Giáo hạt Hóc Môn: Chào đón FABC

Giáo hạt Hóc Môn: Chào đón FABC

WGPSG -- Chiều thứ Bảy 16.12.2012, tại nhà thờ Trung Chánh, thuộc giáo hạt Hóc Môn, cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện HĐMV các giáo xứ, các đoàn thể và đông đảo giáo dân hạt Hóc Môn đã hân hoan đón tiếp Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Phú Cường, và một số vị Đại biểu tham dự Hội nghị X của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), gồm có:

  • TGM. George Valiamattam – Tổng giám mục Tellichery, Ấn Độ.
  • GM. Bosco Puthur – Giám mục Emakulam-Angamaly, Ấn Độ.
  • GM. Rufin Anthony – Giám mục Rawalpindi, Islamabad.
  • GM. Petrus Boddeng Timang – Giám mục Banjarmasin, Indonesia.
  • LM. James Kroeger – Thần học gia đang làm việc tại Philippines.

Đây là lần đầu tiên, cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Hóc Môn được vinh dự đón tiếp và cùng dâng Thánh lễ với các vị chủ chăn từ các quốc gia khác trong tinh thần hiệp thông của Giáo hội. Vì thế, ngay từ 17g30, trong ngoài nhà thờ đã đầy kín người tham dự, tất cả đều trong tâm tình nao nức đợi chờ. Các em Thiếu nhi Thánh Thể và một số ca đoàn, đoàn thể cùng các quý chức của giáo xứ Trung Chánh đã xếp thành hàng rào danh dự từ nhà thờ ra đến đường lộ nghênh đón phái đoàn.

17g45: Cha phó Bathôlômêô bắt đầu tập hát chung để chuẩn bị cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ cách tích cực và sống động.

18g25: Chuông nhà thờ đổ vang, những tràng pháo tay vang dậy của cộng đoàn chào đón phái đoàn bước vào khuôn viên nhà thờ và tiến về khu nhà xứ. Sau khi chuẩn bị lễ phục, đoàn đồng tế gồm các vị Giám mục, linh mục trong phái đoàn cùng với các linh mục của giáo hạt được rước từ nhà xứ vào thánh đường để dâng Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, cha Hạt trưởng đã giới thiệu các Đức cha và quý cha đại biểu Hội nghị lần 10 FABC đang hiện diện; và thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Hóc Môn bày tỏ lòng yêu mến, kính trọng cùng với niềm hân hoan được tiếp đón quý ngài. Sau đó, cha Hạt trưởng cũng trình bày qua các bước hình thành và phát triển của giáo hạt Hóc Môn: từ 4 nhà thờ trước năm 1954, đến năm 1975 có thêm 12 giáo xứ và hiện nay là 19 giáo xứ với gần 80.000 giáo dân, chiếm tỉ lệ 12% dân số. Ngài cũng nêu các con số về cộng đoàn dòng tu và các tu sĩ nam nữ trong giáo hạt, cùng các lãnh vực phục vụ của tu sĩ cũng như các hoạt động tông đồ giáo dân.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha chủ tế Giuse Nguyễn Tấn Tước đã nói về niềm vui ơn cứu độ trong phụng vụ Chúa nhật hôm nay; niềm vui này càng được mở rộng và nhân lên khi có sự hiện diện của quý Đức cha, quý cha trong Liên HĐGMAC. Trong sự sum họp này, ơn cứu độ Chúa đem lại càng sâu sắc và phong phú hơn; vì vậy trong Thánh lễ, “chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và xin cho chúng ta biết sống tâm tình hiệp thông để Chúa có thể hiện diện đem lại niềm vui ơn cứu độ cho chính chúng ta và những người xung quanh”.

