Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Chào đón FABC

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Chào đón FABC

“Chúng ta có những khác biệt về quốc gia, mầu da, dân tộc… nhưng chúng ta có một Niềm tin, một Thánh Thể và một Thiên Chúa. Hôm nay, chúng tôi nhận thấy anh chị em vui mừng qua những tràng pháo tay, những bài hát ca tụng Thiên Chúa, làm chúng tôi cảm nhận và biết rằng đời sống đức tin của anh chị em thật rạng ngời” (Đức TGM Thomas D’Souza– TGP Calcutta, Ấn Độ).

WGPSG -- Nhân Hội nghị toàn thể lần thứ 10 của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, Tổng Giám mục Orlando Quevedo, OMI – Tổng Giáo phận Cotabato, Philippines, nguyên Tổng thư ký FABC; Tổng Giám mục Thomas D’Souza – Tổng Giáo phận Calcutta, Ấn Độ; Giám mục Joseph Luechai Thatwisai – Giáo phận Udon Thani, Thái Lan; Giám mục Patricio Buzon, SVD – Giáo phận Kabankalan, Pakistan; Đức ông Duarte da Cunha – Tổng thư ký CCEE đã đến thăm giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào lúc 18g00 ngày 15/12/2012 tại giáo xứ Phú Trung. Tháp tùng đoàn còn có Cha GB Huỳnh Công Minh, Tổng đại điện TGP TPHCM. Vị phụ trách chuyển ngữ là Linh mục Martin Mai Văn Sang, OFM.

Đón tiếp

Ngay từ 15g30, đoàn đại diện giáo hạt do Cha Phaolô Phạm Trung Dong, hạt phó dẫn đầu, đã đến tận nơi nghỉ của các Giám mục để đón các ngài về thăm giáo hạt.

Lúc này, cơn mưa nhẹ bất chợt đổ xuống, nhưng vẫn không ngăn được dòng người từ các giáo xứ trong giáo hạt đổ về nhà thờ Phú Trung để được nhìn tận mắt các Giám mục Á châu lần đầu tiên đến thăm.

Quang cảnh nhà thờ giáo xứ Phú Trung hôm nay thật nhộn nhịp khác thường, rộn ràng, vui vẻ, trang trí lộng lẫy. Từng đoàn người - với sắc phục truyền thống của các đoàn thể - đã vào vị trí do Ban Lễ tân hướng dẫn. Ai nấy đều hớn hở vui mừng.

Đúng 18g00, khi xe đưa phái đoàn về đến nhà thờ Phú Trung, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng – chánh xứ giáo xứ Phú Trung (Trưởng ban tổ chức) đã ra tận xe chào đón và hướng dẫn các ngài vào nhà thờ viếng Thánh Thể ít phút giữa dàn chào của các em thiếu nhi và ca đoàn. Trong lúc đó, mọi thành phần dân Chúa đón tiếp đoàn bằng những tràng vỗ tay vang dội, cùng với tiếng trống hùng tráng của đội trống ngũ lôi thuộc giáo xứ Tân Thái Sơn, và tiếng nhạc trầm hùng của đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang, thêm tiếng nhạc vang dậy của bài “Hướng về Vatican” của đội kèn đồng thuộc giáo xứ Bình Thuận.

Giao lưu

Sau khi viếng Thánh Thể, đoàn trở ra lễ đài là bậc tam cấp chính diện nhà thờ Phú Trung mới được tu sửa. Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Đà Lạt - giới thiệu với cộng đoàn từng vị trong đoàn. Sau mỗi lần giới thiệu, cả cộng đoàn đã chào mừng bằng những tràng vỗ tay nồng nhiệt và hân hoan.

Tiếp đến, Cha Phanxicô Assidi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng TSN, thay mặt toàn thể quý cha, quý tu sĩ nam nữ và giáo dân giáo hạt chào mừng quý Đức cha, Đức ông. Và giới thiệu đôi nét về giáo hạt TSN với đoàn.

Đáp từ, Tổng Giám mục Thomas D’Souza, đại diện các Giám mục nói lên niềm vui mừng khi nhìn thấy sự hiện diện, đón tiếp rất ân cần, đông đảo của cộng đoàn. Tổng Giám mục nói: Ngay lúc này, tôi cảm thấy Chúa đang hiện diện giữa chúng ta, như Chúa đã nói “Nơi đâu có hai hoặc ba người tụ họp vì danh Ta thì Ta hiện diện ở giữa họ”. Ngài cũng nói lên cảm nhận về sức mạnh đời sống đức tin tại Việt Nam qua Hội nghị tại Giáo phận Xuân Lộc và tại giáo hạt TSN ngày hôm nay. Tổng Giám mục chân thành cảm ơn quý anh chị em đã đón tiếp đoàn rất nồng hậu, và xin Chúa là nguồn tình yêu giúp mọi người vững vàng trong đức tin, đức cậy và đức mến.

Sau lời cám ơn của Tổng Giám mục, với sự chuyển ngữ của Thầy Gioan Baotixita Phạm Ngọc Phương, giáo lý viên Anna Nguyễn Thị Bích Trâm đã giới thiệu đến đoàn tình hình sinh hoạt của 17 giáo xứ trong giáo hạt.

Trước khi kết thúc phần giao lưu, cha Hạt trưởng đã trao tặng quý Đức cha và Đức ông những món quà lưu niệm của giáo hạt.

