Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Khai mạc Năm Đức Tin

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Khai mạc Năm Đức Tin

WGPSG -- “Năm Đức Tin mời gọi củng cố niềm tin cho tất cả mọi người chúng ta được vững mạnh hơn, hoán cải và sống lời tuyên xưng đức tin của mình, thông truyền đức tin chúng ta đã đón nhận là hồng ân của Thiên Chúa ban tặng đến cho mọi anh em đồng bào lương cũng như giáo trong xã hội, trong đất nước mà chúng ta đang sống ngày hôm nay.”

Trên đây là lời Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng, nói trong Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Tân Sơn Nhì, vào lúc 9g30 ngày thứ Bảy 20.10.2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương. Đồng tế với ngài có trên 50 linh mục của 17 giáo xứ và các dòng tu trong giáo hạt.

Trước khai mạc

Ngay từ 7g00 sáng, sân nhà thờ giáo xứ Tân Hương đã tưng bừng trong tiếng kèn, nhịp trống. Từng đoàn người là các thiếu nữ trong tà áo dài tha thướt nhiều màu sắc, các bạn trẻ thanh niên, các đoàn thể Công giáo tiến hành và các giới của giáo hạt lần lượt tiến vào sân thánh đường, trong sự chào đón nồng nhiệt của các Bà mẹ Công giáo mang đồng phục rất đẹp.

Đường Tân Hương chạy ngang trước cổng nhà thờ, hôm nay nhộn nhịp như lễ hội. Trong sân nhà thờ, từng nhóm người của từng giáo xứ, từng đoàn thể Công giáo tiến hành sắp xếp đội hình chuẩn bị cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi.

Quả thật, Thiên Chúa cũng chiều lòng người, nguyên cả tuần trước trời âm u, mưa lúc đậm lúc nhạt, ấy thế mà hôm nay, ngay từ sáng sớm mặt trời đã chiếu dãi khắp nơi, nét vui mừng hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt mọi người, nhất là cha Hạt trưởng và Ban Tổ chức.

Đúng 8g00, rất đông giáo dân đã ngồi chật trong nhà thờ để tập hát cộng đồng, xem giới thiệu một số hình ảnh về Năm Đức Tin, chiêm ngưỡng những ngôi thánh đường và dung nhan các vị mục tử, cùng một số sinh hoạt mục vụ trong giáo hạt.

Đã hơn một giờ đứng dưới trời nắng, khuôn mặt mọi người đã ửng hồng và lấm tấm mồ hôi, thế nhưng vẫn không dấu nổi niềm hân hoan chờ đợi giờ phút “Cánh cửa Đức Tin” được mở ra. Không khí càng tưng bừng, nhộn nhịp hơn khi tiếng trống dồn dập vang lên bởi hơn 40 tay trống đến từ giáo xứ Tân Hương và tiếng kèn hùng tráng của đội kèn giáo xứ Tân Thái Sơn.

Khai mạc

Đúng 9g00, đoàn đồng tế tiến ra nơi đặt kiệu Đức Mẹ Mân Côi, cha Hạt trưởng xông hương tượng Đức Mẹ. Sau đó, lần lượt đại diện các hội đoàn, các giới, các giáo xứ, các tu sĩ nam nữ, đoàn đồng tế cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi đi vòng quanh nhà thờ, có sự tháp tùng của hơn 2000 giáo dân. Trong khi cuộc rước đang di chuyển, ca đoàn tổng hợp của giáo xứ Tân Hương, đội kèn Tây, đội trống thay phiên nhau trổi lên những ca điệu tôn vinh Thiên Chúa và tạ ơn Đức Mẹ.

Khi đoàn cung nghinh về lại cửa thánh đường, mọi người cùng hướng mắt về tiền sảnh, nơi đây cha Hạt trưởng xông hương Đức Mẹ, và có đôi lời với cộng đoàn: “Anh chị em thân mến, ngày 11/10 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI (ĐTC) đã long trọng khai mạc Năm Đức Tin cho toàn thể Hội Thánh Công giáo tại Thánh đô Rôma, HĐGM Việt Nam đã khai mạc Năm Đức Tin cho Hội Thánh Công giáo Việt Nam vào ngày 12/10 tại Nhà thờ Chánh toà Giáo phận Thanh Hóa, ngày 18/10 vừa qua tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn, Đức Hồng y Gioan Baotixita Tổng Giám mục cũng đã khai mạc Năm Đức Tin cho Tổng Giáo phận chúng ta. Vì thế, cùng một nhịp bước với Giáo hội toàn cầu, Giáo hội Việt Nam, Tổng Giáo phận TPHCM, tôi tuyên bố khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Tân Sơn Nhì chúng ta”. Khi cha vừa dứt lời thì cộng đoàn hô vang: Tạ ơn Chúa – Alleluia.

