Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 3-2017

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 3-2017

WGPSG -- “Hãy tạ ơn Thiên Chúa vì chính Ngài đã chọn chúng ta được cộng tác, được đồng hành với Ngài trong công cuộc loan báo Tin Mừng”.

Trên đây là lời linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã nói trong Thánh lễ tĩnh huấn với chủ đề “Giáo hạt Tân Sơn Nhì và các giáo điểm truyền giáo” dành cho khoảng 500 thành viên Hội đồng Mục vụ, Ban chấp hành các hội đoàn của giáo hạt và 18 giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào lúc 08g30 ngày 22.09.2017, tại giáo xứ Văn Côi.

Theo truyền thống tốt đẹp của giáo hạt Tân Sơn Nhì, mỗi quý, giáo hạt đều tổ chức tĩnh huấn. Quý 3.2017, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và mừng bổn mạng giáo xứ Văn Côi, nên buổi tĩnh huấn được tổ chức tại giáo xứ Văn Côi.

Trước khai mạc, linh mục Vinh Sơn Phan Văn Trị - chánh xứ Văn Côi - vui mừng được gặp gỡ quý linh mục và quý chức trong giáo hạt, đã không quên giáo xứ nhỏ bé này mà chọn giáo xứ làm nơi thường huấn. Ngài giới thiệu sơ lược về sinh hoạt mục vụ giáo xứ, thường xuyên được 4 cha là giáo sư các chủng viện đến dâng lễ và chúc các quý chức trong buổi tĩnh huấn được lời Chúa soi dẫn làm giàu thêm đời sống đức tin.

Tiếp theo, Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì - có lời chào đến quý cha, BTV giáo hạt và quý chức các giáo xứ, dù trời mưa nhưng vẫn có mặt đông đủ; đặc biệt cám ơn Cha chánh xứ Văn Côi, tuy giáo xứ nhỏ nhưng vẫn không lùi bước trước công việc nào, luôn góp mặt rất tích cực trong mọi việc chung của giáo hạt. Sau đó, ngài giới thiệu về chương trình tĩnh huấn, những nét đặc trưng của giáo hạt TSN đã đồng nhịp bước với giáo phận, bằng sự cộng tác, đồng hành đắc lực, đi đầu trong trong công việc truyền giáo của giáo phận.

Tĩnh huấn

Đi vào nội dung chính do Linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Túy – chánh xứ giáo xứ Tân Thái Sơn, Đặc trách truyền giáo TSN,  Phó ban Truyền giáo TGP Sàigòn - trình bày về truyền giáo, sự cần thiết, tôn chỉ về truyền giáo. Ngài cho biết giáo hạt Tân Sơn Nhì và các giáo điểm truyền giáo: có 5 giáo điểm truyền giáo: giáo điểm Vĩnh Lộc A, giáo điểm Vĩnh Lộc B, giáo điểm Bình Thuận, giáo điểm Tân Nhựt, Trường Tình Thương Tân Sơn Nhì.

1. Giáo điểm Vĩnh Lộc A: Địa chỉ: Đường Nữ Dân Công Hòa Tiến, Xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, TPHCM. Diện tích đất khoảng 4.000m2 do ông bà Tung ân nhân dâng hiến, lúc đầu dâng Thánh lễ trong nhà có vài giáo dân, sau rất đông. Dự tính mua thêm mở rộng, do nhu cầu di dân tăng nhanh. Sinh hoạt mục vụ dần ổn định. Cuối năm sẽ có cha xứ về chăm lo đời sống mục vụ cho giáo dân.

2. Giáo điểm Vĩnh lộc B: Do ông Vượng ở Gx. Tân Châu dâng tặng 3.600m2, sau mua thêm. Đến nay diện tích được 10.000m2. Khó khăn lắm mới được cử hành Thánh lễ chiều thứ Bảy và Chúa nhật với sự tham dự hơn 2.000 giáo dân. Học giáo lý khoảng 500 em, các em học dưới tán cây. Có được giáo điểm này ghi ơn Cha GB Đoàn Vĩnh Phúc – Nguyên Quản hạt TSN - rất nhiệt tình.

3. Giáo điểm Bình Thuận: Đây là khu đất rộng khoảng 3.100m2, thuộc giáo khu Martinô, Gx. Bình Thuận, Đường liên khu 4-5, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TPHCM. Được biết Gx. Bình Thuận là giáo xứ lớn nhất, đông giáo dân nhất giáo phận khoảng 25 ngàn giáo dân nên tòa Tổng Giám mục quyết định mua khu đất này. Thành lập giáo điểm để khoảng 6.000 giáo dân gần nơi đó có nơi phụng thờ kính Chúa, sinh hoạt.

