Giáo hạt Tân Sơn Nhì: mừng Bổn mạng Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót 03-10-2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: mừng Bổn mạng Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót 03-10-2023

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: mừng Bổn mạng Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót 03-10-2023

TGPSG -- Thánh lễ thứ ba đầu tháng, kết hợp mừng lễ Bổn mạng Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương xót (LCTX) - Giáo hạt Tân Sơn Nhì, được tổ chức vào thứ Ba 03-10-2023, tại giáo xứ Tân Hương (GXTH) - số 162 Đường Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú Tp. HCM, với sự tham dự của đại diện giáo phận, đại diện liên hạt cùng cộng đoàn LCTX thuộc 19 giáo xứ và các giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Buổi lễ gồm 2 phần: Kinh nguyện, Tĩnh tâm và Thánh lễ.

1. Kinh nguyện:

Từ lúc 13g, các anh chị em trong Ban chấp hành có mặt để chuẩn bị và đón tiếp Cộng đoàn LCTX, 14g cộng đoàn cùng nhau nguyện kinh Lòng Chúa Thương Xót.

2. Tĩnh tâm

Sau giờ nguyện kinh, tĩnh tâm với  chủ đề: “Tìm hiểu gương sống của Thánh nữ Maria Faustina Kowalska” do Linh mục (Lm) Micae Nguyễn Huy Tuyên - dòng Thương Khó Chúa Giêsu  giảng huấn. 

Trước tiên Lm Micae nhắc qua đôi nét về Thánh Faustina: 

Một nữ tu người Ba Lan tên là Helen Kowalska, sinh năm 1905 tại làng Głogowiec, và qua đời 05-10-1938 tại Cracovia.

Xuất thân từ một gia đình nghèo lao động vất vả. Ngay từ nhỏ, chị đã là một cô bé rất nổi bật về lòng đạo đức và ước vọng được dâng hiến trọn đời cho Chúa. Nhưng gia đình khó  khăn và đông anh chị em nên chị ở nhà phụ giúp cha mẹ. Mãi tới năm 20 tuổi, chị mới gia nhập Hội Dòng Đức Mẹ Nhân Ái được nhận tên gọi mới là Maria Faustina. Do học lực chỉ tới lớp 3 nên chị Faustina được làm các việc nhỏ mọn như: nấu ăn, làm vườn rau, hoặc giữ nhà... Chị Faustina sống đời mật thiết với Chúa Giêsu qua lòng khiêm nhường và vui vẻ vâng phục Bề Trên, cùng hài hòa với các chị em trong mọi công việc đã được trao phó. Có thể nói, qua gương đức khiêm hạ của chị, nên năm 1931, Chúa Giêsu đã hiện ra với chị để trao một thông điệp vĩ đại về LTX của Chúa cho toàn thể nhân loại. Đó là “Mỗi khi nghe đồng hồ điểm 3 giờ, con hãy dìm mình hoàn toàn vào trong LTX của Cha để thờ lạy và tôn vinh. Con hãy kêu nài quyền năng Lòng Thương Xót Cha cho toàn thế giới, nhất là các tội nhân đáng thương, vì vào giờ phút ấy, lượng tình thương được mở ra cho mọi linh hồn.” (NK 1572).

Chúa đã chọn chị làm sứ giả trung tín nhiệt thành. Chị được làm thư ký đặc biệt cho Ngài để viết ra những trang nhật ký đầy LTX Chúa phổ biến cho toàn thể nhân loại.

Tâm hồn nữ tu Faustina đã trở nên cung Thánh làm nơi gặp gỡ Chúa Kitô, trong quyển Nhật ký, chị ghi lại những điều Chúa làm nơi chị để mang lại ơn phúc cho mọi người: khi lắng nghe Chúa là Tình Yêu và Lòng Thương Xót, chị hiểu rằng lòng thương xót nơi trái tim Chúa Kitô lớn hơn bất kỳ nỗi khốn cùng nào của con người. Từ đó, chị trở nên người khởi xướng phong trào loan truyền và khẩn cầu Lòng Chúa Thương Xót trên toàn thế giới.

