Giáo hạt Gò Vấp: Chào đón FABC

Giáo hạt Gò Vấp: Chào đón FABC

WGPSG -- Phái đoàn Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), cùng với Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống, Giáo phận Phan Thiết, đã đến thăm và dâng Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Xóm Thuốc thuộc giáo hạt Gò Vấp vào chiều ngày 15.12.2012.

Đúng 18g00, khi phái đoàn vừa đến, tiếng vỗ tay chào mừng cùng với tiếng kèn trống nổi lên liên hồi. Lần lượt, quý Đức cha tiến vào nhà xứ trong sự tiếp đón niềm nở, long trọng của cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Gò Vấp. Sau khi đã tề chỉnh trong bộ lễ phục, đoàn đồng tế bắt đầu tiến vào nhà thờ. Cha Hạt trưởng mời quý Giám mục và quý cha đồng tế an tọa, sau đó giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa: Đức cha Giuse Vũ Duy Thống và phái đoàn, gồm có:

  • TGM Philip Neri - Tổng Giám mục Giáo phận Goa e Damão
  • TGM. Jose Palma – TGM Cebu, Philippines.
  • GM. Varghese Chakkalakal – Giám mục Calicut, Ấn Độ.
  • GM. Thomas Dabre – Giám mục Poona, Ấn Độ.
  • GM. Martinus Situmorang, OFM Cap. – Giám mục Padang, Indonesia.
  • GM. Enrique Figaredo Alvargonzalez, SJ - Phủ Doãn Tông Toà Battambang.
  • Ms. Bibiana Joo Hyun Ro – Văn phòng LHĐGMAC.

Ngài cũng giới thiệu giáo hạt Gò Vấp với 11 giáo xứ và 14 linh mục.

Tiếp theo là phần diễn nguyện của các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp: Bài “Khải Hoàn Ca” để tưởng nhớ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nêu cao tấm gương của 3 vị Thánh Tử Đạo, đại diện cho 3 miền: Bắc, Trung, Nam của dân tộc Việt Nam - Thánh Anê Lê Thị Thành, vị thánh nữ đầu tiên của Giáo hội Việt Nam; Thánh Andrê Phú Yên hào kiệt, là nhân chứng thứ nhất cho Giáo hội Việt Nam; Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lựu - đã thể hiện tình yêu của mình đối với Thiên Chúa bằng một đức tin kiên cường.

Sau đó, Đức Tổng Giám mục đại diện phái đoàn FABC đáp từ với lòng ngưỡng mộ: “Chúng tôi đã chứng kiến lòng nhiệt thành và những lời chúc mừng hết sức ấn tượng của anh chị em với những gương mặt tươi cười và điệu múa điêu luyện. Chúng tôi biết các bạn đã dành nhiều thời gian cho buổi đón tiếp hôm nay, nhất là bài hát và điệu múa mang đậm nét dân tộc, khiến chúng tôi ước muốn được trở lại Việt Nam một lần nữa...” Sau cùng, ngài cám ơn và chúc một mùa Giáng Sinh hạnh phúc, bình an.

Kết thúc phần phát biểu, quý Đức cha và quý cha đồng tế tiến lên cung thánh, bước vào Thánh lễ.

Cung thánh nhà thờ Xóm Thuốc hôm nay thật lộng lẫy với đèn hoa và bức ảnh Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ. Thánh lễ do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế. Đây là lần đầu tiên có phái đoàn FABC đến hiệp dâng Thánh lễ trọng thể trong bầu khí thánh thiện, ấm áp của những ngày mùa Vọng.

