Giáo hạt Sài Gòn-Chợ Quán: Họp mặt Hội đồng Mục vụ các giáo xứ

Giáo hạt Sài Gòn-Chợ Quán: Họp mặt Hội đồng Mục vụ các giáo xứ

WGPSG -- Nhằm tạo điều kiện cho các Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong giáo hạt Sài Gòn-Chợ Quán học hỏi và chia sẻ sinh hoạt trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến, cha Hạt trưởng PX Lê Văn Nhạc đã tổ chức buổi họp mặt vào ngày 22/1/2015 từ 8g đến 11g tại phòng họp Nhà giáo lý giáo xứ Chợ Quán. Có 45 đại diện 15/17 Hội đồng Mục vụ giáo xứ đến tham dự. Giáo xứ chỉ có 1 thành viên tham dự là Phanxicô Đakao và Vườn Chuối, giáo xứ Chợ Quán đông nhất với 6 thành viên. Các giáo xứ còn lại có từ  3-5 người.

Mở đầu buổi họp mặt, cha Hạt trưởng bày tỏ niềm vui được gặp đông đủ Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong hạt. Cha nhấn mạnh vai trò quan trọng và trách nhiệm nặng nề của Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Hội đồng Mục vụ giáo xứ cùng gánh trách nhiệm với cha sở trong mọi sinh hoạt. Cha mong muốn, qua buổi họp mặt này, các Hội đồng Mục vụ giáo xứ biết những việc phải làm để cộng tác với cha sở xây dựng giáo xứ của mình theo mô hình của cộng đoàn tiên khởi. Để đạt được mục tiêu trên, Hội đồng Mục vụ giáo xứ cần quán triệt Thư Mục vụ 2015 của Hội đồng Giám mục VN gửi cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp theo là phần học hỏi Thư Mục vụ do cha Hạt trưởng trình bày qua 12 câu hỏi:

  1. Thư Mục vụ của HĐGMVN năm 2015 có nội dung chính là gì?
  2. Phúc Âm hóa gia đình giáo xứ nghĩa là gì?
  3. Năm 2015 đánh dấu sự kiện gì của công cuộc truyền giáo trong Hội Thánh?
  4. Kim chỉ nam cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của giáo xứ là gì?
  5. Thư Mục vụ đề cập gì đến anh chị em di dân?
  6. Đâu là đặc tính nổi bật của cộng đoàn dân Chúa?
  7. Tân Phúc Âm hóa giáo xứ phải được bắt đầu từ đâu?
  8. Theo ĐTC Phanxicô, các linh mục phải thực hiện Tân Phúc Âm hóa giáo xứ thế nào?
  9. Trong Thư Mục vụ, HĐGM nói gì về chủ đề do ĐTC đưa ra cho năm 2015?
  10.  Lời mời gọi của ĐTC cho các Dòng tu là gì?
  11.  Việc trải nghiệm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô đưa đến kết quả nào?
  12.  Kết thúc Thư  Mục vụ, HĐGM khuyên chúng ta điều gì?   

Với các hình ảnh minh họa và lời thuyết trình gãy gọn, dễ hiểu của cha Hạt trưởng, tham dự viên tiếp thu thật dễ dàng và đầy đủ các nội dung trả lời cho 12 câu hỏi. Đặc biệt câu 4 và câu 6 đã nêu bật được mô hình giáo xứ hiệp thông trong việc lắng nghe Lời Chúa, cử hành Thánh Thể, cầu nguyện không ngừng và yêu thương giúp đỡ nhau. Cha cũng giới thiệu các lớp Kinh Thánh và Giáo lý Youcat tại nhà thờ Mạc-Ty-Nho, nhà thờ Huyện Sỹ, nhà thờ Chợ Quán và Trung tâm Mục vụ để anh chị em tham dự.

Sau phần học hỏi, tham dự viên thư giãn, trò chuyện thăm hỏi, mời nhau chai nước, miếng bánh thấm tình huynh đệ. Cha Hạt trưởng ân cần hỏi han từng người.

Tiếp đến là phần thảo luận tổ. Chỉ có 1 câu hỏi duy nhất cho 6 tổ: “Để tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ của anh chị em, Hội đồng Mục vụ giáo xứ cần phải làm gì để đáp ứng yêu cầu theo mô hình của cộng đoàn tiên khởi?”.  Các tổ nhanh chóng vào vị trí, 4 tổ trong hội trường và 2 tổ ngoài sân. Thảo luận sôi nổi 30 phút. Trở về vị trí cũ nghe báo cáo đúc kết.

Ý kiến của các tổ xoay quanh 4 điểm:

1/ Hội đồng Mục vụ giáo xứ phải biết lắng nghe: nghe cha sở, nghe giáo dân, đặc biệt nghe Lời Chúa để có những phán đoán đúng đắn và hành động trong hiệp nhất. Đề nghị có lớp học Kinh Thánh, chia sẻ Lời Chúa tại giáo xứ, mỗi gia đình có một quyển Kinh Thánh, bạn trẻ có Youcat. Cổ võ mọi người theo học các lớp Kinh Thánh, lớp Giáo lý Youcat, siêng năng đọc Lời Chúa, tham dự Thánh lễ mỗi ngày nếu có thể.

2/ Hội đồng Mục vụ giáo xứ cầu nguyện cho cha sở và tất cả mọi người trong giáo xứ. Cùng với cha sở quan tâm phát triển các đoàn thể và duy trì sự hiệp nhất. Tổ chức giờ cầu nguyện Taizé chung cho giáo xứ.

3/ Quan tâm đến người nghèo, di dân trong giáo xứ, và có những hoạt động thiết thực giúp đỡ họ trong đời sống đức tin cũng như vật chất.

4/ Đề nghị quý cha soạn bài giảng Tin Mừng kỹ lưỡng, văn phong giản dị dễ tiếp thu, không dông dài, không dùng từ ngữ nặng nề, khó nghe. Linh mục cũng như Hội đồng Mục vụ giáo xứ phải sống gương mẫu mới xây dựng giáo xứ được.

Đáp lời, cha Hạt trưởng xin ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp và sẽ truyền đạt cho quý cha trong phiên họp hằng tháng của hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Buổi họp mặt kết thúc với bài hát “Hiệp thông yêu mến”, kinh cầu cho giáo xứ và phép lành của cha Hạt trưởng. Dường như vẫn còn lưu luyến, nên vào phút cuối có ý kiến đề nghị cha Hạt trưởng tổ chức các buổi họp mặt như thế này, ít nhất vài lần trong năm để anh chị em được học hỏi, giúp nhau rút kinh nghiệm trong sứ vụ được giao. Trước khi ra về, mọi người chụp hình lưu niệm với cha Hạt trưởng.

Top