Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh tâm mùa Chay 2012

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh tâm mùa Chay 2012

WGPSG -- Gần 500 thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ và Ban Chấp hành các Hội đoàn giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tham dự tĩnh tâm mùa Chay tại nhà thờ giáo xứ Tân Việt vào lúc 8g ngày 23/3/2012 do Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng – Chánh xứ Phú Trung – Trưởng ban Huấn đức hạt Tân Sơn Nhì giảng thuyết với chủ đề: “Sự dấn thân của tín hữu giáo dân vào đời sống xã hội”.

Thành phần tham dự:

Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo hạt, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong hạt, Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo tiến hành giáo hạt: Liên huynh Vinh Sơn (Huynh đoàn giáo dân Đa Minh), Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội các Bà mẹ Công giáo, Gia đình Legio Mariæ, Gia đình Thăng tiến hôn nhân, Gia đình Huynh đệ, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Thiếu nhi Thánh Thể giáo hạt, Gia đình Tận hiến Đồng Công và Gia đình Mục vụ Truyền thông.

Đây là lần tĩnh tâm lần I trong năm 2012, và là truyền thống tốt đẹp của giáo hạt Tân Sơn Nhì. Mỗi quý có một lần tĩnh huấn cho các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ và Ban Chấp hành các Hội đoàn giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Khai mạc

Đúng 8g, Cha Đa Minh Vũ Ngọc Thủ - Chánh xứ Tân Việt phát biểu khai mạc: Hôm nay là ngày tĩnh tâm, chúng ta có niềm vui là được lắng nghe tiếng Chúa qua tâm tình cầu nguyện riêng của mỗi người, được nghe lời dạy của Giáo Hội qua ý tưởng của cha Huấn đức, và sẽ có những giây phút để chia sẻ trao đổi với nhau.

Sau kinh khai mạc, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng – Hạt trưởng Hạt Tân Sơn Nhì tuyên bố lý do. Ngài nói lên ý nghĩa tĩnh tâm là sự tĩnh lặng trong tâm hồn, là hòa giải với Chúa và với anh chị em. Điều quan trọng là chúng ta phải quyết tâm đổi mới cuộc đời mình, để xứng đáng trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, mỗi ngày một trở nên giống Đức Giêsu Kitô hơn, đó là đích điểm của những buổi tĩnh tâm.

Giảng thuyết và thảo luận

Sau khi được cha Hạt trưởng giới thiệu, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã trình bày chủ đề: “Sự dấn thân của tín hữu giáo dân vào đời sống xã hội” dựa vào Giáo huấn xã hội của Giáo Hội, và chủ đề Sứ điệp mùa Chay năm 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24).

Đi vào nội dung chủ đề, trước hết, Cha Giuse Maria đã công bố Lời Chúa qua thư Do Thái 10,19-25. Sau đó, cha đã nhấn mạnh đến lời kêu gọi của Đức Thánh Cha: “Hãy quan tâm đến nhau”. Đức Thánh Cha cho chúng ta thấy phải quan tâm đến nhau một cách toàn diện từ đời sống vật chất, tinh thần cho đến đời sống luân lý. Làm sao cho anh chị em của mình phát triển đúng với phẩm giá, với ơn gọi làm người Kitô hữu.

Sau đó, cha đã nhấn mạnh nhiệm vụ của người tín hữu giáo dân:

Qua các bí tích Thanh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể, chúng ta trở nên những môn đệ của Đức Kitô, được tham dự vào ba sứ vụ tiên tri, tư tế và vương đế của Đức Kitô.
Người tín hữu giáo dân có bổn phận phải công bố Tin Mừng bằng lời chứng, bằng gương mẫu của đời sống được ăn rễ sâu trong Đức Kitô. Nhìn vào Kitô hữu, người ta biết Đức Kitô.

Tín hữu giáo dân cần phục vụ con người trong lãnh vực kinh tế, xã hội và chính trị.

Sau phần giảng thuyết, dựa vào các câu hỏi gợi ý, mọi người thảo luận thật sôi nổi, với những chứng tá đã dấn thân trong xã hội ngày nay.

Đúc kết lại, cha Huấn đức đã có nhận xét: “Qua thảo luận, chúng ta đã làm rõ thêm cho phần giảng thuyết”. Cha giải thích thêm về sự vô cảm hiện nay, đó là ảnh hưởng của môi trường sống trong xã hội. Khi tham gia chính trị, chúng ta phải giữ vững nguyên tắc: Nhân vị, công ích, liên đới và bổ trợ.

