Giáo hạt Xóm Chiếu: Hành hương Năm Đức Tin

Giáo hạt Xóm Chiếu: Hành hương Năm Đức Tin

WGPSG -- “Mẹ Maria là một mẫu gương tuyệt vời của đời sống Đức tin”.

Chủ đề trên đã được khai triển trong chương trình hành hương Năm Đức Tin tại hạt Xóm Chiếu vào lúc 10g00 thứ Tư 08.05.2013, với sự tham dự của quý cha và đông đảo các thành phần dân Chúa đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Trong Năm Đức Tin, TGP TPHCM đã chọn nhà thờ Xóm Chiếu làm điểm hành hương của hạt Xóm Chiếu. Đây là lần thứ hai, chương trình hành hương Năm Đức Tin hạt Xóm Chiếu được tổ chức tại đây.

Rước kiệu

Trước Thánh lễ có cuộc rước kiệu xương Thánh Tử đạo Việt Nam cùng với logo Năm Đức Tin. Giữa cái nắng chói chang, mọi người nghiêm trang, xếp thành hàng dài, tham dự cuộc rước kiệu. Cùng với lời dẫn và các bài thánh ca, cộng đoàn được mời gọi suy niệm về hồng ân đức Tin đã được lãnh nhận. Vì trong tháng Hoa kính Đức Mẹ nên cuộc rước kiệu kết thúc với bài hát “Xin Vâng”. Cả cộng đoàn cùng chiêm ngắm Mẹ Maria, một mẫu gương tuyệt vời của đời sống đức Tin.

Thánh lễ

Sau phần rước kiệu là Thánh lễ đồng tế do Cha Giuse Phạm Văn Bảo, CSsR, chánh xứ Cần Giờ chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Hạt phó Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh và quý cha trong hạt.

Từ phụng vụ Lời Chúa của lễ kính Đức Mẹ, Cha Hạt phó đã giới thiệu với cộng đoàn một mẫu gương tuyệt hảo cho đời sống đức Tin, đã được Đức Thánh Cha nhắc đến trong phần mở đầu của Tự sắc Porta Fidei. Mẫu gương ấy chính là Mẹ Maria. Đức Thánh Cha đã phó thác Năm Đức Tin cho Đức Mẹ, để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, Giáo hội sẽ sống một cách hữu hiệu trong Năm Đức Tin, là khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng đức Tin trong niềm tín thác và hy vọng.

Trong số các nhân đức của Mẹ Maria thì đứcTin là nhân đức nổi bật nhất. Trong ngày Truyền Tin, Mẹ đã cúi đầu “Xin Vâng”, Mẹ đã phó thác cả cuộc đời Mẹ trong tay Chúa, và chấp nhận trở thành người Chúa dùng cho công trình cứu độ của Ngài. Mẹ luôn cúi đầu xin vâng theo Thánh ý Chúa vì Mẹ đã tín thác hoàn toàn vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Dù bước đi trong tăm tối của đức Tin, suốt cuộc đời, Mẹ Maria đã đáp lại lời xin vâng với Chúa bằng một đức Tin không hề lay chuyển.

Thế giới và Giáo hội hôm nay đầy những biến động và thay đổi. Các bậc thang giá trị trong đời sống bị đảo lộn, con người luôn muốn loại bỏ Thiên Chúa... Hơn bao giờ hết, người Kitô hữu phải đối đầu trước những thử thách cùng nhiều quyến rũ và dễ bị lôi vào vòng xoáy của cuộc đời. Vì thế, để sống đức Tin và làm nhân chứng cho Tin Mừng trong thời đại hôm nay thật là khó! Thế nhưng, cùng với Mẹ, chúng ta phải biết phó thác đời sống đức Tin của mình như Mẹ đã phó thác. Mẹ sẽ không bỏ rơi nhưng sẽ đồng hành với chúng ta, và cùng Chúa giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách, để sống trọn vẹn với hồng ân đức Tin đã lãnh nhận.

Từ những trích dẫn trong Tin Mừng, cùng với cách diễn giải đơn sơ, dễ hiểu, cha đã giúp cộng đoàn nhận ra Mẹ Maria chính là một tấm gương sống động của việc sống đức Tin. Đồng thời, qua lời cầu bàu của Mẹ và cùng với Mẹ, người Kitô hữu hôm nay vẫn có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để sống đức Tin một cách hữu hiệu và lưu truyền đức Tin lại cho con cháu.

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng được thể hiện qua từng cử chỉ, lời kinh, tiếng hát… của cả cộng đoàn. Trước khi kết thúc Thánh lễ, quý cha đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn tham dự hành hương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top