Giáo hạt Xóm Chiếu: Điểm hẹn Niềm Tin

Giáo hạt Xóm Chiếu: Điểm hẹn Niềm Tin

“Hôm nay, đến hành hương tại nhà thờ Xóm Chiếu, cộng đoàn phụng vụ sẽ được lãnh nhận ơn Toàn xá. Nhưng điều quan trọng hơn, chính là cùng nhau nhắc lại và khơi dậy ơn Đức tin mà mỗi người đã được lãnh nhận.”

Đó là lời chia sẻ của Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, phó Hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, chánh xứ giáo xứ Xóm Chiếu, trong Thánh lễ hành hương Năm Đức Tin của hạt Xóm Chiếu.

Mục đích và ý nghĩa

Nhằm giúp các thành phần Dân Chúa của hạt Xóm Chiếu sống tinh thần hiệp thông trong Năm Đức Tin, vào lúc 10g00 ngày 09.01.2013, hạt Xóm Chiếu đã tổ chức Thánh lễ hành hương Năm Đức Tin tại thánh đường giáo xứ Xóm Chiếu. Thánh lễ do Cha Hạt trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha phó Hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh và linh mục đoàn đang phục vụ tại hạt Xóm Chiếu (các linh mục Giáo phận, Dòng Đồng Công, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Don Bosco).

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các thành phần Dân Chúa: quý tu sĩ, đại diện các ban, các hội đoàn và giáo dân của các giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên đã có lời chào mừng quý linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đến từ 13 giáo xứ và 5 giáo điểm của hạt Xóm Chiếu. Sau đó, cha giới thiệu nhà thờ Xóm Chiếu là điểm hành hương của hạt Xóm Chiếu trong Năm Đức Tin. Trong tâm tình hiệp thông huynh đệ, cha đã nêu bật ý nghĩa của việc hành hương trong Năm Đức Tin và mời gọi mọi người cùng cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn và củng cồ niềm tin của mỗi người để chúng ta có thể tỏa sáng hồng ân Đức tin, hầu chu toàn bổn phận của người Kitô hữu.

Chia sẻ Lời Chúa

Trong bài giảng, Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh đã giúp mọi người khám phá ra kho tàng vô giá trong câu chuyện Tin Mừng. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên thật tuyệt vời khi bài đọc Tin Mừng của ngày hôm nay có những mối liên quan mật thiết trong đời sống Đức tin của những người môn đệ Chúa. Với chủ đề của bài Tin Mừng: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mc 6,50), cha đã giúp cộng đoàn đi đến nhận định: Chúa luôn có mặt trong những lúc nguy khó trong cuộc đời. Dù có sóng to hay gió lớn cũng phải yên lặng trước quyền phép của Người. Vì thế, các tông đồ đã tìm thấy bình an và niềm vui khi có Chúa hiện diện. Không chỉ dừng lại ở câu chuyện Tin Mừng của 20 thế kỷ trước, cha còn đưa ra một minh chứng đầy thuyết phục về người môn đệ của Chúa ở thời đại của chúng ta. Người môn đệ đó là chàng phi công trên chuyến bay 847 của hãng hàng không TWA bị không tặc uy hiếp năm 1985. Trong suốt 17 ngày bị khủng bố trên chuyến bay, tất cả con tin và mọi người đều lo lắng, sợ hãi. Riêng người phi công của chuyến bay ấy, khi phải cận kề với cái chết, đã hoàn toàn tin tưởng, phó thác vào Chúa nên vẫn cảm thấy bình an. Đó là điều mà anh đã tâm sự với mọi người sau khi trở về mặt đất an toàn. Theo nhận định của cha Giuse Maria, người phi công này phải có một Đức tin thật vững mạnh. Điều gì đã giúp cho anh có được niềm tin tưởng tuyệt đối đến thế? Anh đã chia sẻ: Nhờ cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa nên trong suốt thời gian ấy, anh không cảm thấy sợ hãi và vẫn an tâm trước cái chết cận kề.

