Giáo Hạt Thủ Thiêm: Chia sẻ Mục Vụ Thánh Nhạc

Giáo Hạt Thủ Thiêm: Chia sẻ Mục Vụ Thánh Nhạc

Giáo Hạt Thủ Thiêm: Chia sẻ Mục Vụ Thánh Nhạc

TGPSG -- “Ca hát, chơi đàn, sáng tác, chỉ huy, làm nên âm nhạc trong Hội Thánh là một trong những thứ tuyệt vời nhất để vinh danh Thiên Chúa” (Đức Giáo Hoàng Phanxico)

Buổi chia sẻ về phụng vụ Thánh nhạc được khai mạc vào lúc 19g00 tại nhà thờ Tân Lập - Thủ Thiêm. Thành phần tham dự gồm:

- Linh mục, Nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy -Thư Ký Uỷ Ban Thánh nhạc trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam; Trưởng ban Thánh Nhạc Tổng Giáo Phận.

- Linh mục Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng - Hạt trưởng Hạt Thủ Thiêm.

- Linh mục Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng - Phụ trách Thánh Nhạc giáo hạt; Phó xứ Tân Lập.

Cùng 300 anh chị em là ca Trưởng, ca viên các ca đoàn, quý soeurs các dòng tu thuộc 17 giáo xứ trong hạt Thủ Thiêm.

Mở đầu, Linh mục Phêrô cùng dâng lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần Thánh hóa buổi chia sẻ.

Tiếp nối, Lm Rôcô được mời để trình bày khái quát về sự khác nhau giữa Thánh nhạc và các nhạc đạo, nhạc sinh hoạt, nhạc giáo lý… trong Phụng vụ.

Xin nêu bật những điểm cần lưu ý:

- Thánh lễ có 2 thành phần: Tác viên có chức Thánh và tác viên không chức Thánh. Ca đoàn chính là một phần của tác viên không chức Thánh. Âm nhạc phục vụ cho việc thờ phượng và tạo nên “thành phần hoàn chỉnh của Phụng vụ trọng thể”, và “mục đích chung của nó là làm vinh danh Chúa và thánh hóa các tín hữu (Hiến chế phụng vụ, số 112)

- Việc chọn bài hát: Ưu tiên chọn bài cho cộng đoàn những bài dễ hát, ngôn từ dễ nhớ, tập cho cộng đoàn các câu đáp ca, hạn chế việc hát lĩnh xướng.

- Các ca đoàn trong một xứ cần liên kết với nhau (tránh trường hợp ca đoàn này hát bài này, ca đoàn kia sẽ không muốn hát bài hát đó nữa)

Sau hơn 30 phút nghe Lm Rôcô chia sẻ về Mục vụ Thánh nhạc, cộng đoàn nghỉ giải lao tại chỗ và được nghe bài thánh ca: “Cho Tình Tôi Nguyên Vẹn – Nguyễn Duy” Do 2 ca viên Giuse Nguyễn Ka và Phêrô Nguyễn Quốc Dũng thuộc ca đoàn Sancti - giáo xứ Tân Lập trình bày. Lời ca cùng giai điệu du dương, tiếng hát ngọt ngào cũng là tâm tình nói thay của tất cả cộng đoàn thánh nhạc: Chúa ơi, Chúa đưa con về tình yêu tuyệt đối. Từ đây Chúa đưa con về mùa xuân hạnh phúc ngàn năm chẳng phai. Chúa ơi, tháng năm mong chờ tình yêu tô thắm, niềm mơ trái tim con này nguyện dâng lên Chúa sẽ không phai nhòa

Sau bài hát, buổi chia sẻ Mục vụ Thánh nhạc tiếp tục với phần giải đáp thắc mắc cho anh chị em ca đoàn.

Các thắc mắc tập trung vào việc tập hát, bài hát đáp ca, các bài thánh ca Tin Mừng, ca tiếp liên. Trong phụng vụ, các bài hát này phải được chuẩn nhận (Imprimatur). Việc sử dụng các nhạc cụ, nhạc khí dùng trong phụng vụ chỉ bổ túc và hỗ trợ cho giọng hát con người. Các bản nhạc hát sai nhạc, sai lời, Lm Rôcô giải thích, do hình thành thói quen nên sai nhạc thì châm chước nhưng lời phải đúng, phải cẩn trọng trong việc chọn bài hát.

Cộng đoàn thảo luận, trao đổi trong không khí rất sôi nổi với rất nhiều câu hỏi về Thánh nhạc trong phụng vụ, nhưng đồng hồ đã 21g15. Mọi người cùng cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la và nhận phép lành từ Cha Hạt trưởng.

Cả cộng đoàn Thánh nhạc bịn rịn tạm chia tay, dành trong tim mỗi người một chỗ cho nhau, hẹn gặp nhau vào buổi chia sẻ về Thánh nhạc lần sau.

Bài: Têrêsa Minh Hà & Ảnh: Đức Hiệp (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top