Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn mùa Vọng

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn mùa Vọng

WGPSG -- “Ngang qua những khổ đau, thử thách, thập giá cuộc đời mình hằng ngày, mỗi người cũng được phúc tử đạo như cha ông mình ngày xưa, cùng nhau hưởng vinh quang thiên quốc, có triều thiên vĩnh cửu được ban tặng trong hạnh phúc nước trời”.

 

Đó là lời mời gọi của linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng - đặc trách Huấn Đức – trong Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, kỷ niệm 30 năm ngày Giáo Hội tôn vinh 117 Thánh Tử Đạo tại Việt Nam lên bậc hiển thánh, tĩnh huấn mùa Vọng 2018, vào lúc 10g30 ngày 22-11-2018 tại nhà thờ giáo xứ Bình Chánh, giáo hạt Tân Sơn Nhì: số 2C5/1 Trịnh Như Khuê, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Thánh lễ do linh mục Phaolo Phạm Trung Dong - hạt trưởng - chủ sự. Đồng tế với ngài có 11 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì. Hiệp dâng Thánh lễ có trên 300 quý chức, là thành viên Hội đồng Mục vụ và các hội đoàn của giáo hạt và 18 giáo xứ trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Giới thiệu

Lúc 08g30, Linh mục Phêrô Ngô Bá Công, SDB,  chánh xứ giáo xứ Bình Chánh, đã giới thiệu đôi nét về giáo xứ:

Thành lập năm 1884, bổn mạng là Thánh Martino De Porres (mừng ngày 03/11), giáo dân khoảng 1700 người, chia thành 05 khu theo 05 xã: Bình Chánh, Tân Quý, Hưng Long, An Phú Tây, Tân Túc. Ngoài ra còn một số giáo dân xã Long Thượng, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. 2015 thành lập thêm khu Hưng Long B (Ven Long Thượng, Phước Lý).

Linh mục chánh xứ: 1934 - 1936 : Cha Paulus Bạch  và  Cha Paulus Hưng, sau năm 1975 không có linh mục, 1979 - 2005 là Cha Paulus Phạm Trung Dong (năm 1996 hoàn tất ngôi thánh đường hiện nay), từ 08-4-2004 giao cho các linh mục Salêdiêng Don Bosco chăm sóc. giáo điểm truyền giáo: Tân Nhựt, tại Xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Khai mạc

Trước hết, linh mục Phaolo Phạm Trung Dong - hạt trưởng - bổ sung thêm: ngài là cha sở thứ 17 và linh mục hiện tại là cha sở thứ 21 của giáo xứ Bình Chánh. Đây là nơi hội tụ xứng đáng nhất, vì là sự trở về nguồn, nơi lâu đời nhất của giáo hạt, rất có ý nghĩa khi giáo hạt tĩnh huấn mùa Vọng và mừng các tiền nhân anh dũng trên đất nước Việt Nam, kết thúc Năm Thánh mừng Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam.

Ngài giới thiệu chủ đề tĩnh huấn của các quý chức thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì hôm nay là: “Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam anh hùng”, được chia thành 03 phần: Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam: những Kitô hữu anh hùng của lòng mến, những anh hùng dân tộc, tổ tiên anh hùng của Kitô hữu Việt Nam.

Giảng huấn

Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng – đặc trách Huấn Đức - giới thiệu “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh hùng”. Các ngài đã dám sống, dám chết cho một lý tưởng là theo Đức Kitô: “Ai muốn trở nên môn đệ ta, hãy từ bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo ta”. Một người dám sống, dám chết cho một lý tưởng cao đẹp, để đem lại ích lợi cho mọi người, đó là anh hùng.

Ngài diễn giảng: Trước hết, các ngài là những Kitô hữu anh hùng của lòng mến. Các Thánh Tử  Đạo đã can đảm làm chứng cho đức tin vì các ngài yêu mến Chúa, gắn bó với Đức Kitô và chết cho Đức Kitô. Tình yêu ấy còn mở rộng ra cho quê hương đất nước, cho đồng bào, cho anh chị em chung quanh của mình bất kể họ là ai. Điều đó cho thấy: Các ngài thực sự là những anh hùng của lòng mến, các ngài còn là anh hùng dân tộc. Là người Kitô hữu Việt Nam, là con cháu các ngài nên phải sống tinh thần anh hùng của lòng mến, can đảm vác thập giá đời mình theo Đức Kitô, biết mở lòng ra yêu mến anh chị em của mình, dám hy sinh chia sẻ cuộc sống cho anh chị em của mình, sẵn lòng tha thứ khoan dung.