Đức Gioan Phaolô II đã tôn phong chị lên hàng Chân Phước năm 1993 và Hiển Thánh năm 2000. Thánh Faustina đã nhanh chóng được cả thế giới biết đến, đồng thời cũng thúc đẩy mọi thành phần Dân Chúa, mục tử cũng như giáo dân, sốt sắng khẩn cầu và làm chứng cho Lòng Chúa Thương Xót qua chính cách sống của người tín hữu.

Vì thế, tiếp nhận lời thỉnh cầu và nguyện vọng của các mục tử, tu sĩ nam nữ và các đoàn thể tín hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định, xét vì tầm mức ảnh hưởng của linh đạo thánh Faustina tại nhiều nơi trên thế giới, từ nay tên thánh nữ Maria Faustina (Helena) Kowalska, trinh nữ, được ghi vào Lịch chung của Hội Thánh Rôma và lễ nhớ sẽ được cử hành vào ngày 5 tháng 10.

Tiếp theo Lm Micae nói đến việc loan báo lòng Thương xót của Chúa Kitô: Chúa Giêsu nói với chị Faustina: “Nhân loại chỉ hưởng được hoà bình khi biết đặt niềm tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót” (Nhật ký, trang 132). Qua người nữ tu Ba Lan này, sứ điệp của LTX đã luôn mãi gắn liền với thế kỷ XX, thế kỷ kết thúc thập kỷ thứ hai và mở đường cho thiên niên kỷ thứ ba. Đây không phải là một sứ điệp mới, nhưng chúng ta có thể xem đó như một ơn soi sáng đặc biệt, giúp chúng ta sống Tin Mừng Phục Sinh cách sâu xa hơn, để mang ánh sáng Tin Mừng đến cho con người ngày nay.

Những năm tháng sắp tới sẽ mang đến cho chúng những gì? Tương lai nhân loại trên thế giới này sẽ ra sao? Chúng ta không biết được. Nhưng chắc chắn là bên cạnh những phát triển mới, vẫn còn đó những hoàn cảnh đau thương. Chính Thánh Thần chữa lành những thương tích trong trái tim con người, dẹp bỏ những rào cản ngăn cản chúng ta với Chúa và với nhau, tác động để chúng ta gần Chúa hơn.

Chúa Kitô đã cho chúng ta biết “con người không chỉ đón nhận và cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa”, nhưng còn được mời gọi “tỏ lòng thương xót” đối với tha nhân: Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương (Mt 5,7)”.

Sứ điệp của Chúa Kitô về Lòng Thương Xót vẫn không ngừng được gửi đến chúng ta qua đôi tay Người hướng về nhân loại đang còn nhiều đau khổ. Đó chính là hình ảnh của Chúa Kitô mà Thánh Faustina đã nhìn thấy và loan truyền cho mọi người trên khắp năm châu; trong cuộc sống thầm lặng nơi đan viện Lagiewniki ở Cracovia, thánh nữ đã biến cả đời mình nên lời tôn vinh lòng Chúa thương xót: “Con sẽ ca ngợi lòng từ bi Chúa đến muôn đời” (Tv 89 (88), 2). 

Quyển Nhật Ký LCTX của Thánh nữ Faustina được phân tích trên phương diện thần học, chúng ta có thể tóm lược sứ mạng của Thánh nữ qua 3 chủ điểm: nhắc nhở, khẩn nài và khởi xướng.