Cha Hạt trưởng tiến đến chiếc trống cái, đánh vang hồi trống chính thức khai mạc Năm Đức Tin. Đội trống cũng đổ hồi các loại trống, đội kèn trổi vang khúc nhạc hùng ca, hàng trăm chùm bóng bay với nhiều màu sắc mang theo những băng rôn ghi tên các giáo xứ, các hội đoàn, các hội dòng trong giáo hạt bay lên bầu trời trong tiếng vỗ tay vang dội của gần 3000 người đang đứng chật kín sân nhà thờ.

Ngay sau khi dứt tiếng trống, cha chủ sự tiến đến mở cánh thánh đường lộ ra biểu tượng Năm Đức Tin, đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến vào thánh đường tham dự Thánh lễ.

(Video liên quan: Giáo hạt Tân Sơn Nhì khai mạc Năm Đức Tin)

Thánh lễ

Dẫn vào Thánh lễ, cha Hạt trưởng nói: “Ngày hôm nay, hạt Tân Sơn Nhì chúng ta chính thức khai mạc Năm Đức Tin, cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi vì Mẹ là thầy dạy của đức tin, và giờ này đây, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin trong toàn thể giáo hạt Tân Sơn Nhì. Năm Đức Tin mời gọi chúng ta nỗ lực và cố gắng củng cố niềm tin cho tất cả mọi người được vững mạnh hơn, hoán cải và sống lời tuyên xưng đức tin của mình, thông truyền đức tin chúng ta đã đón nhận là hồng ân của Thiên Chúa ban tặng đến cho mọi anh em đồng bào lương cũng như giáo trong xã hội, trong đất nước mà chúng ta đang sống ngày hôm nay, để mỗi người chúng ta trở nên chứng nhân của Đức Kitô, đem ánh sáng của đức tin đó đến soi rọi cho tất cả mọi người trong gia đình, xứ đạo, Giáo phận, nơi mà chúng ta sống và làm việc. Có như vậy, Năm Đức Tin này mới đem lại cho chúng ta muôn hồng phúc của Thiên Chúa, qua lời bầu cử và bước theo hành trình đức tin của Đức Maria”.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng – Đặc trách Huấn đức giáo hạt đã chia sẻ về ý nghĩa và mục đích của Năm Đức Tin, cha nói:

Thánh lễ hôm nay, Ban Tổ chức chọn Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội, mang ý nghĩa sâu xa bởi vì khởi đầu Năm Đức Tin. Chúng ta cùng điểm lại những ý chính trong Tự sắc “Cánh cửa Đức Tin” của ĐTC, nhìn bên ngoài, chúng ta thấy Năm Đức Tin là dịp để kỷ niệm 50 năm khai mở Công đồng Vatican II và kỷ niệm 20 năm Giáo hội công bố sách Giáo lý Công giáo toàn cầu, về mặt nội dung đức tin cần phải được canh tân.

ĐTC mở Năm Đức Tin do Ngài đã thấy được sự khủng hoảng đức tin trong đời sống Giáo hội, cách riêng tại những nước đang phát triển. Giáo hội với sứ mạng loan Tin Mừng cho muôn dân, nhưng gặp phải một xã hội từ chối Thiên Chúa, đó quả thật là một thách đố khó khăn. Người Kitô hữu ngày nay, sống đức tin giữa lòng trần thế với những hấp lực của những đam mê dục vọng xác thịt, tiền tài, danh vọng, quyền lực sẽ gặp bao nhiêu khó khăn và thử thách, khiến cho rất nhiều người chán nản, buông xuôi, nhắm mắt từ chối Thiên Chúa để bước vào vòng xoáy của trần gian.

