Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Ban Caritas ra mắt

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Ban Caritas ra mắt

WGPSG -- “Nếu chúng ta đồng tâm nhất trí cộng tác trong một tổ chức, một đoàn thể Công giáo tiến hành, làm việc với nhau và cùng nhau, thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều hiệu quả và những ảnh hưởng lớn lao hơn là hoạt động riêng lẻ, nhất là trong những công việc bác ái, từ thiện. Đó cũng là cách để chúng ta giới thiệu Đức Kitô đến cho mọi người.”

Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì đã nói như thế trong lời dẫn vào Thánh lễ cầu nguyện cho các linh mục và các thành viên Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì. Thánh lễ được cử hành lúc 10 giờ 30 ngày 06/11/2012, tại giáo xứ Tân Hương. Trong Thánh lễ có nghi thức tuyên hứa của Ban liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đồng tế với ngài có Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, giám đốc Caritas TGP TPHCM; Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý, linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì; quý cha chánh xứ và cha phụ tá các giáo xứ; quý cha Tu hội Đắc Lộ; quý cha Dòng trong giáo hạt Tân Sơn Nhì và một số cha khách.

Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sĩ thuộc Văn phòng Caritas TGP TPHCM, đại diện Caritas 13 giáo hạt thuộc TGP TPHCM, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo hạt và các giáo xứ, đông đảo thành viên Caritas trong giáo hạt TSN, và nhiều giáo dân giáo xứ Tân Hương.

Tĩnh huấn

Trước Thánh lễ, lúc 9 giờ 30, Cha Vinh Sơn, giám đốc Caritas TGP đã dựa vào thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam về Năm Đức Tin, với những điểm nhấn cho Caritas, để chia sẻ với các anh chị Caritas về “Cửa Đức Tin”. Cha đã dùng hình ảnh một đám cưới, trong đó có sự tương quan, hiệp thông mật thiết giữa chủ nhân và khách mời, ngoài ra còn có sự hiệp thông của tất cả mọi người đang hiện diện trong tiệc cưới đó, để giải thích “Cửa Đức Tin”.

Ngài nói: “Chúng ta được mời gọi bước vào Năm Đức Tin qua một cái cửa, đó là “Cửa Đức Tin”. Vào trong đó, chúng ta được kết hợp với Thiên Chúa, trở thành một phần tử của Giáo Hội. Tuy nhiên, chúng ta phải có sự hy sinh, từ bỏ những lạc thú trần gian, đi con đường như Chúa Giêsu đã đi qua “con đường đau khổ”, mới đến được vinh quang, được hưởng sự sống, hạnh phúc đời đời.

Đặc biệt đối với anh chị em hoạt động bác ái, Năm Đức Tin cũng là cơ hội tốt để tăng cường việc làm chứng bằng thực thi bác ái. Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Mỗi người chúng ta được uốn nắn để trở nên như Đức Kitô, đó là uốn nắn trái tim của chúng ta, để chúng ta nhận ra những người khó khăn, chúng ta giúp đỡ họ bằng một tình yêu chân thành chứ không phải là sự bố thí, họ là những người phải được kính trọng.”
Cha còn nói đến mối tương quan giữa đức tin và đức mến “Đức Tin và Đức Mến cần có nhau đến mức nhân đức này giúp cho nhân đức kia thể hiện chính mình”. Thánh Gioan nói “Thiên Chúa là Tình yêu”, nếu chúng ta tin Thiên Chúa mà không yêu mến là một điều vô lý, không phù hợp. Ngược lại, nếu có Đức Mến mà không có Đức Tin, cuộc sống chúng ta sẽ luôn phó mặc cho sự ngờ vực.”

Sau phần trình bày của Cha Vinh Sơn, các thành viên Caritas được chia làm 10 nhóm để thảo luận 2 câu hỏi được cha gợi ý: (1) Cửa Đức Tin dẫn chúng ta đến đâu? Cần làm những gì để bước qua ngưỡng cửa đó? Giải thích thêm cho rõ. (2) “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17), trong hoàn cảnh của mình, bạn có thể thực hiện Đức Mến như thế nào trong Năm Đức Tin này?

Các nhóm đã thảo luận sôi nổi trong khoảng 30 phút, sau đó trở lại nhà thờ, để chuẩn bị tham dự Thánh lễ.