  1. Nhắc nhở cho thế giới về chân lý đức tin về tình yêu thương xót của Thiên Chúa dành cho mỗi người, và đã được mặc khải trong Thánh Kinh.
  2. Khẩn nài LTX của Chúa cho toàn thế giới, cách riêng cho các tội nhân, bằng việc thực hiện một số hình thức sùng kính LTX Chúa như đã được chính Chúa Giêsu tỏ ra. Những hình thức này gồm việc tôn kính bức hình Chúa Thương Xót với hàng chữ “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa”, cử hành đại lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, vào Chúa Nhật sau lễ Phục Sinh; đọc chuỗi kinh Thương Xót; và cầu nguyện vào giờ thương xót vô biên (3 giờ chiều). Chúa Giêsu đã ban những lời hứa trọng đại cho các hình thức sùng kính ấy - miễn là chúng ta phải phó thác đời sống cho Thiên Chúa và tích cực thi hành bác ái cho tha nhân.
  3. Khởi xướng phong trào LTX, với nhiệm vụ loan truyền và khẩn nài LTX Chúa cho thế giới. Những điều này đòi các tín hữu phải có một thái độ hoàn toàn tín thác vào Chúa, thể hiện qua việc chu toàn thánh ý Người và thái độ sống nhân ái với người chung quanh. Sứ giả LTX còn là các vị mục tử và các Kitô hữu ở khắp nơi trong đời sống thường nhật tại gia đình, trong họ đạo. Riêng với Giáo hội Việt Nam, đặc biệt trong cộng đoàn LCTX nào cũng có những hoạt động, những chương trình cụ thể đến với người nghèo, nâng đỡ người khó khăn, hướng về cộng đồng như bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thêm nữa là Linh đạo về LTX, trong linh đạo của Thánh Faustina chúng ta thấy chủ đề khó khăn nhất đó là nghệ thuật sống tinh thần tín thác nơi Thiên Chúa, chị Thánh Faustina đã hoàn toàn tín thác nơi Chúa và có LTX đối với người xung quanh và sự hiểu biết, kiên định về LCTX trong đời sống hàng ngày.

Kết thúc bài giảng Lm Micae giao lưu với Cộng đoàn LTX về việc thực hiện LCTX dễ hay khó và thực hiện như thế nào trong đời sống hàng ngày.

3. Thánh Lễ:

Trước thánh lễ, cộng đoàn cùng hướng về đoàn rước, dâng lên ước nguyện chân thành, cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng cho các thành viên trong Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương xót biết noi gương Thánh nữ để trở  nên Tông đồ loan truyền LCTX đến với mọi người.

Trong bài giảng Lm Micae nhắc đến Quyển Nhật Ký của thánh nữ Faustina là một bản tường thuật sâu sắc về những cao quang và những thử thách của một tâm hồn đau khổ. Đó là bằng chứng của một đức tin kiên cường không lay chuyển qua những gian nan thử thách của Thánh nữ. Nhưng trên hết, đó là bằng chứng về một niềm tín thác trọn vẹn vào Lòng Thương Xót vô biên của Chúa.

LCTX giúp chúng ta cảm nghiệm sâu sắc về LTX của Chúa đối với nhân loại và từ cảm nghiệm này, mỗi người được thúc đẩy biến đổi để luôn trở nên khí cụ loan báo LCTX trong suốt cuộc đời.

Chúng ta có một Thiên Chúa rất nhân hậu và rất mực khoan dung. Ngài vẫn đong đầy tình yêu cho người lành và cả người dữ để cải hóa họ ăn năn trở về. Ngài kiên nhẫn như người làm vườn vẫn tận tụy chăm sóc cây vả đề chờ cây ra trái đơm hoa cho dù phải chờ đợi hết năm này đến năm kia.

Cuộc sống này đầy những thị phi. Tránh sao khỏi những xung đột bất hòa trong lời nói và việc làm. Điều quan trọng là hãy có lòng bao dung với nhau. Hãy sống “chín bỏ làm mười”, vì “một điều nhịn bằng chín điều lành”. Xung đột rồi sẽ qua. Cơn nóng sẽ nguôi ngoai, hãy kiên tâm chịu đựng lẫn nhau để xây dựng một xã hội thân thiện yêu thương.

Cầu chúc cho mỗi người biết tin vào lòng nhân từ thương xót của Chúa để điều chỉnh bản thân nên giống Chúa trong cư xử và hành động. Xin giúp chúng ta nhận ra anh em cũng đang kiên nhẫn với tội lỗi của ta thì chính chúng ta cũng hãy tha thứ và mở lòng bao dung đến với tha nhân.

Ca Đoàn Trưng vương - Giáo điểm Tin Mừng

Thánh lễ kết thúc lúc 17g, mọi người ra về với tâm tình hiểu rõ hơn về Thánh nữ và cách loan truyền LTX một cách sốt sắng hơn.

Sau Thánh lễ Lm chủ tế cùng Hội đoàn LTX các giáo x chụp hình lưu niệm.

Bài & Ảnh: Têrêsa Đỗ Thị Loan (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top