Giáo hạt Xóm Mới: Đồng hành cùng các “sĩ tử” - đợt 1

Giáo hạt Xóm Mới: Đồng hành cùng các “sĩ tử” - đợt 1

WGPSG -- Những ngày cuối tháng Sáu 2012, các giáo xứ Tử Đình, Thái Bình, Bắc Dũng, Hà Đông và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thuộc hạt Xóm Mới đã nô nức chuẩn bị nơi ăn, chốn ở để đón các “sĩ tử” từ khắp các tỉnh thành về tham dự kỳ thi tuyển Đại học năm 2012. Đồng thời, các sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” cũng nhiệt tình đến liên hệ trước với các giáo xứ, các hộ dân gần điểm thi, chuẩn bị chỗ ở cho các thí sinh... Vì thế, ngoài các giáo xứ trên, một số hộ dân cũng đã tiếp nhận thí sinh, như: Cô Cao Thị Oanh, số 26/269C đường Thống Nhất, P.15, quận Gò vấp; Bà Vũ Thị Hiến thuộc Gx. Hà Nội...

Đón tiếp

Đến chiều 02/7/2012, đã có gần 500 "sĩ tử" từ khắp các tỉnh thành được tiếp đón nồng hậu tại các giáo xứ và một số hộ dân.

Ông Giuse Nguyễn Tất Thành - Thư ký HĐMV kiêm Trưởng ban Caritas Gx. Tử Đình cho biết: Đến chiều 02/7/2012, giáo xứ đã tiếp nhận 108 thí sinh và hơn 37 phụ huynh đến từ Bình Thuận, Di Linh và các tỉnh miền Tây. Bên cạnh đó, giáo xứ Thái Bình tiếp nhận trên 20 thí sinh. Giáo xứ Bắc Dũng tuy phòng nghỉ chưa được tiện nghi, cũng đã tiếp nhận 40 em. Riêng giáo xứ Hà Đông năm nay, tuy hạn chế về mặt bằng nhưng cũng đã nhận 60 em, là sĩ số đông nhất trong 4 năm thực hiện TSMT. Cũng như mọi năm, năm nay giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đón 132 em và 20 phụ huynh đến trú ngụ để đi thi.

Ngoài ra, với căn nhà 2 gian, 3 tầng lầu, gia đình Cô Cao Thị Oanh đã tiếp nhận hơn 100 thí sinh đến ở. Cũng vậy, gia đình Bà Vũ Thị Hiến đã đón hơn 50 thí sinh đến ở tại căn nhà một trệt 4 lầu mà bà vừa xây xong, chưa dọn về ở.

Tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi

Ông Gioan Đặng Xuân Mai, Trưởng ban Caritas Gx. Bắc Dũng cho biết, các giáo xứ không những chỉ lo chỗ ở mà còn lo cả ăn uống cho các sĩ tử, để các em yên tâm ôn tập và thi cử. Hầu hết các giáo xứ đều nhờ Ban Caritas và các hội đoàn Công giáo tiến hành giúp đỡ luân phiên nhau lo phần ăn cho các thí sinh.

Hiểu được sự khó khăn khi các thí sinh phải di chuyển đến địa điểm thi, các giáo xứ đã chủ động tổ chức đội xe 2 bánh, do các quý chức và thành viên Ban Caritas, thanh niên nhiệt tình, anh chị giáo lý viên và các em lớp Bao Đồng để chở các em đi thi đúng giờ. Những địa điểm xa và tập trung nhiều thí sinh, các giáo xứ thuê xe Daihatsu, xe 24 chỗ, kể cả việc thuê xe taxi để đưa các em đi thi.

Tối ngày 04/7/2012, các giáo xứ đều tổ chức buổi giao lưu, văn nghệ cho các sĩ tử. Các thí sinh ở tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thật hạnh phúc khi được Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn - sau Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức, đã dành thời gian trò chuyện với các em.

Cảm nhận

Một đợt thi Đại học đã đi qua, một thực tế không thể phủ nhận, đó là chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã giải quyết được gánh nặng cho thí sinh và gia đình khi lên Thành phố dự thi. Với các phòng học giáo lý và hoa viên sẵn có, việc tổ chức tiếp nhận các thí sinh không đến nỗi khó khăn về chỗ ở. Việc ăn uống, khi cha sở vận động luôn được sự ủng hộ của giáo dân, do đó dù khó đến đâu, nếu được sự đồng thuận giữa cha sở và giáo dân, mọi việc được giải quyết dễ dàng. Với tình cảm và sự đón tiếp ân cần đó, đến lúc chia tay, nhiều thí sinh và phụ huynh đã bịn rịn và bày tỏ cảm nghĩ của mình:

- Anh Tôma Nguyễn Đình Phương, phụ huynh thí sinh Maria Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết: Gia đình anh ở Cam Ranh, do người quen giới thiệu, cha con anh đã đến giáo xứ Tử Đình. Anh cám ơn cha sở, cha phụ tá, quý chức và mọi người đã chăm lo thật chu đáo cho các thí sinh và phụ huynh.

- Chị Nguyễn Thi Lai nhà ở Gia Lai đưa con gái vào dự thi. Vì chưa về Xóm Mới bao giờ nên trước khi đi, gia đình và hai mẹ con rất lo lắng việc tìm chỗ ở. Tuy nhiên, nhờ các sinh viên tình nguyện, chị đã được tá túc tại giáo xứ Hà Đông. Tuy không theo đạo nhưng trong mấy ngày qua, chị rất cảm phục và biết ơn tấm lòng quảng đại của các linh mục, quý ông, quý bà trong giáo xứ.

- Trước khi về Xóm Mới dự thi, thí sinh Giuse Phạm Ngọc Khánh và thí sinh Nguyễn Chí Thiện ở Hàm Tân, Bình Thuận đã được cha sở giáo xứ Cù My giới thiệu các nhà thờ ở hạt Xóm Mới sẽ tiếp nhận thí sinh. Vì sợ không tìm được chỗ ở, nên hai em đã lên từ ngày 01/7/2012, và hai em đã được cha xứ cùng quý ông bà nhiệt tình đón tiếp, tạo mọi điều kiện thuận lợi về nơi ăn, chốn ở để các em yên tâm chuẩn bị thi cử.

Vâng, như Thánh Phaolô nói: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái”. Lòng bác ái cần thiết hơn của lễ. Ước mong nghĩa cử cao đẹp này sẽ được nhiều giáo xứ và các nhà hảo tâm hưởng ứng và cộng tác, góp phần chắp cánh những ước mơ cho các bạn trẻ, để các bạn sẽ bay cao và bay xa hơn nữa, góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội trong tương lai ngày càng thăng tiến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top