Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III năm 2012

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần III năm 2012

WGPSG -- Mở Năm Đức Tin, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI mời gọi: Nhờ đức tin, sống đức tin mà mỗi người Kitô hữu chúng ta ngày hôm nay nỗ lực không ngừng để xây dựng thế giới ngày một phát triển hơn.

Đó là lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI trong Tông thư – Tự sắc Porta Fidei “Cánh cửa Đức tin”, cũng là chủ đề ngày thường huấn lần III năm 2012 của gần 500 thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ và Ban Chấp hành các hội đoàn giáo hạt Tân Sơn Nhì, tại nhà thờ giáo xứ Bình Thuận, vào lúc 8g00 ngày 21/9/2012, do Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng – chánh xứ Phú Trung – Trưởng ban Huấn đức hạt Tân Sơn Nhì chủ trì.

Đến tham dự còn có Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng – Hạt trưởng, Cha Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt phó, và quý cha chánh xứ hoặc phụ tá các giáo xứ thuộc hạt Tân Sơn Nhì, quý tu sĩ, và đại diện các ban ngành đoàn thể giáo xứ Bình Thuận.

Khởi động

Đúng 08g00, các quý chức tập trung trong nhà thờ, tập và hát với nhau những bài ca sinh hoạt, đã tạo nên bầu khí sống động, hân hoan. Tài liệu học tập cũng được phát tới tay từng tham dự viên.

Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, chánh xứ Bình Thuận, chúc mừng và cám ơn cha Hạt trưởng, cha Huấn đức, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo hạt đã cho phép tổ chức buổi thường huấn lần thứ III năm 2012, để mọi người gặp gỡ, trao đổi với nhau, nhất là trong Năm Đức Tin sẽ được khai mạc vào ngày 11/10/2012. Cha cũng giới thiệu đôi nét về sự hình thành và phát triển giáo xứ Bình Thuận.

Khai mạc

Sau khi hát bài “Cầu xin Chúa Thánh Thần”, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng đã nhắc lại: hạt Tân Sơn Nhì, cứ 3 tháng một lần, tổ chức thường huấn một lần, theo ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ Hạt cho biết, đây là lần thường huấn lần thứ 07 kể từ ngày bắt đầu.

Cha cho biết, Năm Đức Tin sẽ được mở ra trên khắp hoàn vũ, bởi vì Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhận thấy: Đức tin của người Công giáo đang xuống cấp, nhất là ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Năm Đức Tin được mở ra để chúng ta xét lại đời sống đức tin của chúng ta. Cha cũng cho biết, ngày 11/10/2012 khai mạc Năm Đức Tin của Giáo hội hoàn vũ, và giáo hạt Tân Sơn Nhì khai mạc vào lúc 17g00 ngày 20/10/2012 tại giáo xứ Tân Hương.

Cha đã nhắc lại: Đức Giáo hoàng muốn chúng ta học hỏi, đào sâu, nghiên cứu kỹ những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống đức tin, để chúng ta thực hành theo giáo lý, đi theo và sống với niềm tin mà chúng ta tuyên xưng.

Giảng thuyết và thảo luận

Sau khi cha Hạt trưởng giới thiệu, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã tóm tắt Tông thư - Tự sắc  Porta Fidei “Cánh cửa Đức tin” của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

Trước hết, cha giới thiệu đến bối cảnh mở Năm Đức Tin. Nhìn vào thực trạng thế giới ngày hôm nay, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhận định đang có cơn khủng hoảng trong đời sống đức tin. Trước những khủng hoảng đó, để kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II và 20 năm công bố Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo, Đức Giáo hoàng mở Năm Đức Tin, nhằm giúp mọi người khám phá lại đức tin của mình, để gia tăng đức tin, nhờ đó có khả năng thông truyền đức tin, canh tân lại đời sống Giáo hội cũng như đời sống xã hội ngày hôm nay trước những cơn khủng hoảng đó.  

Cha tóm tắt nội dung Tông thư: Mở Năm Đức Tin, Đức Giáo hoàng muốn dùng sức mạnh của Công đồng để một lần nữa canh tân Giáo hội, ngài đề nghị học hỏi Công đồng Vatican II. Mặt khác, canh tân phải trên nền tảng tín lý và Kinh Thánh. Giáo hội đề nghị chúng ta phải tìm hiểu kỹ nội dung cuốn Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo. Ngoài ra, Đức Thánh Cha còn đề nghị đức tin phải được củng cố bằng những chứng cứ sống đức ái Kitô giáo, sống tình yêu của Đức Kitô, đó mới là điều quan trọng. Đức Thánh Cha kết thúc Tông thư của mình bằng việc nêu ra những tấm gương: Nhờ đức tin, Đức Maria đã can đảm dấn thân vâng phục thánh ý Chúa, các tông đồ đã can đảm từ bỏ mọi sự để không ngừng công bố loan báo ơn cứu độ cho muôn dân, các thánh tử đạo đã trao hiến chính cuộc sống của mình để minh chứng cho đức tin của mình, và biết bao những linh mục, tu sĩ, anh chị em giáo dân đã không ngừng dấn thân vào trong mọi ngóc ngách của cuộc đời, chấp nhận những gian khổ thử thách, để làm cho hạt giống đức tin được gieo vãi, trổ bông, nẩy nở khắp mọi nơi.

