Giáo hạt Thủ Đức: Chào đón FABC

Giáo hạt Thủ Đức: Chào đón FABC

WGPSG -- Trong tâm tình hiệp thông với Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) lần thứ X tại Việt Nam, vào lúc 18g00 ngày 15/12/2012, quý cha và cộng đoàn giáo hạt Thủ Đức đã hân hoan chào đón phái đoàn FABC đến thăm giáo hạt tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang.

18g30: Đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến lên thánh đường để dâng Thánh lễ do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum, chủ tế. Đồng tế với ngài có các linh mục trong giáo hạt Thủ Đức, và đặc biệt là các Giám mục trong phái đoàn FABC và các, gồm có:

- TGM. Antonio Ledesma, TGM/TGP. Cagayan de Oro, Philippines
- TGM. Charles Bo, TGM/TGP Yangon, Myanmar
- GM. Mylo Hubert Vergara, GM/GP Pasig, Manila
- GM. John Hsane Hgyi, GM/GP Pathein, kiêm Chủ tịch HĐGM Myanmar.

Tham dự Thánh lễ có các quý chức HĐMV của 12 giáo xứ và rất đông giáo dân thuộc giáo hạt Thủ Đức.

Trước Thánh lễ, Đức cha Micae đã trân trọng giới thiệu các thành viên trong phái đoàn FABC. Ngoài các ĐGM kể trên còn có Bà Norma Viehland, chuyên viên Truyền thông trong phái đoàn.

Tiếp theo, Linh mục Hạt trưởng Aloisio Lê Văn Liêu, đại diện các linh mục và cộng đoàn Dân Chúa trong giáo hạt Thủ Đức, chào mừng phái đoàn FABC và giới thiệu vài nét nổi bật của giáo hạt: Giáo hạt Thủ Đức có 12 giáo xứ, với 47.403 giáo dân trên tổng số dân trong quận Thủ Đức là 469.000.000, đạt 9%. Trong địa bàn giáo hạt, có các khu chế xuất, khu công nghiệp nên đã thu hút rất đông các bạn trẻ, trong đó có nhiều bạn trẻ Công giáo, từ các nơi đến làm việc và sinh sống. Chúa Quan Phòng cũng an bài để các khu chế xuất, khu công nghiệp nằm trong địa bàn các giáo xứ có các dòng tu như: giáo xứ Hiển Linh có Dòng Tên, giáo xứ Xuân Hiệp có Dòng Don Boscô, giáo xứ Khiết Tâm có Dòng Thánh Thể, nhờ đó mà có nhiều nhân sự hướng dẫn mục vụ cho các bạn trẻ sống xa nhà. Giáo hạt Thủ Đức có thể nói là nơi “đất lành chim đậu” vì đã có nhiều Dòng tu lớn trong địa bàn.

Các bài phát biểu của các GM trong phái đoàn FABC, GM và linh mục Việt Nam đã được Linh mục Phêrô Phạm Văn Chính, SDB phiên dịch ra tiếng Việt và tiếng Anh thật rõ ràng.

19g15: Thánh lễ tạ ơn bắt đầu, mọi người cùng hiệp thông thật sốt sắng, nhất là được nghe hát lại các bài kinh phụng vụ bằng tiếng Latinh thật sâu lắng.

Cha Michael Phạm Trường Trinh, phụ tá giáo xứ Nguyễn Duy Khang, đặc trách Truyền thông hạt Thủ Đức, công bố Tin Mừng Chúa nhật III mùa Vọng (Lc 3,10-18).

Phần giảng lễ do ĐTGM Antoni Ledesma, Philippines và ĐGM Jon Hsane Hgyi, Miến Điện.

ĐTGM Antoni Ledesma đã chia sẻ ngắn gọn về tình hình Giáo hội Philippines: 85 giáo phận và hơn 80 triệu người Công giáo. Philippines chỉ có 2 thánh tử đạo, 1 vị mới được phong thánh, chết khi còn rất trẻ là Thánh Pedro Calungsod (1654-1672). ĐTGM cũng bày tỏ niềm vui mừng được đến Việt Nam và chứng kiến đức tin mạnh mẽ của người Công giáo tại đây.

ĐGM John Hsane Hgyi chia sẻ: Tại Myanmar có 16 giáo phận với tổng số dân là 60 triệu người, chỉ có 1% là người Công giáo. Theo ĐGM nhận xét thì tình hình ở Myanmar cũng giống như ở Việt Nam. Ngài xin mọi người hãy cầu nguyện cho Ngài, và Ngài cũng sẽ cầu nguyện cho tất cả mọi người.

Ngài chia sẻ thêm: “Trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe có nhắc đến một nhân vật, đó là Gioan Tẩy Giả. Sứ mệnh của Gioan là giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người chưa biết Chúa, và nói với mọi người rằng con người cần phải có ơn cứu độ của Thiên Chúa. Thánh Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi người ta sám hối ăn năn để đón nhận Chúa Kitô, thì chúng ta cũng có bổn phận sống tinh thần đó để sám hối và đón nhận Chúa Kitô”.

Cuối Thánh lễ, Cha Đôminicô Hà Huy Dũng, đại diện giáo hạt, cám ơn mọi người. Sự hiện diện của quý Đức cha đến từ các quốc gia Á châu vừa nói lên tương quan gần gũi giữa các GH địa phương, vừa nói lên sự hiệp thông trong GH hoàn cầu mà đứng đầu là ĐTC khả kính Bênêđíctô XVI. Ngài cũng kính chúc mọi người một mùa Giáng Sinh tràn đầy ân sủng.

Sau đó, đại diện các em thiếu nhi giáo xứ Thánh Khang đã lên trao các vòng hoa tươi thắm và các phần quà lưu niệm cho các Giám mục.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g30. Sau khi chụp hình kỷ niệm, các Giám mục, linh mục, quan khách và HĐMV giáo xứ Thánh Khang đã tham dự tiệc liên hoan thân mật tại nhà giáo lý của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top