Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần II năm 2012

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần II năm 2012

WGPSG -- Tất cả các đoàn thể, HĐMV phải có sự hiệp thông, liên đới, cộng tác với nhau, đều có trách nhiệm xây dựng giáo xứ của mình, dưới sự điều khiển của linh mục chánh xứ.

Trên đây là nội dung ngày thường huấn lần II năm 2012, kết hợp hành hương viếng Đức Mẹ tại Bãi Dâu Vũng Tàu, ngày 18 & 19/6/2012 của giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Tham dự đoàn hành hương có Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - hạt trưởng - dẫn đầu, Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc - nguyên hạt trưởng (nghỉ hưu), Cha Phêrô Nguyễn Quốc Tuý - chánh xứ Tân Thái Sơn - Trưởng ban Truyền giáo, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ Phú Trung - Trưởng ban Huấn đức, và khoảng 180 thành viên là Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt, HĐMV các giáo xứ, Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo tiến hành giáo hạt.

Ngày 18/6/2012

Trước khi khởi hành, vào lúc 05g00 sáng, các viên chức đã tập trung trước Đài Đức Mẹ giáo xứ Tân Hương, cha hạt trưởng nói: Hôm nay là ngày tĩnh huấn của giáo hạt, chúng ta hướng về Đức Mẹ, xin Đức Mẹ chúc lành, nâng đỡ, che chở và gìn giữ tất cả mọi người trong chuyến đi này được bình an, sức khoẻ thật dồi dào, và hăng say nhiệt tình hơn trên con đường phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em mình.

Sau đó, cộng đoàn đọc kinh cầu nguyện, cha hạt trưởng ban phép lành và chúc đoàn lên đường bình an. Cộng đoàn lên đường tiến về khu du lịch Hồ Cốc để nghỉ chân, sinh hoạt, tắm biển, thư giãn sau nhiều ngày lao động vất vả.

Đúng 16g00, tại Hội trường Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, cộng đoàn Thiên Phúc, Bãi Dâu Vũng Tàu, sau kinh khai mạc, cha hạt trưởng nói: Theo thường lệ, hạt chúng ta có thói quen rất tốt lành, đạo đức và thánh thiện, đó là thường huấn cho Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt, HĐMV các giáo xứ, đại diện các đoàn thể Công giáo tiến hành giáo hạt. Sự thường huấn này quan trọng đối với người đang dấn thân làm việc trong các giáo xứ. Đây cũng là dịp để chúng ta gặp gỡ, liên kết với nhau một cách chặt chẽ hơn trong giáo hạt của mình, để thúc đẩy tất cả các sinh hoạt của giáo xứ cũng như các đoàn thể mỗi ngày một lớn mạnh hơn.

Giảng thuyết

Sau khi được cha hạt trưởng giới thiệu, cha Trưởng ban Huấn đức đã giới thiệu chủ đề: Xây dựng mối tương quan hiệp thông, cộng tác, đồng hành giữa HĐMV, các đoàn thể Công giáo tiến hành (hội đoàn) trong từng xứ đạo.

Cha nêu lên những nền tảng, sự cần thiết của sự hiệp thông để xây dựng xứ đạo. 

Chúng ta là thành viên HĐMV, hay đoàn thể nào đi chăng nữa, tất cả là ân huệ Chúa ban. Cho nên, tất cả các đoàn thể, HĐMV phải có sự hiệp thông, liên đới, cộng tác với nhau, đều có trách nhiệm xây dựng giáo xứ của mình, dưới sự điều khiển của linh mục chánh xứ.

Quyền bính của Hội Thánh đến từ người biết hạ mình xuống mà phục vụ, chứ không phải ở chức tước hay quyền của mình. Quyền có được là khi người ta nhìn thấy mình hy sinh, phục vụ, lo liệu cho cộng đoàn, cho anh chị em, người đó sẽ là người có uy tín, và tiếng nói người đó sẽ là tiếng nói quyết định.

Thảo luận tổ

Sau phần giảng thuyết, các tham dự viên được chia thành 5 tổ để thảo luận 3 câu hỏi theo gợi ý của cha Huấn đức. Các tổ thảo luận thật sôi nổi, hấp dẫn. Ngoài ra, để tạo sự hiệp thông với nhau, từng thành viên đã tự giới thiệu tên, giáo xứ của mình, nhờ đó mọi người biết nhau hơn, gắn kết với nhau hơn.

