Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2017

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2017

WGPSG -- “Hãy cùng nhau thay đổi bằng cách thay đổi chính bản thân mình, làm những việc nhỏ nhất thường nhật trong tâm tình yêu thương, bắt đầu từ người bạn đời đến con cái đến mọi người”.

Trên đây là lời Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn nói trong buổi tĩnh huấn Mùa Vọng tại giáo hạt Tân Sơn Nhì vào lúc 08g30 ngày 07.12.2017, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương.

Đây là ngày tĩnh huấn thường xuyên hằng quý của giáo hạt Tân Sơn Nhì, được tổ chức luân phiên tại các giáo xứ, đến nay đã được 08 năm dành cho khoảng 400 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt và 18 giáo xứ, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH) giáo hạt, 18 giáo xứ, 04 Curia Legio Mariae, và 04 giáo điểm thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đồng thời, với cương vị giám mục, đây là lần đầu tiên Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM - đã về thăm mục vụ, giảng thuyết và dâng Thánh lễ tạ ơn tại giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Khai mạc

Trước tiên, Cha chánh xứ Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chào mừng quý chức đã về giáo xứ tham dự tĩnh huấn lần cuối cùng năm 2017,  giới thiệu đôi nét về hoạt động của  giáo xứ.  

Tiếp theo, Cha hạt trưởng giới thiệu Đức cha Luy với các quý chức, giới thiệu với Đức cha các quý chức giáo hạt và 18 giáo xứ thường xuyên tham dự tĩnh huấn mỗi quý, cùng hân hoan được Đức cha về thăm mục vụ và khai mạc năm Mục vụ gia đình bằng giảng huấn đề tài: “Đồng hành với các gia đình trẻ”.  

Phần I: Giảng huấn

Đức cha Louis giới thiệu chủ đề “Đồng hành với các gia đình trẻ”, được Hội đồng Giám mục Việt Nam nhấn mạnh năm 2018.

Trong diễn giảng, Ngài nhấn mạnh đến “Đồng hành” là quan trọng, được Hội Thánh nhấn mạnh. Đồng hành trong mọi công việc, mọi lãnh vực, từ đời sống kinh tế xã hội đến đời sống tình cảm, tâm linh của gia đình. Chúa Giêsu Kitô luôn hiện diện, đồng hành, hướng dẫn, cứu độ con người qua dung mạo nhân loại là Hội Thánh. Việc đồng hành với gia đình trẻ, vốn là một gia đình còn mong manh thì việc đồng hành này phải được quan tâm đặc biệt hơn.

Đức cha hướng đến việc viếng thăm, gặp gỡ các gia đình, nhất là các gia đình trẻ vô cùng quan trọng. Người đi đồng hành, viếng thăm các gia đình một cách nào đó là đại diện cho Hội Thánh tại địa phương, phải là người có Chúa, đồng thời phải là người giống như Chúa, phải gần gũi, thấu hiểu, thông cảm, tỏ lòng thương xót của Chúa.

Ngài diễn giải  “Để Có Chúa”:

1/ Phải là con người cầu nguyện. Đó là con người kết hợp thường xuyên với Chúa, cụ thể là thường xuyên lắng nghe, suy nghĩ và thực hành Lời Chúa, tham dự các bí tích. Tuy nhiên, ngài cảnh báo phải tỉnh táo vì rất dễ rơi vào chủ nghĩa duy hình thức, Chúa nói: “Không phải cứ kêu lạy Chúa, lạy Chúa là được vào nước trời, mà những ai thi hành Thánh Ý của Cha Ta người ấy mới được vào nước trời”. Làm mới là quan trọng chứ không phải chỉ là đọc kinh cầu nguyện.

2/ Có Chúa là mở rộng lòng mình ra để cho Thánh Thần của Chúa soi sáng. Cũng những biến cố đang xảy ra, nhưng nhìn trong ánh sáng của Lời Chúa, chính khi tiếp cận với bí tích, đặc biệt bí tích Thánh Thể, ta nhận ra có Chúa đồng hành. Những lúc gia đình đang gặp thương tích, gặp khó khăn trong đức tin, không còn có gì để tin, để hy vọng, thì đừng nản lòng và nhớ rằng những giây phút ấy Chúa hiện diện nhiều hơn hết dầu ta không cảm thấy gì.