Sau biến cố ấy, đi đâu anh cũng chia sẻ với mọi người về trải nghiệm Đức tin mà anh có được trong chuyến bay lịch sử năm 1985. Mấy năm sau, anh từ bỏ công việc ở hãng hàng không TWA để dành thời gian làm việc từ thiện, bác ái và cộng tác vào các công việc làm sáng danh Chúa. Anh tình nguyện làm người lái máy bay đưa các nhà truyền giáo đến các vùng xa xôi, hẻo lánh. Từ câu chuyện rất thực ấy, cha khẳng định với cộng đoàn: Chúa chính là sức mạnh cho những ai tin tưởng vào Người.

Theo Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, thế giới ngày nay đang sống theo chủ nghĩa thực dụng, hưởng thụ vật chất và theo thuyết tương đối nên Thiên Chúa không thể hiện diện trong cuộc sống và suy nghĩ của con người. Khai mở Năm Đức Tin, Hội Thánh muốn củng cố lại niềm tin  cho con cái mình, đồng thời mời gọi các Kitô hữu hãy can đảm tuyên xưng Đức tin và thông truyền Đức tin ấy cho anh chị em đồng loại, nhất là những người chưa nhận biết Chúa.

Cha cũng đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của việc hành hương này. “Hôm nay, đến hành hương tại nhà thờ Xóm Chiếu, cộng đoàn phụng vụ sẽ được lãnh nhận ơn Toàn xá. Nhưng điều quan trọng hơn, chính là cùng nhau nhắc lại và khơi dậy ơn Đức tin mà mỗi người đã được lãnh nhận.”

Sống Năm Đức Tin

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Hạt trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên đã nhắc lại đường hướng chung của hạt Xóm Chiếu trong việc sống Năm Đức Tin, với hai điểm thiết yếu sau:

-    Các vị mục tử giúp các giới trong giáo xứ củng cố, đào sâu giáo lý, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo lý viên. Cha mẹ trong các gia đình có bổn phận cộng tác với việc giáo dục Đức tin cho thế hệ trẻ, động viên, nhắc nhở con cái đến với các lớp giáo lý.

-    Duy trì, củng cố giờ kinh chung tại gia đình, nhằm xây dựng Giáo hội tại gia, Giáo hội cầu nguyện, nhờ đó Đức tin của mỗi người được mạnh mẽ hơn và có thể chia sẻ Đức tin đó cho những gia đình chung quanh, những gia đình chưa nhận biết Chúa.

Điểm hẹn Niềm Tin

Mặc dù Thánh lễ hành hương được tổ chức vào buổi sáng ngày thường nhưng số người đến tham dự rất đông, ngồi kín cả nhà thờ. Trong số những người đến tham dự có những người đến từ các giáo điểm của huyện Cần Giờ, cách xa nhà thờ Xóm Chiếu năm, sáu chục cây số, và có cả những cụ già đau yếu, bệnh tật phải ngồi xe lăn. Phải chăng đó cũng là cách thức để mọi người thể hiện niềm tin của mình, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thánh lễ hôm nay đã diễn ra thật trang trọng và để lại những dấu ấn đáng nhớ trong Năm Đức Tin cho cộng đoàn Dân Chúa hạt Xóm Chiếu. Cả cộng đoàn như được đắm chìm trong một bầu khí thánh thiêng. Lời Chúa, bài giảng, huấn từ, các bài thánh ca, linh mục đoàn và cộng đoàn Dân Chúa… tất cả và tất cả như hòa quyện lẫn nhau để tạo nên một điểm hội tụ đầy ý nghĩa “Điểm hẹn niềm tin”.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g15, mọi người ra về với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Đức tin mà mình đã được lãnh nhận, đồng thời ý thức mình phải gìn giữ, bảo vệ, tuyên xưng niềm tin và thông truyền niềm tin ấy cho anh chị em đồng loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top