Đặc biệt, bài giảng hôm nay do Đức Giám mục Poona, Ấn Độ, giảng thuyết. Bài giảng thật sâu sắc và dễ hiểu vì đã có Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nhứt thông dịch. Đức cha bày tỏ tâm tư của FABC đối với Giáo hội Việt Nam, cách riêng là giáo hạt Gò Vấp: “Tất cả Giám mục FABC sung sướng đến thăm quê hương xinh đẹp Việt Nam. Chúng tôi cùng hiệp thông với đức tin mà các vị thừa sai đã đổ máu tại Việt Nam. Chúng tôi đã chứng kiến đức tin và lòng sùng đạo của dân tộc Việt Nam. Mặc dù chúng tôi đến từ các quốc gia khác nhau nhưng cùng chia sẻ niềm tin một Chúa Giêsu Kitô. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khen ngợi người Việt Nam đã thể hiện được một đức tin mãnh liệt trong bất cứ cảnh ngộ nào, dù khó khăn nhất. Chúng tôi cảm nhận được đức tin đó từ tất cả anh chị em trong buổi lễ hôm nay. Xin biết rằng, niềm tin vào Chúa Kitô là nền tảng vững chắc cho chúng ta, để làm chứng về Tin Mừng cứu độ nhân loại của Chúa Giêsu.”

Ngài nói về đất nước Ấn Độ của Ngài: “Ấn Độ có nhiều tôn giáo khác nhau, và có rất ít người Kitô hữu”. Và ngài nói thêm rằng: “Chúng tôi cố gắng sống liên đới với các tôn giáo khác. Đồng thời chúng tôi phải sống thế nào để cho họ thấy ta là môn đệ Chúa Kitô. Chỉ có một Thiên Chúa nhập thể mang ơn cứu độ cho muôn loài”. Ngài không quên khen giáo dân Việt Nam đã dọn lễ Giáng Sinh rất đẹp, trang trọng. Ngài cầu chúc từng người, từng giáo xứ hợp nhau đón Chúa Giáng Sinh một cách thánh thiện, vui tươi và hạnh phúc nhất. Khi ngài vừa dứt lời, tiếng vỗ tay nổi lên, vang dội cả thánh đường.

Thánh lễ kết thúc, cha Hạt trưởng dâng lời cám ơn cùng với những vòng hoa nói lên sự tôn kính và trân trọng đối với quý Đức cha và quý cha đồng tế. Sau đó, ngài mời phái đoàn tiếp tục thưởng thức các điệu múa và vũ khúc: “Nắng gió phương Nam”, “Đất lành nảy mầm”, “Đừng sợ và ra khơi” do giới trẻ giáo hạt Gò Vấp trình diễn.

Sau cùng, Giám mục Padang, Indonesia, vị đại diện FABC có đôi lời chia sẻ: “Chúng tôi không thể nào diễn tả nổi niềm vui, hạnh phúc khi đến quê hương Việt Nam. Chúng tôi đã nhìn thấy niềm tin mãnh liệt vào Chúa Kitô qua những vũ khúc sống động này. Tôi rất xúc động. Qua từng bài hát, từng nét mặt, tôi thấy thật gần gũi thân yêu như sống trong gia đình của mình. Khi FABC đến tại Giáo phận Xuân Lộc cũng như Giáo phận TPHCM, tôi đã tận mắt chứng kiến sức sống mãnh liệt từ nhi đồng, giáo dân đến Đức Hồng y là những người có một sức sống và tương lai tươi sáng trong việc truyền giáo. Nhìn vào gương mặt tươi cười hiếu khách của người Việt Nam, tôi tin rằng sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào việc truyền giáo tại châu Á. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người để luôn xứng đáng làm chứng nhân cho Chúa Kitô.”

Một lần nữa, tiếng vỗ tay và tiếng kèn trống vang lên rộn rã không dứt, làm cho bầu khí ngôi thánh đường thêm sôi động, khiến mọi người tràn đầy nhiệt huyết, thầm hứa hẹn sẽ hăng hái đem Tin Mừng Chúa Kitô rao giảng khắp nơi nơi.

Thánh lễ kết thúc, quý Đức cha, quý cha chụp hình lưu niệm để ghi lại dấu ấn sâu đậm của một cuộc hội ngộ lịch sử, không biết bao giờ mới có lại được.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top