Giáo hạt Xóm Mới: Chào đón FABC

Giáo hạt Xóm Mới: Chào đón FABC

WGPSG -- “Chúng tôi cảm kích lòng tin của các bạn. Các bạn là kho tàng đức tin của Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Á châu và là chứng nhân đức tin của Giáo hội Việt Nam”.

Chuẩn bị & đón tiếp

Chưa đến 17g00 chiều ngày 15/12/2012, trên đoạn đường dài hơn 100m của đường Thống Nhất, từ ngã tư Xóm Mới đến nhà thờ Hà Nội, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành giáo hạt, và đông đảo bà con giáo dân đã xếp hàng chào hai bên đường, chuẩn bị đón phái đoàn FABC về thăm giáo hạt Xóm Mới. Trong khi đó, ở vệ đường, đội trống Giới trẻ Ngưỡng Nhân miền Nam và đội kèn Tây trình tấu những điệu trống và bài nhạc hùng tráng để đón phái đoàn. Xen kẽ là những thông tin về Đại hội FABC lần thứ X được phát loa để mọi người có những hiểu biết về Đại hội, cũng như ý nghĩa của việc phái đoàn FABC về thăm các giáo hạt. Nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa cảnh sát giao thông, đội bảo vệ dân phố và đội trật tự giáo xứ Hà Nội mà lưu thông không bị ùn tắc.

Từ 18g00, đoạn đường từ ngã tư Xóm Mới đến nhà thờ Hà Nội lưu thông tạm gián đoạn, các xe được phân luồng về đường Lê Đức Thọ, nên mặt đường thông thoáng để chuẩn bị đón phái đoàn.

Đến 18g05, khi phái đoàn về đến ngã tư Xóm Mới, Cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Cha phó Hạt trưởng GB. Nguyễn Văn Luyến, Nữ tu Anna Nguyễn Thị Thanh - Nguyên Tổng phụ trách dòng MTG Gò Vấp, Nữ tu Têrêsa Đỗ Thị Minh - Nguyên Bề trên Tổng quyền dòng nữ Đaminh Lạng Sơn - đã ở ngay ngã tư để chào đón. Sau khi được chào mừng và tặng hoa, phái đoàn đã đi bộ giữa hai hàng dàn chào để đến nhà thờ Hà Nội trong tiếng vỗ tay chào mừng của bà con giáo dân, hòa với tiếng trống vang rền, cùng với những khúc nhạc chào mừng của đội kèn Tây, tạo nên bầu khí thật trọng thể, tưng bừng và hân hoan.

Thánh lễ trọng thể

Thánh lễ trọng thể - do Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân (Giám mục Giáo phận Lạng Sơn) chủ tế - được cử hành lúc 18g30. Đồng tế với ngài có quý Đức Tổng Giám mục, Giám mục trong phái đoàn, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Thông dịch viên, và quý cha trong hạt Xóm Mới. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý nữ tu dòng MTG Gò Vấp, dòng Đaminh Lạng Sơn và các dòng, các tu hội có trụ sở tại giáo hạt Xóm Mới, cùng gần 2000 giáo dân.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã giới thiệu các thành viên phái đoàn FABC về thăm giáo hạt Xóm Mới:

- Tổng Giám mục Thomas Menamparampil - Chủ tịch Văn phòng Phúc Âm Hóa của LHĐGMAC;

- Tổng Giám mục Patrick D’Rozario - Tổng Giám mục Dhaka, Chủ tịch HĐGM Bangladesh;

- Giám mục L.M Ling Mangkhanekhoun - Giám mục tông tòa Pakse, Chủ tịch CELAC, Lào;

- Giám mục Aloysius Sutrisnaatmaka - Giám mục Palangke Raya, Indonesia;

- Giám mục Silvio Siripong Charastri - Giám mục Chantaburi, Thái Lan;

- Ông Anthony Roman - Văn phòng Truyền thông của LHĐGMAC;

- Bà Lailah Ronidel - Văn phòng thư ký LHĐGMAC.

Lời đầu lễ

Sau phần giới thiệu của Đức cha Giuse, cha Hạt trưởng đã có lời chào mừng quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn: “Chính trong tinh thần hiệp thông cùng nhau xây dựng Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ, mà hôm nay giáo hạt Xóm Mới hết sức vui mừng được đón tiếp quý Đức cha và quý vị trong Liên Hội đồng Giám mục Á châu đến thăm”. Ngoài ra, ngài cũng báo cáo sơ nét về tình hình giáo dân, số giáo xứ, dòng tu và các sinh hoạt trong giáo hạt.