Trong bài giảng với phần thông dịch của Cha Stêphanô Lê Thành Tựu, Đức cha Bosco Puthur đã rất hào hứng khi kêu gọi mọi người “Hãy vui lên” như trong bài đọc hôm nay Thánh Phaolô đã nói: “Anh em hãy vui lên trong Chúa”. Ngài đã chia sẻ với cộng đoàn về niềm vui và cảm tạ vì những người Công giáo Việt Nam: “Vì đức tin vững mạnh và vĩ đại mà anh chị em đang cho chúng tôi thấy, vì những niềm vui hiện diện trên khuôn mặt của anh chị em cũng như sự quảng đại và đón tiếp nồng hậu khi chúng tôi đến đây, tâm hồn chúng tôi đầy tràn vui sướng. Cảm ơn đức tin Kitô giáo mà chúng ta cùng đón nhận. Anh chị em đã phải trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và cả trong đời sống đức tin, và chúng tôi xem đó như những mẫu gương. Chắc chắn khi trở về nước, chúng tôi sẽ nói nhiều về đức tin của anh chị em.”

Nhắc nhở về chủ đề Năm Đức Tin, ngài nói: “Qua cử hành Thánh Thể, xin Chúa ban ơn để ta sống đức tin, biến đổi đức tin nơi ta và làm chứng cho đức tin trong năm nay”. Ngài cũng bày tỏ niềm tự hào đang hiện diện giữa Giáo hội Việt Nam, một Giáo hội có rất nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ. Cuối cùng, ngài đã có một câu nói dí dỏm đổ tràn niềm vui vào lòng mọi người: “Xin Chúa cho chúng tôi có đủ sức mạnh để đem quả tim của mình về nước chứ đừng để lại ở Việt Nam”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha hạt phó Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng, đại diện cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân hạt Hóc Môn cảm ơn quý Đức cha và quý cha đã đến dâng Thánh lễ, cùng kính chúc các ngài một mùa Giáng Sinh tràn niềm vui, một Năm Mới nhiều thành công tốt đẹp. Đồng thời, xin nhờ quý Đức cha của đại hội FABC - chuyển đến cộng đoàn Giáo phận nơi quê hương của các ngài - tình yêu thương và sự thông hiệp của cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Sau đó, 7 em thiếu nhi ngành Ấu lên dâng tặng mỗi vị một món quà lưu niệm để bày tỏ lòng yêu mến của con cái đối với các vị chủ chăn trong Giáo hội.

Theo lời đề nghị của HĐMV giáo xứ, một Đức cha đại diện phái đoàn đã nói sơ về tổ chức và hoạt động của LHĐGMAC. Trong lần họp thứ 10 này, các đại biểu cùng nhau suy tư, cầu nguyện để xin Chúa giúp tìm ra cách đáp ứng với các thách đố của thời đại tại châu Á: “Chúng tôi cùng cầu nguyện, làm việc chung, ăn chung, có vị đại diện của Đức Giáo hoàng. Đây là cơ hội hạnh phúc cho chúng tôi để thấy rõ sự liên kết trong đức tin. Dù anh chị em ở Việt Nam, tôi ở Ấn Độ, ĐGH ở Rôma, tất cả đều trở nên một trong đức tin. Trong cuộc họp, chúng tôi đã suy tư, cầu nguyện để chúng ta có thể sống đức tin và thông truyền đức tin đó cho anh chị em. Trong những ngày vừa qua, tôi đã được gợi hứng bởi những gì đã thấy: niềm tin của anh chị em, lòng quảng đại, sự vui tươi và niềm hạnh phúc. Chính những điều đó nơi anh chị em đã làm sống động niềm tin của chúng tôi”.

Thánh lễ kết thúc bằng phép lành trọng thể của tất cả các Đức cha. Mọi người ra về trong niềm vui cảm nhận về sự hiệp thông con cùng một Cha, anh em một nhà.

Trước khi trở vào hội trường nhà xứ để chia sẻ bữa ăn tối, phái đoàn chụp hình lưu niệm với các linh mục, tu sĩ và một số giáo dân trong giáo hạt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top