Thánh lễ tạ ơn

Đúng 10g30, Thánh lễ tạ ơn do cha Hạt trưởng chủ sự. Đồng tế với ngài có 15 cha: Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc – cựu Hạt trưởng, Cha Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt phó, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng – Trưởng ban Huấn đức, quý cha chánh xứ và quý cha phụ tá các giáo xứ hạt Tân Sơn Nhì.

Trước khi dâng Thánh lễ, cha cựu Hạt trưởng đã trao văn bằng tưởng lệ cho 3 viên chức cựu Hội đồng Mục vụ Hạt Tân Sơn Nhì là những người đã cộng tác với cha trong nhiều năm qua để xây dựng giáo hạt ngày một thăng tiến. Kế đến, cha Hạt trưởng đã giới thiệu, dâng lời cầu nguyện và trao Ủy Nhiệm thư cho 10 quý chức là thành viên Hội đồng Mục vụ Hạt Tân Sơn Nhì nhiệm kỳ 2012 – 2016.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ sự nói: Chúng ta lắng đọng tâm hồn, đón nhận, chia sẻ và xin Thánh Thần Thiên Chúa soi sáng, hướng dẫn để chúng ta thực sự trở thành những môn đệ của Đức Kitô, trở nên ánh sáng cho muôn dân, trở nên men trong bột.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì tất cả những công việc của giáo hạt từ trước tới nay. Chúng ta cầu nguyện cho Tân Ban Chấp hành HĐMV giáo hạt được luôn khỏe mạnh, bình an, nhiệt tâm và nhiệt tình trong công việc. Ước gì chúng ta được tiếp tay cộng tác để mở mang nước Chúa, củng cố và phát triển giáo hạt ngày thêm vững mạnh hơn.
Trong nài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng nói về con đường Đức Giêsu Kitô đã đi. Cha liên tưởng đến con đường của Giáo Hội Việt Nam đang đi ngày hôm nay, chính là con đường của Đức Kitô đã đi. Cho nên, từ chủ chăn cho tới giáo dân, tất cả mọi người chúng ta tạ ơn Thiên Chúa.

Lời Chúa ngày hôm nay là sự động viên, an ủi cho Giáo Hội Công giáo Việt Nam nói chung, cách riêng cho con người chúng ta hôm nay. Hãy bước theo Đức Kitô trên con đường thương khó với Ngài, như Ngài đã mời gọi mỗi người chúng ta: “Hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta.”

Xin Chúa nâng đỡ, giúp sức cho chúng ta đi trọn vẹn con đường của Chúa đã đi, góp phần mang lại sự phát triển, phồn vinh cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Ông Giuse Bùi Đức, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ hạt Tân Sơn Nhì, thay mặt các quý chức cảm tạ muôn hồng ân Chúa ban cho giáo hạt, cám ơn cha Hạt trưởng, cha Huấn đức, quý cha đã tạo điều kiện cho các anh chị em Hội đồng Mục vụ giáo xứ về đây tham dự tĩnh tâm mùa Chay hôm nay.

Nhân dịp lễ Thánh cả Giuse (19/3/2012) và tháng Thánh Giuse, ông chủ tịch đã chúc mừng quý cha, quý chức trong giáo hạt đã nhận Thánh cả Giuse làm bổn mạng.
Ông Chủ tịch cũng nhắc lại hoạt động của các thành viên những nhiệm kỳ vừa qua, đã cùng cha cựu Hạt trưởng và quý cha chánh xứ xây dựng hoàn thành giáo điểm truyền giáo (Trường Tình Thương) hạt Tân Sơn Nhì. Hiện tại là xây dựng giáo điểm truyền giáo mới tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Đây là một công việc lớn lao, đòi hỏi sự hy sinh và cầu nguyện, cùng sự hợp tác quảng đại của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo hạt. Nhưng với ơn Chúa, chúng con tin ước nguyện chính đáng này sẽ thành hiện thực.

Đáp từ, cha Hạt trưởng đã nói lên sự quan tâm của giáo hạt, nhất là giáo điểm truyền giáo tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Nơi đó Đức Hồng y đã đích thân đến thị sát, Ngài rất là vui mừng. Nhưng tất cả cái đó còn ở tương lai, ở lòng thành tâm, thiện chí và tấm lòng quảng đại của tất cả quý cha, cũng như tất cả giáo xứ trong giáo hạt. Ước mong rằng: Với cái nhìn về tương lai đó, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, BCH các đoàn thể Công giáo tiến hành trong giáo hạt quan tâm tới giáo điểm truyền giáo của giáo hạt chúng ta nhiều hơn nữa.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người dùng với cha chánh xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Việt dùng bữa cơm mùa Chay đạm bạc. Mọi người ra về với quyết tâm xây dựng giáo hạt, và hẹn gặp nhau trong ngày tĩnh huấn quý II/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top