Noto, là cha sở giáo xứ Đức Mẹ Camêlô ở thành phố Ávola, thuộc giáo phận Siracusa trên đảo Sicilia. Cha 60 tuổi, sinh ngày 18/2/1963 tại Ávola, một thị trấn có hơn 30 ngàn dân cư, trong một gia đình có 4 người con, Cha thụ phong linh mục và bắt đầu ý thức thảm trạng lạm dụng tính dục trẻ em từ năm 1989 khi gặp những hình ảnh đầu tiên về tệ nạn này trên Internet và sau đó gặp những trường hợp cụ thể xảy ra trong giáo xứ của cha ở Ávola, tại đó có một bé gái 11 tuổi toan tính tự tử vì bị lạm dụng và một thiếu niên khác 14 tuổi tự tử cũng vì là nạn nhân như vậy.

Cha kể lại: “Từ nhiều năm nay, hằng ngày tôi chiến đấu chống lại một trong những sự ác quỷ quái nhất trong các bệnh hoạn của con người, đó là bệnh lạm dụng tính dục trẻ em. Nó thực là một vũ khí phá hủy sự thơ ngây trong trắng của trẻ em. Tệ hơn nữa, xoay quanh sự ác này có một ý thức hệ hỗ trợ đang gia tăng và nạn thương mại đáng kinh tởm buôn bán trẻ em trên thế giới, với kỹ nghệ tình dục và mại dâm, cùng với một kế hoạch thương mại kinh khiếp làm cho chúng ta xấu hổ vì là người. Ngày nay hiện tượng này rất rộng lớn. Internet là thiên đàng của hiện tượng xấu xa này mà nhiều chính phủ coi nhẹ tầm nguy hiểm của nó. Từ năm 1995 người ta ước lượng có khoảng 168 triệu trẻ em trên thế giới bị đưa vào điều mà tôi gọi là “cuộc diệt chủng những trẻ em vô tội”.

Cha Fortunato đi tiên phong ở Ý

Cha Di Noto nói thêm rằng: “Tôi đã bắt đầu kêu gào trong năm 1995 khi mà luật pháp Ý chưa có biện pháp nào chống lại những kẻ lạm dụng tính dục trẻ em. Luật chỉ coi đó là một sự vi phạm luân lý vậy thôi. Nhiều bạn hữu của tôi nghi ngờ việc làm của tôi, các thẩm phán điều tra không hiểu tại sao tôi tố giác ào ào như thế. Họ thấy tôi có vẻ hành động thái quá. Giáo quyền khuyên tôi hãy giữ bình tĩnh, thận trọng và khôn ngoan. Có vị nói: “Cha là một linh mục, nếu cha thấy bao nhiêu công việc của ma quỷ như vậy thì hãy cầu nguyện”. Dĩ nhiên là tôi cầu nguyện mỗi ngày, nhưng tôi thấy là không đủ. Tôi đã chui vào trong phương tiện tuyệt vời nhưng cũng là hỏa ngục, đó là máy vi tính. Và tôi ở lại đó, đây là chiến trường của tôi: tôi làm linh mục cảnh sát trên Internet, tôi đã tố cáo hàng ngàn trang mạng Internet chuyên phổ biến những hình ảnh dâm ô trẻ em, và không dễ nhận diện chúng, tôi nghiên cứu những sứ điệp viết bằng ám hiệu của chúng, và chống lại nền văn hóa huyền thoại hóa có những căn cứ quốc tế. Tôi đã thành lập Hiệp hội Meter nay là một điểm tham chiếu trên thế giới và có nhiều chi nhánh tại Ý. Chẳng hạn tại đảo Sicilia có 9 chi nhánh với 280 người thiện nguyện để giúp đỡ trực tiếp những người bị xâm phạm và giúp họ phục hồi tâm lý. Ước mong của tôi là mỗi giáo phận ở Ý có một chi hội Meter. Tôi tiếp tục làm cha sở giáo xứ nghèo này, nơi mà không ai muốn tới”.