Nhìn vào sự phát triển của đạo Công Giáo trên quê hương đất nước Việt Nam, đi tới đâu, xây dựng bất cứ một giáo xứ nào, nhà thờ nào, bên cạnh luôn luôn có một trường học. Nếu hiểu anh hùng dân tộc là những người có công với đất nước, làm cho đất nước phát triển, làm rạng danh dân tộc thì các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam chính là những anh hùng dân tộc. Qua đó, ngài mời gọi mọi người noi gương các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam sống đức tin giữa lòng dân tộc, yêu quê hướng đất nước dưới ánh sáng Tin Mừng, dùng ánh sáng và đường lối Tin Mừng để xây dựng quê hương đất nước, đó là những anh hùng của dân tộc.

Sự khai phá văn minh, phát triển đất nước có phần góp không nhỏ của các chứng nhân Tử Đạo, rất nhiều công trình văn hóa do người Công Giáo khởi xướng, tạo dựng lên. Cho nên người Công Giáo là người yêu nước, dùng Tin Mừng để xây dựng và bảo vệ đất nước, luôn đồng hành với dân tộc có 4000 năm văn hiến.

Là con cháu các Thánh Tử Đạo, phải sống tinh thần thảo hiếu: trước hết bằng tấm lòng tri ân các ngài, nỗ lực sống thảo hiếu bằng cách làm rạng rỡ gia phong. Sống để khi nhìn vào người Công Giáo, người ta nhận thấy đây là những con người luôn biết yêu thương nhau, hết lòng yêu thương đất nước, đang chung tay cách tích cực để xây dựng phát triển đất nước. “Sống bênh cạnh người Công Giáo thấy hài lòng, bình an lắm vì họ tốt lắm, hiền hòa lắm, họ biết chia sẻ cuộc sống với chúng tôi”.

Đúc kết: Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam là Những Kitô Hữu Anh Hùng Của Lòng Mến, Những Anh Hùng Dân Tộc, Tổ Tiên Anh Hùng Của Kitô Hữu Việt Nam. Là con cháu hãy noi gương, kế thừa gia sản anh hùng, tinh thần quật cường của các ngài, để ngày hôm nay đến phiên của mình cũng tiếp tục phát triển, làm cho đời sống của chính mỗi người trở nên muối, trở nên men, trở nên ánh sáng, tức là trở nên những anh hùng đức tin cho mọi người và thế giới ngày hôm nay.

Trả lời thắc mắc

Sau phần giảng huấn, nhiều tham dự viên đã đặt những câu hỏi rất thiết thực liên quan đến giáo huấn xã hội Công Giáo. Tất cả những vấn đề này đã được linh mục Huấn Đức trả lời thấu đáo, giúp cho các viên chức hiểu hơn về giáo huấn xã hội Công Giáo.

Thánh lễ

Trước Thánh lễ, tất cả các viên chức và đoàn đồng tế đã cung nghinh tượng thánh tử đạo “Thánh Mỹ”, một quý chức (thành viên HĐMV) đã anh dũng hy sinh mạng sống để làm chứng cho đạo Công Giáo, đại diện cho các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam chung quanh nhà thờ thật nghiêm trang, trong khi đó tiếng kèn hùng dũng và tiếng hát dịu dàng của ca đoàn thay nhau vang lên, làm cho cuộc rước thêm phần sốt mến.

Dẫn vào Thánh lễ, linh mục Phaolo Phạm Trung Dong mời gọi cộng đoàn cùng với các bậc tiền nhân tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho các ngài và ban cho Giáo Hội Việt Nam.