Thánh lễ tĩnh tâm

Sau thảo luận, các cha hạt trưởng, nguyên hạt trưởng, Trưởng ban Truyền giáo, Trưởng ban Huấn đức (chủ tế) cùng dâng Thánh lễ tĩnh tâm tại Hội trường Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế nói: Chúng ta dâng Thánh lễ này xin Chúa ban ơn giúp sức, để chúng ta có những ngày ở đây thật là tốt đẹp, thật là hạnh phúc; nhờ đó, chúng ta kín múc được nguồn ân sủng của Chúa, giúp chúng ta hăng say, nhiệt thành, nhiệt tâm hơn trong việc phục vụ cộng đoàn, cách riêng phục vụ cộng đoàn giáo xứ của mỗi người chúng ta.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Maria Lê quốc Thăng nhấn mạnh đến “Tình yêu của Thiên Chúa”. Một tình yêu không tính toán, chẳng chấp nhất, khoan dung, tha thứ, thông cảm, yêu cả kẻ thù của mình. 

Lời Chúa ngày hôm nay không dạy chúng ta trở thành những kẻ nhu nhược, nhút nhát, mà Chúa dạy chúng ta phải trở nên những con người có trái tim nhân ái, quảng đại, bao dung như Chúa vậy.

Qua Lời Chúa ngày hôm nay, ước gì mỗi người chúng ta hiểu được lời của Ngài dạy, hãy phục vụ bằng con tim yêu thương, bằng tất cả sự cho đi chân thành của mình, chứ không phải bằng sự toan tính nhỏ mọn, ích kỷ. Xin Chúa yêu thương chúc lành cho sứ vụ của mỗi người chúng ta, để nhờ sự chúc lành ấy, chúng ta thực sự biết phục vụ trong tình yêu.

Mừng bổn mạng cha nguyên hạt trưởng và cha Trưởng ban Truyền giáo

Nhân ngày lễ sinh nhật thánh Gioan Baotixita (24/6/2012), bổn mạng cha nguyên Hạt trưởng, và lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ (29/6/2012), bổn mạng cha Trưởng ban Truyền giáo, ông Giuse Bùi Đức đã thay mặt cộng đoàn hạt chúc mừng bổn mạng hai cha và dâng lên hai cha bó hoa tươi thắm và món quà lưu niệm thể hiện cho tấm lòng chân thành của mọi người.

Đáp từ, cha nguyên hạt trưởng đã nói lời cám ơn cha hạt trưởng, cha Phêrô, và tất cả các quý chức trong giáo hạt. Cha tâm sự: Chúng ta cầu nguyện cho nhau, thánh Phêrô thì phụng sự cho Chúa hết mình, còn tôi thì như ông thánh Gioan nói: Chúa thì phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại, nhỏ lại cho đến bao giờ từ giã cõi đời này để về với Chúa, đó là ngon lành nhất, xin cám ơn. Mọi người vỗ tay vang dội chúc mừng cha.

Cha hạt trưởng bổ sung: Cha nguyên hạt trưởng, mặc dầu không làm việc nữa, nhưng vẫn đồng hành với giáo hạt của chúng ta, đặc biệt đồng hành với các cha trong giáo hạt. Chúng con chân thành cám ơn và chúc mừng cha. Lại một tràng pháo tay vang dội chúc mừng cha nguyên hạt trưởng.

Ngày 19/6/2012

Thánh lễ cầu cho sự hiệp nhất

Ngày thứ hai của thường huấn, vào lúc 05g00, đoàn tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (Bãi Dâu) do cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì (TGP TPHCM), và 04 cha trong và ngoài Giáo phận Bà Rịa.

Dẫn vào Thánh lễ, cha Tổng Đại diện hướng dẫn: Chúng ta xin được đón nhận tình yêu của Chúa, tình yêu mà nhiều khi chúng ta vẫn còn thiếu sót, vẫn chưa đáp trả xứng đáng. Thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin cho sự hiệp nhất trong Giáo hội, cho tình hiệp thông trong các cộng đoàn giáo xứ.