Những kết quả đầu tiên

Nhờ các hoạt động của cha Fortunato, từ năm 1998, chính quyền Ý thành lập ngành cảnh sát bưu điện chuyên phát hiện các mạng buôn bán trẻ em trong kỹ nghệ tình dục. Ý và thế giới thức tỉnh trước tệ nạn rộng lớn này. Nhiều nước thiết lập các đạo luật trừng phạt du lịch dâm ô, thậm chí Thụy Điển phái các cảnh sát của mình đến Á châu để truy tố các công dân của mình đến các nước này để thỏa mãn tình dục với trẻ em. Chẳng hạn tại Philippines có tới 1 triệu 200 ngàn trẻ em bị khai thác tình dục, tiếp đến là Nhật bản và Thái Lan.

Cha Fortunato đã đề ra nhiều sáng kiến như cổ võ thiết lập “Ngày tưởng niệm các trẻ em nạn nhân các vụ khai thác, bạo hành và dửng dưng”. Cha cũng viết và xuất bản một số sách và bài báo về các vấn đề này, như cuốn “Nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Muôn ngàn khuôn mặt của cuộc diệt chủng thầm lặng” (Ed. Paoline, 2002).

Trong cuộc chiến đấu bênh vực trẻ em này, cha Fortunato đã phải đương đầu với bao nhiêu đối thủ vu khống và cáo gian. Nhưng cha cũng được hơn 20 giải thưởng của Ý và quốc tế khích lệ những cố gắng của cha trong việc bài trừ tệ nạn ô nhục khai thác tình dục trẻ em.

Hiệp định lịch sử với Ba Lan

Ngày 22/11/2017, một hiệp định lịch sử đã được ký kết về sự cộng tác giữa Hiệp Hội Meter của Ý và cảnh sát Ba Lan trong cuộc chiến chống nạn lạm dụng tính dục trẻ em trên Internet đang lan tràn trên thế giới không biên giới. Lễ ký hiệp định đã diễn ra tại Đại sứ quán Ba Lan cạnh Tòa Thánh.

Phê bình luật yếu ớt của Âu châu chống dâm ô trẻ em

Cha Fortunato Di Noto cũng là tiếng nói duy nhất phê bình quy luật yếu và thiếu can đảm do Nghị viện Âu Châu thông qua trong việc bảo vệ trẻ em chống nạn dâm ô và lạm dụng trên mạng.

Hôm 5/7/2021, với 537 phiếu thuận, 133 phiếu chống và 24 phiếu trắng, nghị viện Âu Châu đã thông qua quy luật mới bảo vệ các trẻ vị thành niên, chống lại nạn khai thác tình dục khi người ta sử dụng các dịch vụ Webmail, chat và gửi sứ điệp ngắn.

Tệ nạn này càng lan tràn trong 18 tháng đại dịch: mức độ các tội ác lạm dụng trẻ em trên mạng gia tăng lên 77%, như phúc trình mới nhất của tổ chức “Internet Watch” theo dõi 132.730 trang mạng có những hình ảnh lạm dụng tính dục trẻ em.

Theo Cha Di Noto, Nghị viện Âu Châu đã dành ưu tiên cho việc bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng mạng hơn là bảo vệ các trẻ em.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, truyền đi hôm 10/7/2021, Cha Di Noto gọi luật mới của nghị viện Âu Châu là “Một sự bỏ lỡ cơ hội... Một sự chế giễu các nạn nhân. Luật mới cho phép những người cung cấp các dịch vụ internet, theo tiêu chuẩn tự nguyện, chống lại sự hiện diện của các hình ảnh, tài liệu dâm ô trẻ em trên mạng, gỡ bỏ và tố giác với nhà chức trách có thẩm quyền sự hiện diện của các tài liệu ấy, nhưng phải hết sức tôn trọng quyền riêng tư (privacy) của những người sử dụng mạng”.

Cha Di Noto nói: “với quy luật như thế, rốt cuộc người ta ngăn chặn một phần quan trọng trong cuộc điều tra và các hoạt động truy nã những người phạm tội ác trên mạng”.

Cha nhận xét rằng những hình ảnh dâm ô, lạm dụng tính dục trẻ em, từ 40 đến 44% là do chính những kẻ trực tiếp lạm dụng tính dục các em, rồi thương mại hóa các hình ảnh ấy. Vì thế quy luật mới của nghị viện Âu Châu không để ý tới sự trầm trọng của vấn đề; đây là “một tai ương toàn cầu”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top