Thánh lễ

Lúc 18g30, đoàn đồng tế do Đức cha Antôn Vũ Huy Chương chủ tế, từ nhà xứ tiến vào thánh đường trong sự chào đón nồng hậu của hơn 2000 người, là quý tu sĩ nam nữ và đại diện các giáo xứ trong giáo hạt. Đồng tế với Đức cha Antôn, ngoài các Giám mục và Đức ông FABC, còn có sự hiện diện của Cha Tổng đại điện GB Huỳnh Công Minh, Cha cựu Hạt trưởng GB Đoàn Vĩnh Phúc, Cha Hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng và quý cha trong giáo hạt.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Antôn nói:

“Vui mừng và hy vọng là chủ đề của Chúa nhật thứ III mùa Vọng và cũng là tâm tình mà mọi người Công giáo Á châu chúng ta, cách riêng người Công giáo tại Việt Nam sau khi đã cầu nguyện và dõi theo Hội nghị toàn thể lần thứ 10 của FABC, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, kỷ niệm 40 năm thành lập, đã kết thúc tại Xuân Lộc và sẽ bế mạc tại nhà thờ Chính tòa Tổng Giáo phận chúng ta.

Chúng ta cảm tạ Chúa vì hồng ân đó và cầu nguyện cho: Á Châu, đất nước Việt Nam, Giáo phận, giáo hạt, giáo xứ của chúng ta, và các Đức Giám mục đến thăm viếng chúng ta hôm nay. Chúng ta cầu xin Chúa để mỗi người nỗ lực thực hiện những điều mà Giáo hội mong muốn và chính FABC mời gọi chúng ta, đó là “Tân Phúc Âm hóa, truyền bá Tin Mừng mặc dù có gặp những thách đố”.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM Thomas D’Souza phát biểu: “Chúng ta chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng trần, ngày lễ rất vui vẻ, và niềm vui khôn tả hơn nữa là chúng tôi, các Giám mục từ các quốc gia Á châu lần đầu tiên đến Việt Nam, và hôm nay đến đây để cùng dâng Thánh lễ với quý anh chị em. Chúng ta có những khác biệt về quốc gia, mầu da, dân tộc… nhưng chúng ta có một Niềm tin, một Thánh Thể và một Thiên Chúa. Hôm nay, chúng tôi nhận thấy anh chị em vui mừng qua những tràng pháo tay, những bài hát ca tụng Thiên Chúa, làm chúng tôi cảm nhận và biết rằng đời sống đức tin của anh chị em thật rạng ngời.”

Đức TGM nói đến đời sống Kitô hữu:

“Phải sống thật thà và công bằng như Thánh Gioan Tẩy giả đã khuyên. Nếu chúng ta sống thật thà và công bằng thì sự chuẩn bị cho Chúa đến sẽ đem lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta. Và điều đáng nói là chúng ta chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa vào cung lòng của mình.

Chỉ một vài ngày nữa, chúng tôi sẽ rời Việt Nam để về lại đất nước chúng tôi với một tâm trạng vui vẻ khôn tả, chúng tôi luôn nhớ những hình ảnh tốt đẹp nơi đất nước Việt Nam này. Khi về đến nhà, chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho các anh chị em và cũng xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi. Và hãy nhớ rằng chúng ta liên kết trong đức tin, đức ái và tình yêu của Đức Kitô.”

Những tiếng ca du dương, hùng tráng của khoảng 120 ca viên ca đoàn tổng hợp giáo xứ Phú Trung càng làm cho Thánh lễ thêm trang nghiêm và sốt sắng hơn.

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối lễ, Cha phó Hạt trưởng đã dâng lời cảm ơn quý Đức cha và Đức ông đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo hạt, ngài nói:

“Các linh mục, tu sĩ, giáo dân và di dân giáo hạt Tân Sơn Nhì rất vui mừng được đón tiếp phái đoàn đến viếng thăm và cùng dâng Thánh lễ Tạ ơn với giáo hạt. Đặc biệt hơn, hôm nay giáo hạt Tân Sơn Nhì được chính những máng chuyển ơn – là các thành viên của liên Hội đồng Giám mục Á châu – chuyển tải những hồng ân của Đại hội X FABC cho giáo hạt. Giáo hạt chúng con xin tạ ơn Chúa và đón nhận, đồng thời xin hứa tiếp tục cầu nguyện và thực hiện những gì Đại hội trao tặng cho giáo hạt.

Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch gần kề, chúng con kính chúc quý Đức cha và các thành viên một mùa Giáng sinh tràn đầy niềm vui và ân sủng của Chúa Hài Đồng, một năm mới an khang, thịnh vượng. Đồng thời, xin cho giáo hạt chúng con gởi đến các cộng đoàn thuộc Giáo phận của quý Đức cha lời thăm hỏi trong tình nghĩa huynh đệ.”

Bài ca dâng kính Đức Mẹ được hát vang trong cộng đoàn đã kết thúc Thánh lễ trong niềm vui rạng ngời hiện trên nét mặt của tất cả mọi người.

Sau Thánh lễ, quý Đức cha, Đức ông, quý cha, quý tu sĩ, đại diện các giáo xứ trong giáo hạt cùng tham dự bữa tiệc huynh đệ tại hoa viên giáo xứ Phú Trung. Cuối cùng, đoàn lên xe trở về nơi nghỉ tạm của đoàn trong sự chia tay lưu luyến của Đức cha Antôn, cha Hạt trưởng, quý cha, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo hạt và giáo xứ Phú Trung.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top