Giáo hạt Xóm Chiếu: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể

Giáo hạt Xóm Chiếu: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể

WGPSG -- “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những người đã đổ máu đào để gieo trồng hạt giống Đức tin. Chúng con là hậu duệ của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được đón tiếp hạt giống Đức tin mà chính cha ông của chúng con đã lãnh nhận”.

Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh đã kết thúc bài giảng như thế, trong Thánh lễ Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể hạt Xóm Chiếu, sáng ngày 13.11.2016, tại giáo xứ Xóm Chiếu.

Đến tham dự Đại hội có Cha Hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Cha Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng, nguyên Hạt trưởng Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên, quý cha trong hạt Xóm Chiếu, quý tu sĩ, huynh trưởng trong Liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên Tổng Giáo phận Sài Gòn, quý anh chị huynh trưởng, giáo lý viên và đại diện các em thiếu nhi của 9 giáo xứ trong hạt.

Diễn tiến

Vào lúc 9g00, chương trình sinh hoạt của Đại hội được bắt đầu với Nghi thức chào cờ. Liền đó, Cha Hạt trưởng hạt Xóm Chiếu tuyên bố khai mạc Đại hội và bày tỏ niềm vui được đón tiếp 700 em thiếu nhi từ các giáo xứ trong hạt về tham dự ngày hội hôm nay. Để diễn tả chủ đề của Đại hội: “Anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 15,12), tất cả tham dự viên đã cùng nhau múa vũ điệu bài hát “Trong Giêsu, chúng ta là tấm bánh”. Cũng trong phần khai mạc, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng, chánh xứ giáo xứ Phú Xuân, có bài nói chuyện với các em về đề tài: “Loan báo Tin Mừng là rao truyền Lòng thương xót”.

Đỉnh cao của Đại hội bắt đầu lúc 9g50 với Thánh lễ đồng tế kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, do Cha Hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh chủ sự và giảng lễ. Đồng tế với ngài có quý cha trong hạt Xóm Chiếu.

Trước Thánh lễ, cha chủ tế giới thiệu với Đại hội quý linh mục đồng tế và nêu lên ý nghĩa đặc biệt của cuộc hội ngộ lần này: hôm nay là ngày bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và cũng là ngày kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Là hoa trái, là hậu duệ của những người đã lấy máu đào để làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, các bạn thiếu nhi cũng được mời gọi thể hiện niềm tin của mình trong chính môi trường sống.

Trong bài giảng, Cha Hạt trưởng Giuse Maria giới thiệu sơ lược với các em về tổ chức của Giáo hội Công giáo. Tiếp đó, cha nêu lên ý nghĩa và giá trị của những giọt máu đào mà Các Thánh Tử Đạo đã đổ ra trên quê hương Việt Nam. Đặc biệt, cha đã giúp các em thêm xác tín: “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những người đã đổ máu đào để gieo trồng hạt giống Đức tin. Chúng con là hậu duệ của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được đón tiếp hạt giống Đức tin mà chính cha ông của chúng con đã lãnh nhận”. Trước khi kết thúc bài giảng, cha mời gọi các em cùng cầu nguyện theo sự hướng dẫn của cha, với nguyện ước xin cho các em luôn là những người tích cực xây dựng xã hội và hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa, đồng thời xin cho các em biết noi gương cha ông luôn giữ vững Đức tin Công giáo trong thế giới hôm nay.

Thánh lễ được tiếp diễn qua việc tuyên xưng Đức tin bằng chính lời kinh Tin Kính của các Tông Đồ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện thiếu nhi đã bày tỏ tâm tình tri ân đến cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị huynh trưởng, giáo lý viên. Đáp lời, một lần nữa, Cha Hạt trưởng đã bày tỏ sự quan tâm của ngài và quý cha trong hạt dành cho thiếu nhi. Sau đó, quý cha đồng tế đã cùng ban Phép lành Toàn xá cho Đại hội.

Kết thúc Thánh lễ, các em di chuyển đến các khu vực được Ban Tổ chức qui định cho từng giáo xứ để ăn trưa. Bữa ăn trưa này do chính giáo xứ chủ nhà Xóm Chiếu tài trợ.

Các phần tiếp theo của Đại hội là: Đố vui về Năm Thánh và Văn nghệ. Xen kẽ giữa các vòng thi Đố vui có các tiết mục Văn nghệ của các giáo xứ. Cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh đã diễn ra trong một bầu khí sôi động, thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên. Tiếng reo hò cổ vũ: “Cố lên! Cố lên!” của các giáo xứ không ngừng vang lên trong suốt cuộc thi. Tất cả các giáo xứ đều đã thể hiện được sự nỗ lực tìm hiểu về Năm Thánh trong thời gian qua. Suốt vòng 1, các thí sinh của các giáo xứ đều đưa ra những đáp án chính xác. Do thí sinh đều ngang tài, ngang sức nên thật khó khăn cho Ban Tổ chức khi phải thay đổi hình thức liên tục để sau 5 vòng thi mới có thể tìm ra các đội đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.  

Kết thúc chương trình Đại hội, Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, nguyên Tuyên úy Hiệp đoàn TNTT Phanxicô Xaviê Nguyễn Cần đã trao quà cho tất cả các giáo xứ tham dự và phát cờ khen cho các đội đạt giải nhất, nhì, ba và khuuyến khích.

Cuối cùng, Cha Giuse tuyên bố bế mạc Đại hội TNNTT hạt Xóm Chiếu và ngài ban Phép lành cho toàn Đại hội.

Dấu ấn của Lòng Thương Xót

Chia tay nhau vào lúc 14g30, với bài hát “Gặp nhau đây, rồi chia tay”, các bạn nhỏ trở về giáo xứ với bao kỷ niệm trong ngày Đại hội. Trong thời gian ngắn ngủi của Đại hội, các em được cùng giao lưu sinh hoạt, học hỏi, tham dự Thánh lễ. Ban Tổ chức mong ước đó sẽ là dấu ấn khó quên nơi các em trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hôm nay không chỉ là dịp để các em hiểu biết về Năm Thánh mà còn là dịp để các em cảm nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, thể hiện qua Giáo hội, qua Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, qua các linh mục, các anh chị huynh trưởng giáo lý viên. Để rồi từ đó, chính các em được mời gọi trở thành những chứng nhân của Lòng Thương Xót, qua việc ý thức hơn vai trò của người thiếu nhi Công giáo Việt Nam trong xã hội hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top