Xin Chúa qua sự bầu cử của các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam cho mỗi người làm tròn bổn phận nơi gia đình, xứ đạo, giáo hạt, giáo phận, để mỗi người cũng sằn sàng mang Tin Mừng của Chúa Kitô đến cho những người đang sống trong địa hạt Tân Sơn Nhì, mở rộng đến các nơi khác để những anh em của mình cũng đón nhận được Tin Mừng và nhờ sự bầu cử của các Thánh Tử vì Đạo cho mọi người lãnh nhận được tình thương ơn cứu độ của Chúa.

Trong bài giảng, linh mục Giuse Maria mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm lời Chúa để khám phá ra được tấm gương đích thực, tấm gương sống trung tín với đức tin của mình nơi các Thánh Tử vì Đạo.

Linh mục diễn giảng: các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam là những người dám sống dám chết cho một thực tại cao quý, chính là Đức Kitô. Các ngài dám đáp trả lại một cách can trường lời mời gọi của Chúa Kitô: “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Cuộc sống của các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam và mọi Kitô hữu luôn luôn là một lời đáp trả lời mời gọi từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Đức Kitô. Đó là cuộc sống liên lỉ, kéo dài suốt hành trình đời người của mình. Các Thánh Tử vì Đạo đã chấp nhận liều mình vì Đức Kitô, giờ đây mạng sống của các ngài đã được tôn vinh trong Thiên Quốc.

Ngày hôm nay, có lẽ nhiều người chưa dám sống đạo, còn sợ nhiều lắm. Ai cũng tìm cách kiếm được thật nhiều tiền, sống thoải mái thụ hưởng, cho nên không dám sống cho lý tưởng của Đức Kitô như các Thánh Tử vì Đạo, còn sợ đói, sợ khổ, sợ nghèo, sợ thức ăn nhiễm độc, sợ đủ thứ. Khi gặp khó khăn, bách hại, gian nan sẽ bỏ Chúa, sẵn sàng tìm lối sống yên thân, yên ổn, chấp nhận thỏa hiệp sống chung với sự dữ để bảo đảm phần xác mà không quan tâm tới phần hồn.

Thập giá là nỗi gian truân, sự khó khăn, thử thách trên con đường đức tin, là đau đớn, bệnh tật, cái nghèo, sự khó mỗi người phải chịu trong thân phận con người. Chúa Giêsu mời gọi mỗi người vác thập giá mình hằng ngày, đó là những cái gì đó trong cuộc đời, những trách nhiệm với gia đình, cộng đoàn.

Khi gặp thuận buồm xuôi gió, bình an mạnh khỏe thì nói là lòng thương xót của Chúa ban. Nhưng khi vác thập giá, chịu đau khổ, gặp thử thách chẳng lẽ không nhận ra được đó là lòng thương xót của Chúa đang thể hiện nơi cuộc đời của mình. Chối bỏ thập giá là chối bỏ Đức Kitô, chối bỏ con đường yêu thương mà Đức Kitô mời gọi tiến bước theo Ngài. Ngang qua những khổ đau, thử thách, thập giá cuộc đời mình hằng ngày, mỗi người cũng được phúc tử đạo như cha ông mình ngày xưa, cùng nhau hưởng vinh quang thiên quốc, có triều thiên vĩnh cửu được ban tặng trong hạnh phúc nước trời.

Xin Chúa ban ơn giúp sức, nhờ lời chuyển cầu của các Thánh Tử vì Đạo cha ông ban cho mọi người tràn đầy ơn Thánh của Chúa, nhất là nhận ra được, lắng nghe được và có khả năng đáp trả lại được lời mời gọi của Đức Kitô từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa. Amen.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức – chủ tịch HĐMV giáo hạt cám ơn linh mục Hạt trưởng và các linh mục đồng tế, các quý chức đã tích cực tham dự, linh mục chánh xứ và HĐMV giáo xứ Bình Chánh đã tạo điều kiện tổ chức Thánh lễ bế mạc Năm Thánh và buổi tĩnh huấn thật tốt đẹp.

Tất cả các linh mục và các quý chức tham dự đã cùng dâng lên Chúa kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để lãnh ơn toàn xá, đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g30. Sau Thánh lễ mọi người đã cùng với giáo xứ dự bữa cơm thanh đạm, thân mật trong tình hiệp nhất thân thương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top