3/ Để có Chúa, phải học hỏi Lời Chúa, giáo lý, Kinh Thánh. Sống những gì Hội Thánh dạy là sống theo Thánh Ý Chúa. Các gia đình trẻ đang đối diện với những điều Hội Thánh không cho phép, như: ngoại tình, đồng tính, thụ tinh trong ống nghiệm, ngừa thai không tự nhiên. Nên phải học giáo lý, phải khao khát đi học giáo lý. Một trong những buổi tĩnh huấn của hạt là nhằm giúp cho các tông đồ gia đình biết những chuyện đó, để đồng hành đi thăm viếng các gia đình, để có thái độ thích hợp, thái độ lòng thương xót của Chúa, đồng thời nhận biết chân lý, vì lòng thương xót là lòng thương xót trong chân lý, tình yêu là tình yêu trong chân lý.

Trả lời thắc mắc

Sau thuyết trình của Đức cha Louis, nhiều người đã đạt những câu hỏi liên quan đến hôn nhân gia đình, vấn đề phá thai, không có con rồi chia tay nhau, những điều Hội Thánh cấm về hôn nhân gia đình mà chưa được biết, những tội về luân lý…

Tất cả những thắc mắc đã được Đức cha Louis giải đáp cách thỏa đáng.

Phần II: Thánh lễ

Thánh lễ nhớ thánh Ambrôsiô giám mục, tiến sĩ Hội Thánh đã được Đức cha Louis chủ sự, vào lúc 10g30, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương. Đồng tế với ngài là linh mục hạt trưởng, hạt phó và 12 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đầu lễ, Đức cha giới thiệu đôi nét về thánh Ambrôsiô và xin thánh nhân cầu bầu cho các mục tử biết yêu mến đoàn chiên như Chúa yêu mến.

Trong giảng lễ, Đức cha Luy giới thiệu con đường dài nhất là con đường từ lỗ tai để nghe, qua cái đầu để hiểu, xuống trái tim để thấm dào dạt tình cảm và xác tín, ra cái tay để làm. Ngài nhắc lại: “Không phải cứ cầu nguyện là được vào nước trời, mà những ai nghe và thi hành Thánh ý Thiên Chúa mới được vào nước trời, nghĩa là thực hành mới quan trọng. Nhưng việc cầu nguyện cũng là việc làm, vì Chúa bảo hãy cầu nguyện luôn và hãy tỉnh thức, nên ai cầu nguyện cũng là làm một việc theo điều Chúa dạy. Cầu nguyện cũng bắt đầu từ những việc làm nho nhỏ hằng ngày thường nhật. Chúa tiếp tục hiện diện trong thế giới này nhờ các tín hữu thực hành lời Chúa”.

Ngài tiếp: “Giáo hội muốn anh chị em cộng tác cùng với cha xứ, các mục tử trong việc đồng hành với các gia đình, thì trước hết anh chị em phải là người mở tai để nghe, suy đi nghĩ lại giống như Đức Mẹ, làm cho Lời từ cái đầu xuống trái tim, từ đó ta mới dễ biến thành hành động yêu thương, giúp đỡ, loan báo Tin Mừng cho các gia đình”.

Ngài nhắc các gia đình trẻ: “Từ việc làm nho nhỏ mỗi ngày trong đời sống hôn nhân và gia đình, có khi chỉ là một lời nói yêu thương thay cho một lời nói cọc cằn, một ánh nhìn nhẹ nhàng thấu hiểu thông cảm thay cho một cái quắc mắt, một hành vi bắt đầu là một việc làm thực hiện lời Chúa dạy: ‘Anh em hãy thương yêu nhau’ sẽ làm hôn nhân của anh chị em thay đổi”. Qua đó, ngài mời gọi: “Hãy cùng nhau thay đổi bằng cách thay đổi chính bản thân mình, làm những việc nhỏ nhất thường nhật trong tâm tình yêu thương, bắt đầu từ người bạn đời đến con cái đến mọi người”.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức - chủ tịch HĐMV - thay lời các viên chức trong giáo hạt cám ơn Đức cha Luy đã về thăm mục vụ giáo hạt và giảng huấn cho các viên chức về mục vụ gia đình, quý cha đồng tế, các viên chức của 18 giáo xứ đã về đây tham dự tĩnh huấn. Ông không quên cám ơn HĐMV và Ban Điều hành các giáo họ giáo xứ Tân Hương đã giúp cho ngày tĩnh tâm thành công tốt đẹp.

Đáp từ, Đức cha Luy mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài để ngài có thể sống và hoàn thành sứ vụ Chúa trao phó.

Tiếng hát bài “Hãy sẵn sàng” từ ca đoàn giáo xứ Tân Hương đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g15.  Sau Thánh lễ, Đức cha Luy, quý cha dùng bữa cơm thanh đạm với các viên chức giáo hạt Tân Sơn Nhì tại hoa viên giáo xứ Tân Hương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top