Giáo hạt Xóm Mới: Tất niên trong yêu thương

Giáo hạt Xóm Mới: Tất niên trong yêu thương

WGPSG -- Giáo hạt Xóm Mới vừa có buổi gặp mặt cuối năm và Thánh lễ tạ ơn vào lúc 10g00 ngày 28/1/2011 tại nhà thờ Gx. Hà Nội. Hiện diện trong buổi mừng tất niên này có quý cha trong hạt, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy đại chủng viện và các anh em dự tu, Hội đồng Mục vụ giáo hạt và Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ của 15 giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn do cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế cùng với 24 cha trong giáo hạt. Trước giờ lễ, cha đã thông báo cho mọi người biết: (1) cầu nguyện cho cha Giuse Bảo vừa được Chúa gọi về, cha Giuse Bảo trước đây là quản nhiệm Gx. An Nhơn và cha đã giúp mục vụ cho nhiều GX khác; (2) mừng tuổi thọ 100 của cha Bênađô, cha Bênađô vẫn khoẻ mạnh và cùng có mặt dâng lễ hôm nay.

Vườn địa đàng trần thế

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế nói: Bài Tin Mừng của Thánh lễ tạ ơn hôm nay thuật lại việc thiên sứ truyền tin cho Đức Bà Maria (Lc 1, 26-58). Khi được Truyền Tin, Đức Mẹ đã xin vâng và sau đó lên đường đi viếng bà Êlisabét. Tại nhà bà Êlisabét, Đức Mẹ đã dâng lời ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa (Magnificat). Theo gương Mẹ, trong những ngày cuối năm này, chúng ta cũng cảm tạ ngợi khen Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban, nhất là ơn được sống mạnh khoẻ để sum họp với nhau nơi đây.

Hồng ân lớn lao lao nhất Chúa ban cho ta là chính sự sống và cho ta làm người, vì có làm người chúng ta mới có thể lãnh nhận được các ơn lành khác. Được làm con cái Chúa, mọi người phải tạ ơn Đấng sinh thành của mọi sinh thành, kế đó phải biết ơn cha mẹ, biết ơn các mục tử, biết ơn Giáo hội, biết ơn tất cả những ai từng minh nhiên hoặc mặc nhiên giúp đỡ mình. Cảm tạ ngợi khen phải là tâm tình bao trùm trong những ngày này.

Để lời cảm tạ tri ân của chúng ta có giá trị trước mặt Chúa, chúng ta phải ý thức những lỗi lầm thiếu sót của mình, phải nhận lỗi và đền bù tội lỗi của mình, phải giao hoà với Thiên Chúa và sống chan hoà với nhau. Lẽ ra mọi người phải hiếu thảo với Chúa và sống chan hoà với nhau nhiều hơn. Ngay trong các gia đình, khu xóm, xứ đạo hay dòng tu thường vẫn có những xung khắc và căng thẳng không đáng có. Tâm hồn ta đã không bình an lại còn rối tung làm cho cộng đoàn rối tung, xã hội và thế giới rối tung theo. Chúa muốn chúng ta bình an hạnh phúc ngay ở trần gian này vì Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta, chúng ta phải yêu thương nhau và giúp nhau sống hạnh phúc. Đừng bắt chước những người duy vật chỉ lo tìm hạnh phúc đời này, cũng không học theo những người “đạo nửa mùa” nhưng hãy lo tìm hạnh phúc ở đời sau.

Trước thềm năm mới, cha đã thay mặt các cha trong hạt để gởi lời chúc năm mới đến quý cha cố, quý cha hưu dưỡng, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Cha chúc mọi người một năm mới nhiều ơn lành của Chúa, nhiều sức khoẻ tinh thần vật chất để sống bình an thư thái chan hoà với nhau.

Gặp gỡ thân mật

Trước khi tham dự Thánh lễ, quý cha và toàn thể cộng đoàn đã có dịp gặp gỡ nhau tại hội trường GX Hà Nội. Ông Giuse Lê Văn Nam, chủ tịch HĐMV giáo hạt, đã chúc tuổi cha Hạt trưởng, cha Phó hạt trưởng và toàn thể quý cha, quý cộng đoàn. Với tâm tình biết ơn, ông đã điểm lại những cột mốc quan trọng của Giáo hội Việt Nam trong năm qua, với những cột mốc sự kiện đó biết bao ơn lành chúng ta đã nhận lãnh. Hướng về năm mới, ông chúc mọi người sống hiệp thông với Chúa, hiệp thông với nhau để hoàn thành những ước vọng. “Mọi người đều đồng cảm, đồng tâm, đồng thuận trong tất cả mọi công việc, và mọi việc đã được khởi sự trong yêu thương thì sẽ hoàn thành trong ân sủng”, ông nói.

Cha Hạt trưởng đã cám ơn những lời chúc tốt đẹp của ông chủ tịch HĐMV giáo hạt, cám ơn những nỗ lực cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt.

Sau đó, cha đã thông qua Báo cáo mục vụ thường niên của giáo hạt, theo tinh thần “biết, bàn và kiểm tra”. Cha thông báo thêm: Ban liên kết Caritas của giáo hạt vừa được thành lập do ông Giuse Lê Văn Nam làm Trưởng ban và một số uỷ viên khác, đặc trách ban này là cha Phaolô Nguyễn Thực, chính xứ Hà Đông. Trong năm qua, Ban Truyền thông của giáo hạt cũng đã ra mắt và đưa nhiều tin bài giới thiệu về các hoạt động của giáo hạt. Theo truyền thống của giáo hạt, mọi người còn gặp gỡ thân mật ở phần liên hoan sau Thánh lễ.

“Giáo hội là một gia đình mà mỗi người đều có trách nhiệm với nhau. Nhờ bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta trở thành con cái Chúa và đều là con cái Chúa chứ không ai thống trị ai…”, cha kết thúc.

Một vài điểm trong báo cáo mục vụ thường niên (2010)

Giáo hạt Xóm Mới có 15 GX nằm trên địa bàn 9 phường của quận Gò Vấp (từ P8 - P17). Số linh mục đang làm mục vụ là 19. Địa bàn giáo hạt có 1 nhà Hưu dưỡng linh mục, 2 nhà Dòng và 10 Cộng đoàn tu sĩ.

11625 gia đình Công giáo với 53546 giáo hữu

712 thành viên HĐMVGX.

529 giáo lý viên và 77 tu sĩ dạy giáo lý

90 ca đoàn với 2412 ca viên

61 tu sĩ đang giúp cho các GX

Rửa Tội: 1305 em dưới 1 tuổi/ 39 em từ 1- 7 tuổi/ 313 trên 7 tuổi

Số dự tòng: 520

Thêm Sức: 1010 trẻ em và 483 người lớn

Số Hôn phối: 881

Số tử: 325

Số tiền hỗ trợ các nhà thờ trong và ngoài Giáo phận là trên 2 tỷ

Số tiền đóng góp cho Tổng Giáo phận là trên 1,5 tỷ (Lễ Binê, bác ái Mùa Chay, Tuần Thánh, Đại chủng viện, Nhà hưu, Truyền giáo, Bão lụt). Các Gx. An Nhơn, Thạch Đà, Hà Nội đều có mức đóng góp khá cao.

Buổi họp mặt cuối năm là dịp để giáo hạt nhìn lại một năm đã qua, tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban và cũng là dịp nhìn lại những điểm yếu kém để khắc phục trong năm tới. Xin Chúa thương tiếp tục đồng hành với giáo hạt chúng con.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 12h, mọi người ra về trong hân hoan và vui mừng chào đón năm mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top