Cha Giuse Maria Lê quốc Thăng đã chia sẻ Tin Mừng, cha nhấn mạnh đến lời mời gọi chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: “Các ngươi hãy nên hoàn thiện, như Cha các ngươi trên trời là Đấng hoàn thiện”. 

Chúa Giêsu đã nói: “Các ngươi đã nghe dạy: Hãy yêu thân nhân, hãy thù ghét địch thù của mình. Còn ta, ta bảo các ngươi: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho kẻ ghét các ngươi.” Như vậy, Chúa đã chỉ ra cho chúng ta con đường để nên hoàn hảo, con đường của tình yêu, và tình yêu ấy thể hiện một cách rất cụ thể là yêu thương tất cả mọi người không loại trừ một ai.

Vì vậy, chúng ta hãy đi vào con đường tình yêu của Thiên Chúa, đó là một tình yêu dám chết cho người mình yêu, đó là một tình yêu có khả năng xoá bỏ hận thù, một tình yêu có thể tha thứ hết tất cả những lỗi lầm, thiếu sót của người khác.

Vậy, xin Chúa giúp sức cho mỗi người chúng ta, để trong trách nhiệm, trong đời sống của mình, chúng ta thực sự nỗ lực để nên hoàn thiện như cha trên trời là Đấng hoàn thiện bằng chính đời sống yêu thương, hy sinh, phục vụ anh chị em của mỗi người chúng ta theo như lời Chúa Giêsu mời gọi và hướng dẫn chúng ta trong Tin Mừng hôm nay.

Giao lưu với cha Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa

Sau Thánh lễ, cha Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa đã gặp gỡ thân mật với đoàn. Cha Giuse Maria đã giới thiệu với ngài đôi nét về những lần tĩnh huấn của giáo hạt Tân Sơn Nhì luân phiên tại các giáo xứ, hôm nay có mặt tại Giáo phận Bà Rịa, xin cha Tổng Đại diện chia sẻ và huấn từ cho đoàn.
Cha Emmanuel Tổng Đại diện, với cách diễn tả tâm tình, đơn giản và yêu thương, cha đã chia sẻ với đoàn về tình hiệp thông và cộng tác: “Làm cái gì, chức vụ gì thì làm, điều quan trọng là chúng ta có tình yêu thương.”

Chúng ta phục vụ cộng đoàn giáo xứ, mỗi người có khả năng, tính cách, tính tình, phong thái làm việc riêng, nhưng chúng ta không làm việc một mình dù là giỏi cách mấy, chúng ta có sự cộng tác, sẵn sàng cùng với những người khác làm việc.

Chúng ta làm việc trong tình yêu thương, làm cái gì, nghề gì, chức gì trong các giáo xứ, anh chị em cứ để vào đó tình yêu, cứ cho trái tim mình vào trong công việc của mình, thì chắc chắn hiệu quả chúng ta làm cũng sẽ khác cho dù khả năng, thời giờ chúng ta dành cho Giáo hội cũng là thế.

Nhưng thực tế, nói thì dễ, khi làm việc có nhiều vấn đề. Nhưng điều mà chúng ta muốn, đó là vượt qua con người của mình. Cho nên chúng ta luôn cố gắng, trong lúc làm việc, mình dành cho nhau, bớt con người của mình đi thì mới hiệp thông dễ dàng hơn.

Điều quan trọng là người phục vụ trong Giáo hội, yên chí một điều là Chúa đã có danh sách riêng cho chúng ta, như Chúa nói với các môn đệ: “Không cần biết mình làm cái gì, chỉ cần biết tên của các con đã được ghi trên Trời.” Chúng ta làm sao đừng để cho tấm danh sách mình có tên trong đó chả ra gì.

Tôi không xin anh chị em làm thêm, mà xin anh chị em yêu thương thêm.

Ông Giuse Bùi Đức, thay mặt đoàn nói lên lời cám ơn cha Tổng Đại diện, ông nói: Đây là niềm rất cảm kích cho anh chị em trong giáo hạt Tân Sơn Nhì của chúng con, hôm nay cha hiện diện nơi đây và đã chia sẻ tâm tình với chúng con, chúng con cảm thấy tâm tình của cha rất xúc cảm, rất là chan hoà mến thương. Thay mặt cộng đoàn giáo hạt, chúng con kính chúc cha, xin Chúa ban muôn hồng ân cho cha để cha chu toàn sứ vụ, trách nhiệm Chúa trao ban cho cha.

