Giáo hạt Xóm Mới: chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh 2021

Giáo hạt Xóm Mới: chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh 2021

Giáo hạt Xóm Mới: chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh 2021

TGPSG -- Tại Giáo hạt Xóm Mới, đây đó trên đường phố, những ngõ hẻm, nhiều sợi dây đèn đã được giăng lên; tại các ngôi Thánh đường những hang đá Belem, những  cây thông đã được thắp đèn sáng.

Tháng 12 - tháng cuối cùng trong một năm, nhưng lại được ưu ái chào đón như một tháng đẹp nhất trong năm. Người ta tốn không ít ý tưởng về vật chất lẫn tinh thần để thưởng thức trọn vẹn không khí cuối năm. Đặc biệt là ngày lễ Giáng Sinh đang đến, dù ít hay nhiều ai ai cũng chuẩn bị cho thời khắc thiêng liêng và trân trọng cho Đêm Cực Thánh ấy. Không chỉ có cộng đồng những người công giáo, chẳng hiểu từ khi nào, đêm Noel đã trở thành ngày vui của hầu hết mọi người.

Đối với người Công Giáo, Giáng sinh là mùa của niềm vui, niềm tin và hy vọng. Nhưng trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra cái chết đau thương cho hàng triệu con người và làm xáo trộn cuộc sống nhân loại.

Tại đất nước Việt Nam đang trải qua những ngày tháng của đại dịch: biết bao đau thương, mất mát người thân, biết bao khó khăn và thiếu thốn, vất vả trăm bề lo toan cuôc sống trong tình trạng lock-down, bị cách ly, không được ra đường, không việc làm, không thu nhập… Nhiều người bị stress vì số ca nhiễm mỗi ngày vẫn còn cao, vì lo nhiễm bệnh và lo cuộc sống hằng ngày… Miền Trung lại bị thêm bão lũ: đường sá hư hại và sạt lở, hàng trăm ngôi nhà tốc mái, hàng vạn người đã ra đi. Chưa bao giờ người dân phải khổ sở đến như vậy!

Trong thực tiễn đó, năm nay mọi người vẫn đón chào niềm vui Giáng Sinh nhưng trong tâm tình đơn sơ, chia sẻ và đồng cảm với người đang gặp khó khăn.

Tại Giáo hạt Xóm Mới, đây đó trên đường phố, những ngõ hẻm, nhiều sợi dây đèn đã được giăng lên; tại các ngôi Thánh đường những hang đá Belem, những  cây thông đã được thắp đèn sáng. Tuy không lộng lẫy, muôn màu muôn vẻ như mọi năm nhưng mang cái ấm áp lại gần, khiến người ta cảm thấy vơi bớt cô quạnh, thắp thêm hạnh phúc cho con người.

Giáo xứ Hoàng Mai

Anh Phạm Văn Điểm, cựu ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ cho biết: Theo sự chỉ đạo của Linh mục (Lm) chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn, chỉ mời gọi một số ít anh em và HĐMV ra trang trí chung quanh khuôn viên nhà thờ và làm hang đá phù hợp với tình hình năm nay. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, tang thương… Ai ai cũng hiểu nên chỉ trang trí tiết kiệm vừa phải mà thôi. Lm chánh xứ cũng nhắc nhở anh em trong lúc làm việc phải biết bảo vệ sức khỏe chính bản thân và mọi anh em khác bằng việc tuân thủ 5K.

Giáo xứ Hà Đông

Tuy đã được xóa bỏ giãn cách nhưng tình hình đại dịch Covid 19 vẫn còn tiếp diễn và lây lan, dưới sự hướng dẫn của Lm Chánh xứ J.B Vũ Mạnh Hùng; HĐMV và một số anh em Thiện Chí chung tay góp sức nhằm tái hiện hình ảnh của Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người với sự trang trí đơn sơ nhưng có ý nghĩa nhất, tiết kiệm nhất có thể.

Hiểu được ý của Cha xứ, anh em soạn lại kho, lựa chọn những vật tư còn tương đối tốt để sử dụng lại, tái chế từ những thứ có sẵn, hạn chế tối đa việc mua sắm mới. Qui mô cũng thu nhỏ lại hơn mọi năm. Nhờ vậy, Giáo xứ tiết kiệm được nhiều chi phí, phát huy được tinh thần sáng tạo của anh em, thời gian hoàn thành “công trình” chỉ hơn 1 tuần. Anh em được Cha xứ và giáo dân hết lời khen ngợi.

Các Giáo họ  

Cũng theo tinh thần chung: đơn sơ và tiết kiệm, các giáo họ năm nay cũng trang trí cây thông, dây đèn, hang đá … tùy theo tình hình và khả năng riêng của từng giáo họ. Như giáo họ Têrêsa, năm nay chỉ làm hang đá bên đền Thánh nữ Têrêsa không giăng đèn đường giống như mọi năm trước. Theo truyền thống của giáo họ từ trước đến nay, vào lúc 19g hằng ngày, tiếng kẻng lại vang lên mời gọi các tín hữu trong giáo họ ra đền đọc kinh cầu nguyện. Đặc biệt trong tháng 12 này, mọi người cùng nhau nguyện xin Ngôi Hai Thiên Chúa cho đại dịch mau chấm dứt, thế giới được bình an.

Lời nguyện cầu

Lạy Chúa, Mùa vọng là thời gian mời gọi chúng con trải rộng lòng với mọi người và dọn tâm hồn mình xứng đáng để Đấng Cứu Thế ngự vào. Xin cho chúng con hằng tha thiết đợi chờ Chúa đến trong sự tỉnh thức và cầu nguyện, để Chúa đến sẽ đem hạnh phúc đích thực cho chúng con. Xin cho chúng con noi gương Chúa, biết hy sinh, chia sẻ tinh thần và vật chất với các gia đình khó khăn để họ có được hơi ấm tình người, tìm thấy niềm vui trong lúc cô quạnh của cuộc sống.

Bài và ảnh: Quang Nam (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top