ĐTC quyết định mở Năm Đức Tin để mời gọi mỗi người chúng ta hãy tái khám phá lại đức tin của mình vào Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đến để cứu độ nhân loại: “Chúa Cha ban Đức Kitô cho toàn thể nhân loại chúng ta, để rồi những ai tin vào người con ấy thì sẽ được ơn cứu độ”.

Tâm điểm của Năm Đức Tin là làm cách nào đó để tất cả mọi người chúng ta hãy canh tân đổi mới đời sống đức tin của mình, hãy tái khám phá lại những giá trị đức tin mang lại niềm vui bình an, và mang lại ý nghĩa đích thực cho cuộc đời của mỗi người Kitô hữu chúng ta.

Riêng Giáo hội Việt Nam, nhìn bên ngoài có thể khẳng định chúng ta vẫn đang tin vào Đức Kitô, cho nên chẳng cần gì phải canh tân, phải tái khám phá lại niềm tin của mình, nhưng nếu chúng ta can đảm, khiêm tốn và dựa trên ánh sáng của đức tin nhìn lại cuộc sống của chính mình, chúng ta sẽ giật mình, chúng ta cũng đang trải qua khủng hoảng đức tin. Ngày hôm nay, Giáo hội Việt Nam nói chung và cách riêng mọi người tín hữu giữ đạo trong nhà thờ “Vào nhà thờ tôi là Kitô hữu nhưng ra khỏi nhà thờ tôi có còn là Kitô hữu nữa hay không?” Đó là vấn đề chúng ta phải suy nghĩ để xem: Năm Đức Tin này chúng ta có cần phải tái khám phá lại đức tin của mình không?

Hôm nay, khai mạc Năm Đức Tin, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc đến đây để tung hô Thiên Chúa, để tụ tập đông đảo, nhưng mà từ khởi sự này chúng ta hãy cùng nhau với toàn thể giáo hạt chung nhịp bước với toàn thể Giáo hội, chúng ta cùng nhau canh tân lại đời sống đức tin của mình. ĐTC mời gọi chúng ta canh tân bằng cách trước hết, hãy tìm và gặp gỡ với chính Đức Kitô là nguồn mạch ơn cứu độ của chúng ta, đức tin giúp cho chúng ta khám phá, gặp gỡ và ở với Đức Giêsu Kitô, khám phá Ngài ở Lời của Ngài, nơi những bí tích mà chúng ta cử hành, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.

Ngày hôm nay, khi đón nhận đức tin, sống đức tin, tái khám phá lại đời sống đức tin của mình, chúng ta nhận ra đức tin là một hồng ân, là một mầu nhiệm mà mỗi người chúng ta phải đón nhận vào trong toàn bộ cuộc sống của mình. Một khi đã đón nhận thì phải biết chia sẻ, trao ban, làm cho đức tin ngày càng nảy nở và phát triển trong từng người, từng gia đình và toàn thể Giáo hội Công giáo chúng ta.

Chúng ta loan báo đức tin bằng đời sống chứng tá của mình, đức tin sẽ được chuyển hóa trở thành đức ái, thành những hành động yêu thương, chia sẻ, phục vụ anh chị em chung quanh, như Thánh Giacôbê tông đồ khẳng định: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,26).

Trong bầu khí hân hoan của ngày giáo hạt chúng ta khai mở Năm Đức Tin, chúng ta cùng nhìn lại lời Cha Chung căn dặn chúng ta: “Năm Đức Tin là năm chúng ta tái khám phá lại đức tin của mình, để khám phá ra niềm vui khi gặp gỡ Đức Kitô, hân hoan vui mừng chia sẻ Đức Kitô là nguồn vui, là sự sống cho anh chị em chung quanh chúng ta”.

Trước khi quý cha đồng tế cùng ban phép lành toàn xá, cha chủ sự đã cử hành nghi thức trao nến đức tin: 17 cây nến được đặt trước bàn thờ, cha chủ sự làm phép nến, sau đó ngài lần lượt trao cho 17 vị đại diện 17 giáo xứ, đại diện các giáo xứ đem ánh sáng đức tin về đặt nơi chỗ cộng đoàn của giáo xứ mình.

Tiếp theo, Ông Giuse Bùi Đức, Chủ tịch HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, cũng như cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ, và những người giúp cho buổi lễ ngày hôm nay được thành công.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra về trong niềm vui khôn tả.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top