Tóm kết thảo luận tổ

Trở lại Hội trường Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, vào lúc 08g00, đại diện các tổ thảo luận báo cáo tóm tắt những đóng góp, băn khoăn, trăn trở, kiến nghị cần giải quyết khi làm việc ở HĐMV, các hội đoàn trong giáo xứ.

Đúc kết lại, cha Huấn đức đã đóng góp thêm: Để có thể kiến tạo được sự hiệp thông, tạo được sự hợp tác trong gia đình giáo xứ, tất nhiên nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết là yếu tố con người.

Qua ý kiến đóng góp của anh chị em, dựa trên giáo huấn xã hội của Giáo hội, Cha Giuse Maria bổ sung thêm những nguyên tắc căn bản, mà chúng ta phải nỗ lực thực thi từ cấp cao nhất là Đức Giáo Hoàng đến người giáo dân.

Những nguyên tắc đó là: (1) Cầu nguyện, để biết việc chúng ta làm là việc của Chúa, (2) sự tôn trọng nhau, trong xã hội gọi là nguyên tắc Nhân vị, (3) bổ trợ, làm việc phải cộng tác với người khác, (4) liên đới, nói lên đồng trách nhiệm, có sự phân công, phân nhiệm, chia sẻ trách nhiệm cho nhau, (5) công ích, thiện ích chung, mọi việc chúng ta phục vụ là để giúp ơn Chúa xuống với cộng đoàn, giúp thăng tiến từng người, giúp mọi người sống đúng với ơn gọi làm người, làm con Chúa.

Tổng kết

Cha hạt trưởng tổng kết lại hai ngày thường huấn, cha nói: Thật là hai ngày ngắn ngủi, nhưng chúng ta đã sống với nhau, cho nhau, và vì nhau để hướng về vinh danh cho Thiên Chúa và ích lợi cho nhiều người. Chúng ta làm việc vì lợi ích chung cho Giáo hội hoàn vũ, cho Giáo hội địa phương, cho giáo xứ của chúng ta, và cho tất cả mọi người.

Mong rằng, những buổi tĩnh tâm như thế này, chúng ta có dịp gặp gỡ, chia sẻ với nhau những công việc đời thường, học hỏi thêm những kiến thức về Giáo hội, Thiên Chúa, cộng đoàn phải lan toả, kiến thức của chúng ta được mở rộng thêm. Tất cả chúng ta chỉ là những chi thể trong thân thể của Đức Kitô, chúng ta làm cho thân thể của Đức Kitô ngày càng lớn, trưởng thành qua những công việc đóng góp, sự hy sinh, nhiệt tình làm cho gia đình giáo xứ chúng ta ngày thêm tốt đẹp, hoàn hảo như lòng Chúa ước mong.

Trước khi kết thúc, Ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV hạt Tân Sơn Nhì đã thay mặt cộng đoàn hạt, nói lên lời cảm tạ muôn hồng ân Chúa ban cho giáo hạt, cám ơn cha hạt trưởng, cha Huấn đức, quý cha đã tạo điều kiện cho các anh chị em Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các hội đoàn có dịp học hỏi và trao đổi về trách vụ tông đồ giáo dân của mình, cũng như được liên kết, vui chơi thư giãn tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu trong ngày tĩnh tâm hôm nay.

Sau đó, đoàn đi tắm biển, nghỉ ngơi.

Kết thúc

Vào lúc 14g30, đoàn đến viếng Chúa Giêsu núi Tao Phùng, tại đây cha hạt trưởng tóm tắt cho đoàn quá trình xây dựng tượng đài Chúa Giêsu núi Tao Phùng, đoàn đọc kinh tạ ơn Chúa đã ban cho hai ngày tĩnh huấn, thư giãn được bình an tốt đẹp.

Mọi người lên xe trở về TPHCM trong phấn khởi, vui mừng, quyết tâm xây dựng giáo hạt, và hẹn gặp nhau trong ngày tĩnh huấn quý III/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top