4. Giáo điểm Tân Nhựt: Giáo điểm Tân Nhựt hiện là miếng đất trống, rộng 12.000m2 thuộc Ấp 2, Xã Tân Nhựt, Huyện Bình Chánh, TPHCM, sát đường dẫn vào đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Đây là khu đất đầy tương lai. Khoảng cách từ giáo điểm đến: Bệnh viện nhi đồng TP mới # 2 Km, giáo điểm Vĩnh Lộc B # 15 Km, Nhà thờ giáo xứ Phaolô # 7 km, Nhà thờ giáo xứ Bình Chánh # 7 Km.

5. Trường Tình Thương Tân Sơn Nhì: Thuộc đường 16, KP 8, Phường Bình Hưng Hòa. Trường luôn giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt tôn giáo, không đủ điều kiện đến học trường chính quy. Trường có 300 em ăn học tại trường do các Sơ Dòng Chúa Chiên Lành phụ trách. Đây là giáo điểm đầu tiên của giáo hạt TSN.

Thảo luận

Mọi người chia sẻ về khó khăn, ưu điểm thuận lợi nơi giáo điểm truyền giáo. Những câu hỏi, thắc mắc được giải đáp. Quý chức mong muốn biết thêm thông tin để hướng dẫn và địa chỉ chi tiết. Giáo điểm khi có nhu cầu về ơn huệ bí tích vẫn trực thuộc nơi giáo xứ sở tại. Ban Truyền giáo chỉ đặc trách về chuẩn bị, hình thành và xây dựng cơ sở vật chất. Hãy cùng cộng tác chặt chẽ với tất cả mọi người để sứ vụ loan Tin Mừng được thực thi và nhiều giáo điểm hình thành.

Thánh lễ

Đúng 10g30, Thánh lễ tạ ơn về những bước đường truyền giáo và dâng lên Chúa thành quả mà Chúa đã ban trong công việc truyền giáo, đã diễn ra cách trọng thể do linh mục Phaolô Phạm Trung Dong - Hạt trưởng TSN - chủ sự. Đồng tế với ngài là 15 linh mục trong TSN. Hiệp dâng Thánh lễ là các quý chức và nhiều cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Văn Côi.

Trong bài giảng, linh mục Giuse Maria chia sẻ về Tin Mừng Lc 8,1-3. Cộng đoàn đầu tiên đi theo Chúa Giêsu. Một cộng đoàn sơ khai chuyên cần cầu nguyện đồng nhất trí. Trên hành trình loan báo Tin Mừng, Chúa mời gọi tất cả mọi người lên đường với Chúa, cùng cộng tác với Chúa không trừ một ai, mỗi người tùy theo khả năng Chúa ban, đóng góp công của, tùy theo nỗ lực dấn thân, đóng góp phần của mình. Hình ảnh Chúa và các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, được diễn tả cụ thể sống động nơi giáo hạt này, gia đình giáo hạt đã biểu lộ quyết tâm cùng nhau xây dựng các giáo điểm. Ngài nhấn mạnh, không phải giáo hạt có nhiều giáo điểm là để ghi dấu ấn, ghi công với giáo phận, mà hơn tất cả là được cùng Đức Kitô loan báo Tin Mừng. Như vậy, đóng góp là biểu lộ nỗ lực yêu mến Chúa. Hãy tạ ơn Thiên Chúa vì chính Ngài đã chọn chúng ta được cộng tác, được đồng hành với Ngài trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Hãy đóng góp bằng lời cầu nguyện, chung tay, chung lòng, chỉ cần nỗ lực nhỏ bé Chúa sẽ làm nên điều kỳ diệu. Chúa ghi nhận mọi đóng góp của chúng ta. Xin Chúa thúc đẩy tâm hồn mỗi người chúng ta và cố gắng cùng đi với Chúa.

Cuối lễ, Ông Giuse Bùi Đức – chủ tịch HĐMV giáo hạt - đã thay lời các quý chức cám tạ Lm. nguyên hạt trưởng, hạt phó, Cha đặc trách sứ vụ loan báo Tin Mừng đã ưu ái, khuyến khích và tạo điều kiện cho quý chức hiểu thêm về các dự án và sự hình thành các giáo điểm mới trong giáo hạt, và cám ơn Cha chánh xứ Văn Côi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tận tình trong việc tổ chức tĩnh huấn tốt đẹp.

Bài hát “Chuỗi Mân Côi chuỗi liên kết” do ca đoàn hát vang đã kết thúc Thánh lễ tạ ơn vào lúc 11g30. Sau Thánh lễ, quý linh mục và các quý chức cùng chung với nhau bữa cơm huynh đệ thật ấm cúng. Mọi người ra về trong tinh thần sẵn sàng cùng với Chúa ra đi loan báo Tin Mừng bằng khả năng Chúa ban.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top