Giáo hạt Xóm Mới: Cùng các “sĩ tử” vượt khó

Giáo hạt Xóm Mới: Cùng các “sĩ tử” vượt khó

WGPSG -- Ngày 14/7/2012, hơn 500 thí sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh ĐBSCL và miền Trung đã đổ về giáo hạt Xóm Mới tham dự kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng. Rút kinh nghiệm từ hai đợt thi Đại học, quý cha xứ, Ban Caritas và hội đoàn các giáo xứ đã chuẩn bị tốt mọi mặt để cùng các “sĩ tử” vượt khó hoàn thành tốt kỳ thi.

Đến 12g00 ngày 14/7/2012, các giáo xứ tại hạt Xóm Mới gần như quá tải. Giáo xứ Thái Bình đã đón nhận trên 140 thí sinh và gần 30 phụ huynh, đây là con số kỷ lục so với các năm trước. Bên cạnh đó, giáo xứ Tử Đình và giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp, mỗi giáo xứ cũng tiếp nhận trên 120 thí sinh. Cũng vậy, giáo xứ Bắc Dũng có gần 50 em thí sinh và giáo xứ Hà Đông đã có trên 80 thí sinh đến đăng ký trú ngụ. Bên cạnh đó, Cô Cao Thị Oanh cũng đã nhận trên 60 thí sinh và phụ huynh đến trú ngụ tại nhà của cô.

Sự vui mừng của phụ huynh ngoài Thành phố

Hầu hết các phụ huynh từ các tỉnh đưa con về Xóm Mới dự thi đều cảm thấy thật yên tâm, hạnh phúc vì sự đón tiếp chu đáo, ân cần; lại được lo cho chỗ ăn, chỗ ở cho con cái và cả phụ huynh.

Chị Hứa Thị Kim Chi nhà ở Bình Thuận vui vẻ cho biết: Khi được trú ngụ tại giáo xứ Tử Đinh, chị và con gái thấy quá sung sướng, vì nhà chị ở tỉnh khá nghèo! Hơn nữa, khi được phụ cùng quý chị làm bếp, chị sẽ quên được sự lo âu khi con vào phòng thi.

Chị Đinh Thị Xuân Mai phụ họa thêm: Năm 2010, chi đã đưa cháu lớn lên trọ tại giáo xứ Tử Đình, nay cháu chuyển về học ở Đại học Phan Thiết. Vì thế, lần này chị rất yên tâm đưa cô con gái út lên Thành phố dự thi.

Em Ka Thìn, dân tộc K’ho bộc bạch: Lần đầu tiên về Thành phố Hồ Chí Minh dự thi em rất lo, nhưng mẹ em đã thu xếp chuyện nương rẫy để đưa em đi thi, em nhớ ơn cha mẹ em lắm. Đứng cạnh con gái, Chị Ka Thiểu cho biết: Em quá yên tâm khi được ở trong khu vực nhà thờ, không sợ bị người khác gạt mình, vì mình đâu có nhiều tiền.

Thầy Trịnh Văn Phú ở Cái Sắn, Kiên Giang, hiện là giáo viên cấp 2 đã hai lần đưa con đi thi, tâm sự: Người con lớn đang học tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức, nhưng lần này, nhắm thấy sức mình nên cháu gái chỉ đăng ký thi Cao đẳng mà thôi.

Đội nắng chờ con dự thi

Thế nhưng, đối phụ huynh ở Thành phố, tuy không phải lo chỗ ăn, chỗ ở nhưng lại phải đội nắng chờ con dự thi, với bao nỗi lo lắng, bồn chồn và suy đoán về khả năng làm bài thi của con mình.

Ngồi dưới gốc cây trước cổng trường Nguyễn Du - Gò Vấp để chờ con gái vào làm thủ tục dự thi, Anh Hoành Minh Hùng nhà ở Quận 12 - Hóc Môn cho biết: Dù 07g30 nhà trường mới tiếp nhận thí sinh vào làm thủ tục, nhưng hai cha con phải đi từ 06g00 để phòng ngừa bất trắc. Con cái đi thi làm sao mình yên tâm được!

Song song đó, Chị Nguyễn Thị Uyên Thư đưa con trai dự thi ở điểm thi trường THCS Phan Tây Hồ cho biết chồng chị đi công tác xa, nên từ 05g00 sáng, chị và con trai đã phải từ Quận 5 về Xóm Mới cho con làm thủ tục. Đường trước cổng trường nhỏ nhưng có nhiều phụ huynh đứng chờ con, nên em đành đứng một chỗ dù có nắng, để con không bị lạc khi ra về.

Ngược lại, Anh Nguyễn Văn Bốn nhà ở Kờ Rông Bông đưa con dự thi ở điểm thi trường THCS Tây Sơn, dù đang trú ngụ tại giáo xứ Thái Bình, nhưng không yên tâm ở nhà, và đã theo con đến tận trường thi, ngồi chờ ở vỉa hè để đón con về lại giáo xứ Thái Bình.

Em Hoàng Thị Bích Liên nhà ở xã Cam Phước Đông - Cam Ranh ngập ngừng nói: Em và mẹ em quá yên tâm khi được nhà thờ giúp đỡ. Thấy các chú, các bác đứng chờ con ở cổng trường, em cảm động vô cùng.

Tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi

Cha Giuse Trần Viết Thái - Phụ tá giáo xứ Thái Bình - dù rất mệt để lo chỗ ăn, chỗ ở cho gần 170 thí sinh và phụ huynh, nhưng ngài luôn tươi cười đón tiếp phụ huynh và tận tình hướng dẫn thí sinh về vị trí, hướng đi gần nhất đến các địa điểm thi...

Ông Gioan Đặng Xuân Mai, Trưởng ban Caritas Gx. Bắc Dũng cho biết, nếu không nhờ vào lực lượng trẻ là anh chị giáo lý viên và các em lớp Bao Đồng, thì khó bảo đảm đưa các em đến trường thi đúng giờ.

Tuy nhiên, một đội ngũ ít ai biết đến nhưng rất quan trọng, đó chính là đội hậu cần gồm các chị thuộc các hội đoàn Công giáo tiến hành. Các chị vừa tất bật lo chuyện gia đình, vừa tranh thủ vào lo cơm nước cho các thí sinh kịp giờ ăn để đi thi. Chị Anna Phạm Thị Lộc đã 4 năm phụ trách nấu cơm cho thí sinh tâm sự: Được phục vụ các em tôi rất vui: Vui vì bên cạnh còn cha xứ và nhiều chị em khác, cũng như các ân nhân giúp đỡ; vui vì thấy các em ăn ngon miệng và chăm chú học bài để đi thi...

Và rồi, một mùa thi Đại học và Cao đẳng cũng qua đi.

Xin cảm tạ Chúa đã tuôn đổ cho chúng ta những chén phúc lộc đầy tràn, để chúng ta có điều kiện san sẻ tình huynh đệ đến với mọi người, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc.

Xin cảm ơn những tấm lòng quảng đại, cảm ơn những trái tim đầy tình nhân ái đã cộng tác với giáo xứ để thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” được tốt đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top