Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Hội đồng Mục vụ các giáo xứ Thường huấn lần 3

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Hội đồng Mục vụ các giáo xứ Thường huấn lần 3

WGPSG -- Vào lúc 08g00 thứ Sáu, ngày 11/09/2015, tại nhà thờ giáo xứ Martinô số 266, Độc Lập, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM đã khai mạc Chương trình thường huấn lần 3 năm 2015.

Tham dự buổi thường huấn gồm có: Ban Thường vụ và HĐMV các giáo xứ, Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành giáo hạt, Ban Chấp hành và đoàn hội các giáo xứ.

Tĩnh huấn

Lúc 08g45, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì - có lời giới thiệu cha Huấn đức giáo hạt Giuse Maria Lê Quốc Thăng, giảng thuyết về chủ đề thường huấn: TIẾN TỚI MÔ HÌNH LÝ TƯỞNG XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ, với 3 danh mục: Đọc thư Mục vụ của HĐGMVN - Nhìn lại cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi và Xác định mục tiêu, kế hoạch xây dựng giáo xứ.

1/ Đọc thư Mục vụ của HĐGMVN: Trong thư mục vụ, HĐGMVN đã hướng dẫn: “Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa”. Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách Công vụ: “Các tín hữu chuyên cần lắng nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2, 42).

- Theo mô hình này, trước hết, giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là tham dự Thánh lễ và cử hành phụng vụ.

- Kế đến, giáo xứ phải là cộng đoàn “chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy”. Các Tông đồ giảng Lời Chúa cho cộng đoàn và hướng dẫn họ đem Lời Chúa vào thực tế đời sống.

- Ngoài ra, giáo xứ còn là cộng đoàn “luôn luôn hiệp thông với nhau”, giữa linh mục và giáo dân cũng như giữa giáo dân với nhau. Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể hiện qua sự tôn trọng, cộng tác và chia sẻ.

Chính đời sống chung của cộng đoàn đã làm bừng sáng vẻ đẹp của Phúc Âm và thu hút nhiều người đến với Hội Thánh.

2/ Nhìn lại cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi:

- Dù cộng đoàn tín hữu đầu tiên ở Giêrusalem gặp rất nhiều khó khăn, cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng họ vẫn luôn trung tín, hiệp thông huynh đệ, năng tham dự lễ bẻ bánh và chuyên cần cầu nguyện.

- Các Tông đồ không bàn thảo kế hoạch để tổ chức Giáo hội thành một cơ cấu giống như bất cứ tôn giáo nào. Họ không ngồi lại để quy định những luật lệ, lễ nghi tôn giáo, đường lối quản trị. Nhưng họ lại quan tâm đến một sinh hoạt mà ta không ngờ, đó là phát triển tinh thần đồng tâm nhất trí và gia tăng việc cầu nguyện.

- Sự đồng tâm nhất trí của Giáo hội sơ khai đã củng cố nhờ những lần Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ trong bốn mươi ngày và giúp họ hiểu thấu đáo giáo lý của Người.

3/ Xác định mục tiêu - kế hoạch xây dựng giáo xứ: có bốn yếu tố là những yếu tố thiết yếu làm cho Giáo hội sống động và hiệp nhất với nhau.

- Thứ nhất, là Lời Chúa do các Tông đồ truyền lại.

- Thứ hai, là sự hiệp thông huynh đệ, một trong nét đặc thù của cộng đoàn tín hữu sơ khai mỗi khi họp nhau.

- Thứ ba, là việc cử hành Thánh Thể, tưởng niệm Giao ước mới mà Đức Giêsu đã hoàn tất bằng cuộc khổ nạn, cái chết và sự sống lại của Người.

- Thứ tư, là cầu nguyện không ngừng.

Sau phần giảng thuyết, cộng đoàn nghỉ giải lao 15 phút để bước vào phần trao đổi và hỏi đáp theo chủ đề của Cha giảng thuyết vừa trình bày.

Thánh lễ

Vào lúc 10g30, Cha hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phạm Hoàng Lương - chánh xứ giáo xứ Maritô, cha Giuse Dương Vũ - chánh xứ giáo xứ Tân Châu, cha Giuse Lê Hoàng - chánh xứ giáo xứ Thiên Ân, cha Martinô Trần Đình Khiêm Ái - phó xứ giáo xứ Bình Thuận, cha Giuse Trần Hải Giang - phó xứ giáo xứ Bình Thuận, cha Giuse Đoàn Công Tuyên - phó xứ giáo xứ Thiên Ân, cha Giuse Vũ Hữu Phước - phó xứ giáo xứ Phú Thọ Hòa, quý Cha chánh xứ và Cha phó xứ trong giáo hạt. Hiệp ý trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của các quý chức trong BTV giáo hạt và quý chức trong 18 giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Martinô.