Chia sẻ Tin Mừng

Sau khi công bố Tin Mừng, Cha Vinh Sơn, giám đốc Caritas TGP đã chia sẻ đề tài: Thánh Thể là nguồn mạch của hoạt động bác ái – Caritas. Cha đã nhắc lại biến cố đặc biệt được gọi là Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, đó là bài học phục vụ, và Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, chính là một nghĩa cử yêu thương.

Cha đã nói về Thánh Thể là nguồn mạch của việc phục vụ tình yêu, một mối liên kết giữa việc cử hành mầu nhiệm của tình yêu Chúa và sống Bí tích yêu thương (Caritas) giữa những đau khổ, giữa bất công và bạo lực. Điều này ám chỉ một sự dấn thân xã hội cho phẩm giá con người, tình yêu, công lý và hòa bình.

Cha nói tiếp: Phải kết hợp với Đức Kitô, mới có thể phục vụ anh em mình cách đúng đắn. Caritas là Tình yêu Lãnh Nhận và Trao Đi. Với người nghèo, thì không bao giờ là quá trễ để chạm đến trái tim của họ, và cũng chẳng bao giờ được coi là vô ích.

Nghi thức công nhận

Sau phần chia sẻ Tin Mừng, Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý tiến ra trước Cung thánh và Cha Phaolô Phạm Trung Dong, hạt phó giáo hạt Tân Sơn Nhì long trọng đọc quyết định thành lập Caritas giáo hạt và quyết định bổ nhiệm Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý làm linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì, từ ngày 06/11/2012. Quyết định bổ nhiệm có chữ ký của linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì, đồng thời có sự chuẩn y của Cha Giám đốc Caritas TGP TPHCM. Cha Phanxicô Assisi đã trao quyết định thành lập Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì cho Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý. Tràng vỗ tay vang lên rộn rã chúc mừng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì được thành lập và Cha linh hướng vừa được bổ nhiệm.

Nghi thức tuyên hứa

Sau khi Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì chính thức được thành lập, các thành viên Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì nhiệm kỳ 2012 – 2015 được bầu ngày 07/10/2012, tiến lên trước cung thánh. Cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, Đặc trách Truyền giáo của giáo hạt, trịnh trọng đọc quyết định bổ nhiệm Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì của linh mục Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý, linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Tiếp theo, dưới sự chứng kiến của quý cha đồng tế, và cộng đoàn hiện diện, các thành viên Ban Liên kết đã quỳ xuống đọc lời tuyên hứa.

Sau đó, Cha linh hướng tuyên bố các anh chị là Liên Kết Viên Caritas Giáo Hạt Tân Sơn Nhì, và lần lượt trao Ủy nhiệm thư cho từng thành viên.
Kết thúc nghi thức, các thành viên Ban liên kết cúi chào Qúy Cha đồng tế, quay xuống chào cộng đoàn, cả nhà thờ vỗ tay vang rền chúc mừng Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì được thành lập và ra mắt.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, anh Giuse Nguyễn Quyết Tiến, trưởng Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì bày tỏ lời cám ơn Cha hạt trưởng, Cha giám đốc, quý cha và quý tu sĩ Văn phòng Caritas TGP, Hội đồng Mục vụ giáo hạt và các giáo xứ, quý Ban Liên kết Caritas các giáo hạt, quý ân nhân đã quan tâm dìu dắt, giúp đỡ và đến tham dự Thánh lễ ngày hôm nay cầu nguyện cho Ban Liên kết Caritas Hạt TSN.
Anh trưởng ban còn cho biết: Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì được hình thành vào cuối năm 2010, với 13 thành viên thuộc 5 giáo xứ. Đến nay, Caritas giáo hạt có 136 thành viên, thuộc 17/17 giáo xứ. Ngoài ra còn hàng trăm người đang tham gia hoạt động bác ái tại các giáo xứ, mặc dù chưa được tập huấn và chưa công khai gia nhập vào ban Caritas của giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc, quý cha chụp hình lưu niệm với các thành viên Ban Liên kết, và dự liên hoan mừng ngày thành lập Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thành viên Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì

1- Ông Giuse Nguyễn Quyết Tiến, trưởng ban
2- Ông Giuse Nguyễn Thế khanh, phó ban, phụ trách truyền thông.
3- Ông Phanxicô Xavie Nguyễn Minh Sang, phó ban, phụ trách khu vực 1
4- Ông Giuse La Nhật Minh, phó ban, phụ trách khu vực 2
5- Ông Vinh Sơn Trương Quốc Văn, phó ban, phụ trách khu vực 3
6- Bà Maria Nguyễn Thị Hoan, thư ký
7- Bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu, thủ quỹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top