Giáo hạt Tân Định: Đào tạo giáo dân trong sứ mạng truyền giáo

Giáo hạt Tân Định: Đào tạo giáo dân trong sứ mạng truyền giáo

WGPSG -- “Hãy yêu đi, rồi làm gì thì làm”. Nhắc lại lời Thánh Augustinô, Đức tân Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn (Đức cha Luy) đã kết thúc bài chia sẻ của mình, trong khoá tập huấn thuộc Chương trình đào tạo các tông đồ giáo dân, để đồng hành với mục tử trong sứ mạng truyền giáo, được tổ chức tại giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định.

Lớp học dành cho giáo dân thuộc giáo hạt Tân Định, được khai mạc lúc 19g30 thứ Bảy, ngày 09-9-2017 tại hội trường Gx. Bùi Phát, giáo hạt Tân Định. Đây là khoá học đầu tiên của Chương trình được tổ chức tại giáo hạt Tân Định.

Tham dự lớp tập huấn có sự đồng hành của cha Giuse Đinh Tất Quý, chánh xứ Gx. Bùi Phát kiêm Hạt trưởng giáo hạt Tân Định; cha phó Đaminh Lâm Quang Khánh; cha Gioan Bt. Nguyễn Văn Nhủ, chánh xứ Gx. Công Lý; Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, đại diện các đoàn hội các giáo khu, bà quản, anh chị em trong các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Định khoảng 200 người.

Mục đích là để cho các vị mục tử có những người giáo dân là Kitô hữu đồng trách nhiệm cộng sự trong việc đồng hành với các gia đình.

- Chủ đề: Tình dục và tình yêu

Ngày nay, người trẻ quan tâm nhiều đến tình dục; tình dục không chỉ là sex mà còn là vấn đề tình cảm, sự thu hút giới tính.

Vấn đề mục vụ trong gia đình, chúng ta đồng hành như thế nào? Gặp trực tiếp các em và gia đình các em, ta khuyên cái gì? Đó gọi là mục vụ. Mục vụ là dẫn một linh hồn tới chính nguồn sự thật và sự sống, để họ sống thật sự.

Thế nào là có mục vụ sự sống thật sự? Thông thường mọi người được sinh ra và lớn lên, yêu thương, gặp gỡ, kết hôn, sinh con, có một nghề nghiệp ổn định, có một tương lai bền vững, đó là hạnh phúc. Nhưng thế nào là hạnh phúc? Đó là câu hỏi đặt ra cho mục vụ. Thế giới hôm nay, người ta nói vui là chính, đâu cần có con, nhất là những người trẻ.

Giáo dục Đức Tin như thế nào cho một người thực sự tin Chúa? Tin là sống và làm theo những gì Chúa dạy. Trong luân lý đạo đức, Lời Chúa được giải thích bởi Hội Thánh. Cái khủng hoảng hôm nay là khủng hoảng Đức Tin, và giáo dục đức tin là nền tảng và là trách nhiệm, bổn phận của các mục tử. Thế nên mục vụ không phải của cha xứ, mà chính là của anh chị em đồng trách nhiệm với Giáo Hội, sự hiện diện theo đề nghị đó chính là ta đang làm việc tông đồ trong giáo xứ và Giáo Hội.

Để giúp cho các em hiểu thế nào là tình yêu đích thực, trong sách Sáng Thế (St 1, 26- 27): “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta”, “Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ”. Trong khi tạo dựng con người không chỉ có một người, nhưng có hai người nam và nữ dẫn đến một liên kết đó là hôn phối, và qua đó có sinh sản trong hôn ước tình yêu bền vững và phong nhiêu vì “Thiên Chúa là tình yêu”. Thiên Chúa không đơn độc một mình mà Thiên Chúa là một cộng đồng Tình Yêu Ba Ngôi. Tình yêu được bộc lộ nơi Chúa Giêsu Kitô là trao ban bản thân mình, chấp nhận chết vì người mình yêu, đó mới là tình yêu đích thực.

Dạy cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân là dạy cho họ biết yêu thật, biết sống đúng tình dục nam nữ và hợp với ý của Chúa. Dạy không phải là nói, mà ta phải làm gương, chúng sẽ bắt chước bằng chính lối sống của ta. Những cuộc hôn nhân thành công xuất phát từ những cuộc hôn nhân của cha mẹ họ.

Trước khi kết thúc, Đức cha Luy nhắc lại lời Thánh Augustinô: “Hãy yêu đi, rồi làm gì thì làm”, và dành 15 phút cuối để trả lời những thắc mắc liên quan đến đề tài.

Chuyên đề tình dục và tình yêu kết thúc lúc 21g00 cùng ngày trong tình yêu thương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top