Chia sẻ Lời Chúa theo Thánh Luca về dụ ngôn “cái rác và cái xà”, cha Giuse Dương Vũ - chánh xứ giáo xứ Tân Châu chia sẻ: “Chúa Giêsu đang dùng Lời Chúa để thanh luyện trái tim của các môn đệ (thành phần được Chúa tuyển chọn). Qua hình ảnh “cái rác và cái xà” đó, Chúa đưa đến kết luận: Thế nào là mù quáng và thế nào là giả hình?

Mù Quáng là gì? - Chẳng ai trong chúng ta nhận mình mù. Ngay cả quáng gà ta cũng không nhận nữa. Nhưng thật sự ta sẽ trở nên mù quáng khi ta đang giả hình.

Giả Hình là gì? - Theo ngôn ngữ đơn sơ Chúa Giêsu dạy các môn đệ là dạy người khác làm, nhưng mình không làm. Cùng một lỗi lầm, mà mau mắn lên án anh em, còn mình tìm cách che chắn và bênh vực chính mình. Mau mắn lên án ai điều gì, thì chính mình đang vướng mắc điều đó.

Dựa trên dụ ngôn hôm nay, cho chúng ta thấy một điều toát lên một giáo lý cơ bản mà Chúa đang huấn luyện các môn đệ là: chúng ta luôn vô cùng mau mắn thấy lỗi của người khác; còn lỗi của ta tày đình đó, ta không nhận ra hay cố tình không nhận ra. Chính vì thế, sự giả hình hay mù quáng luôn đi đôi với nhau.

Chúng ta thử đặt mình trước Lời Chúa hôm nay xem: Tôi có mù quáng và có giả hình không? Dù có đi xét nghiệm nơi những trung tâm y khoa nổi tiếng nhất, cũng sẽ không phát hiện ra trong máu chúng ta: Máu giả hình và Máu mù quáng. Chỉ có sức mạnh của Lời Chúa mới cho thấy sự thật của chính con người ta”.

Trong tâm tình đó, Cha Giuse đã kể một câu chuyện để dẫn chứng thật ý nghĩa: Có bao nhiêu lần chúng ta nhìn mà không thấy? Nói theo những bậc thánh hiền, là có mắt mà không có đồng tử! Giờ đây, làm sao để có mắt mà cũng có đồng tử nữa? Ta đi đến tận cùng thế giới, ta sẽ thấy những dấu vết của Thiên Chúa hiện diện ở nơi đó. Nếu ta đủ can đảm để đi vào trong trái tim ta, ta sẽ không gặp sự hiện diện hay dấu vết của Thiên Chúa nơi các thụ tạo nữa, mà ta gặp chính Thiên Chúa trong trái tim ta. Và, nếu ta có Chúa trong trái tim ta, ta sẽ không Mù, ta sẽ không Giả hình.

Có bao lần chúng ta rung động thật sự trước tình trạng của chính mình không? Được yêu, được thương, được tha thứ trong tình trạng vấp ngã bất xứng và lạc lòng của mình, mà thấy vẫn được thương và được yêu, thì đó phải là ân sủng.

Kết thúc bài giảng, cha Giuse cầu nguyện: Ước chi chúng ta gặp được Chúa trong trái tim của ta, để nhờ đó, ta ý thức được con người bất xứng của mình! Nhận ra con người thật của mình là khởi đầu của đời sống thiêng liêng!

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, đại diện HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì đã dâng lời cảm tạ đến quý cha Hạt trưởng cùng các cha đồng tế. Đồng thời, ông cũng hướng cộng đoàn dâng lời chúc mừng bổn mạng cha Hạt trưởng (Thánh Phanxicô Assisi - 4/10).

Cha Hạt trưởng cũng có lời chúc các hội đoàn của các giáo xứ có mối gắn bó chặt chẽ với nhau trong công việc. Tiếp đến, cha mời gọi mọi người quan tâm nhiều đến giáo điểm truyền giáo Vĩnh Lộc B của hạt Tân Sơn Nhì. Sau đó, mọi người ra về tràn đầy niềm vui với những lời cha Hạt trưởng vừa cầu chúc!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top