Đáp lời, Đức Tổng Giám mục Patrick D’Rozario đã thay mặt phái đoàn bày tỏ niềm vui khi phái đoàn được về thăm quý cha và bà con giáo dân giáo hạt Xóm Mới: “Chúng tôi cảm kích lòng tin của các bạn. Các bạn là kho tàng đức tin của Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Á châu và là chứng nhân đức tin của Giáo hội Việt Nam. Vì thế, Giáo hội là một gia đình mà mọi người cùng chung một niềm tin, mọi người đều là môn đệ của Đức Kitô, nên khi chúng ta hiệp dâng Thánh lễ tại Giáo hội địa phương, đồng nghĩa là chúng ta cùng hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn”.

(Xin click vào đây để xem thêm hình)

Chia sẻ Tin Mừng

Mở đầu bài chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM Thomas Menamparampil đã bày tỏ tâm tình cùng cộng đoàn: “Chúng tôi rất cảm kích về lòng tin của các bạn, đặc biệt cảm kích trước tâm tình và sự đón tiếp tuyệt vời trên mức tưởng tượng của chúng tôi. Niềm vui được nhân lên nhiều lần, vì giờ đây, chúng ta cùng với Giáo hội hoàn vũ, hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật thứ III mùa Vọng”.

Ngài tiếp tục diễn giảng: Trong bài đọc 1, tiên tri Xôphônia đã nói: “Hỡi Sion đừng sợ, Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Đấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, Người sẽ cứu thoát ngươi... những kẻ hư hỏng, Ta sẽ quy tụ lại, vì họ cũng là con cái ngươi”. Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô tông đồ cũng mời gọi: “Anh em hãy vui lên trong Chúa”. Tất cả những điều ấy đã tạo cho chúng ta một niềm tin trong tinh thần hiệp nhất và hiệp thông.

Chúng tôi là những Giám mục đến từ các nước Á châu với những phong tục, tập quán và hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng ta đến với nhau trong tình yêu của con cái Chúa. Niềm tin của quý vị chúng tôi đã gặp từ Xuân Lộc đến Thành phố này, và về đến hạt Xóm Mới. Đây là một kho tàng đức tin tuyệt vời mà chúng tôi cảm nhận được. Quý vị hãy tiếp tục làm chứng cho Chúa, cầu nguyện cho nhau để niềm tin ấy ngày một vững chắc và dồi dào. Lòng tin của chúng ta vào Đức Kitô khởi đi từ dấu ấn Giáo hội thực hiện trên chúng tôi và trên anh chị em. Niềm tin ấy mời gọi chúng ta sống như lời thánh Gioan tiền hô: Chia sẻ cơm áo cho người không có...”

Cám ơn cuối lễ

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Giuse Lê Văn Nam - Trưởng Ban đại diện HĐMVGX hạt Xóm Mới đã thay mặt cộng đoàn cám ơn quý Đức cha và các thành viên FABC: “Sau những ngày làm việc mệt nhọc tại Đại hội FABC lần thứ X tại Xuân Lộc, quý Đức cha và các thành viên vẫn dành thời gian đến thăm giáo hạt Xóm Mới của chúng con. Chính sự sự hiện diện của các ngài khơi dậy nơi chúng con lòng nhiệt thành truyền giáo, là dấu chỉ sống động cho sự hiệp thông trong Giáo hội hoàn vũ, cách riêng sự hiệp thông giữa Giáo hội Việt Nam và các Giáo hội chị em tại Á châu.”

Tiếp theo, quý nữ tu dòng MTG Gò Vấp và dòng nữ Đaminh Lạng Sơn đã thay mặt cộng đoàn dâng lên quý Đức cha và các thành viên những món quà và những bó hoa tươi thắm để tỏ tấm lòng trân quý.

Đức Giám mục L.M Ling Mangkhanekhoun đã thay mặt phái đoàn xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn sự ưu ái tuyệt vời mà cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã dành cho đoàn. Ngài tin rằng chỉ có niềm tin nơi Đức Kitô mới gắn kết chúng ta trở nên anh em với nhau, để đến với nhau một cách chân tình. Ngài cũng không quên cám ơn chính quyền địa phương các cấp đã dành mọi sự dễ dàng để buổi họp mặt diễn ra thật tốt đẹp.

Thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Giuse cám ơn quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa hạt Xóm Mới đã cộng tác với nhau để tạo nên dấu ấn thật tốt đẹp hôm nay. Ngài cầu chúc toàn thể dân Chúa giáo hạt Xóm Mới luôn sống hiệp nhất, yêu thương để phục vụ nhau, phục vụ Hội Thánh, để trở thành niềm hy vọng cho Giáo hội Việt Nam.

Sau Thánh lễ, quý Đức cha đã ở lại chụp hình lưu niệm với các đoàn thể. Trước khi chia tay ra về lúc 21g00, quý Đức cha và các thành viên đã tham dự bữa cơm gia đình với quý cha, quý vị đại diện các dòng tu, thành viên HĐMV các giáo xứ, đại diện các đoàn thể thuộc giáo hạt Xóm Mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top