Vì thế, ngài mời gọi: nhờ đức tin, sống đức tin mà mỗi người Kitô hữu chúng ta ngày hôm nay nỗ lực không ngừng để xây dựng thế giới ngày một phát triển hơn.

Trước khi kết thúc, Cha Giuse Maria đã giới thiệu 2 câu hỏi để thảo luận và chia sẻ.

1-    Qua Tông thư này, chúng ta có thấy Năm Đức Tin có cần cho chúng ta không?

2-    Chúng ta phải làm gì trong Năm Đức Tin?

Sau giờ giải lao, mọi người trở lại nhà thờ để thảo luận, có 7 người đã chia sẻ 2 câu hỏi thật sống động, đặt ra nhiều tình huống khác nhau để được giải đáp.

Cha Giuse Maria đã tiếp thu tất cả những ý kiến, chia sẻ đóng góp, ngài giải thích thêm:

Đức tin là ân huệ Thiên Chúa ban và sự đáp trả của con người đón nhận sự hiện hữu của Ngài, rồi đi theo Ngài. Vì thế, để có đức tin cần phải học Lời Chúa, học giáo lý để biết Chúa, yêu Chúa, đi theo Chúa.

Ngày hôm nay, chúng ta sống trong thời đại bùng nổ thông tin, nên rất dễ quá tải, không còn phân biệt đúng sai, tốt xấu. Chính vì thế, cần đòi hỏi sự trung thực của truyền thông, nên anh chị em hãy nghe những thông tin chính thống từ Hội đồng Giám mục, Đức Giám mục, cha xứ của anh em. Đừng vì một hiện tượng nào, một cá nhân nào mà chúng ta chao đảo trong đời sống đức tin.

Năm Đức Tin được mở ra để sống, nếu chưa trao đổi được hôm nay, khi về từng giáo xứ nên trao đổi với HĐMV giáo xứ, nhất là với cha xứ, để lên một chương trình cho Năm Đức Tin của cộng đoàn giáo xứ mình, để chúng ta sống Năm Đức Tin một cách tốt đẹp theo như ý Đức Thánh Cha, Giáo hội mong muốn.

Thánh lễ tạ ơn

Đúng 10g30, Thánh lễ kính thánh Matthêô tông đồ, tác giả sách Tin Mừng, do cha Huấn đức chủ sự. Đồng tế với ngài là 15 linh mục trong hạt Tân Sơn Nhì.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng nhắc về sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi thánh Matthêô, người thu thuế tội lỗi ngày xưa. Chúa Giêsu đến để kêu gọi những người tội lỗi chứ không phải những người công chính, đến để cứu độ con người, nâng phẩm giá con người lên trở thành con Thiên Chúa, bởi vì Chúa yêu thương chúng ta. Chúa muốn chúng ta có lòng nhân từ, yêu thương, tha thứ, tôn trọng lẫn nhau. Ngày nay, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta như thánh Matthêô ngày xưa, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa, can đảm bước đi trong đường lối của Chúa.

Trước khi các cha đồng tế cùng ban phép lành cuối lễ, Ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch Hội đồng Mục vụ hạt Tân Sơn Nhì, thay mặt các quý chức, trước hết, cảm tạ muôn hồng ân Chúa ban cho giáo hạt, cám ơn cha Hạt trưởng, cha Huấn đức, quý cha đã tạo điều kiện cho các anh chị em Hội đồng Mục vụ giáo xứ về đây tham dự tĩnh huấn hôm nay.

Mừng bổn mạng cha Hạt trưởng

Ông Giuse Bùi Đức, thay mặt các quý chức hạt Tân Sơn Nhì nói lời chúc mừng cha Hạt trưởng: Vào ngày thứ Năm 04/10/2012, kính thánh Phanxicô Assisi, là bổn mạng cha Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nh, nhân dịp này, với sự hiện diện của các giáo xứ, chúng con xin được chúc mừng bổn mạng cha.

Đáp từ, cha Hạt trưởng tâm tình: Ai trong chúng ta cũng có thánh bổn mạng trong ngày lãnh bí tích Thanh Tẩy, cũng phải có trách nhiệm và bổn phận đối với thánh sư của mình, để bước đi, và xin ngài soi sáng, hướng dẫn. Với tư cách là Hạt trưởng, nhưng nếu không có cha Hạt phó, các cha chánh xứ, phụ tá, các tu sĩ, HĐMV, các đoàn thể, và tất cả mọi người hiệp nhất cộng tác với nhau thì làm sao chúng ta có thể phát triển, nâng dậy, nhất là Năm Đức Tin Đức Giáo hoàng đã mở cửa dẫn dắt chúng ta vào.

Kết thúc thánh lễ, mọi người dùng với cha chánh xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bình Thuận dùng bữa cơm huynh đệ. Mọi người ra về thật phấn khởi với quyết tâm xây dựng giáo hạt ngày càng vững mạnh về đức tin, và hẹn gặp nhau trong ngày tĩnh huấn quý IV năm 2012.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top