Giáo hạt Gia Định: Sống đạo trong mùa dịch bệnh

Giáo hạt Gia Định: Sống đạo trong mùa dịch bệnh

Giáo hạt Gia Định: Sống đạo trong mùa dịch bệnh

WGPSG -- Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong cơn dịch bệnh covid-19, vì sức khỏe của mọi người và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, các giáo xứ trong hạt Gia Định đã tạm ngừng các Thánh lễ và các sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự của cộng đoàn từ chiều ngày 26.3.2020.

Tuy không có Thánh lễ, nhưng các nhà thờ vẫn mở cửa cho các tín hữu đến viếng Thánh Thể, lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, lần chuỗi Môi Khôi, đi Đàng Thánh giá (với điều kiện phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và ngồi cách xa nhau 2 mét với số lượng người giới hạn...).

Bên cạnh những việc đạo đức và bác ái thường lệ, các linh mục (Lm) tại các giáo xứ đã có nhiều sáng kiến để giúp cộng đoàn dân Chúa sống đạo tốt hơn và thực hiện những chương trình bác ái đặc biệt trong mùa dịch.

Suy niệm & cầu nguyện

Các linh mục đã in ấn bài đọc và Tin Mừng hàng ngày, nhất là ba ngày Tuần Thánh và Phục Sinh, cùng những ý suy niệm để các tín hữu hiểu biết, chia sẻ và sống Tin Mừng. Bên cạnh đó, các ngài cũng ra những bản tin hướng dẫn các gia đình suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa, cầu nguyện với chuỗi hạt Mân Côi, thực hiện Chuỗi Mân Côi Sống trong các giáo khu, đoàn thể, mời gọi cộng đoàn tham dự Thánh lễ và Chầu Thánh Thể được phát trực tuyến mỗi ngày trên trang mạng của Tổng giáo phận Sài Gòn.

Bác ái

Trong mùa dịch, các giáo xứ trong hạt đã tiếp bước yêu thương của Chúa Giêsu qua việc chia sẻ bác ái cho người nghèo khó, túng thiếu, hoặc mất việc làm, không phân biệt lương giáo.

- Ban Caritas của giáo xứ Bình Hòa đã tìm địa chỉ của những người bán vé số, neo đơn trong giáo xứ để phát phiếu nhận tiền và quà. Qua ba đợt, giáo xứ đã phát quà cho 150 anh chị em nghèo.

- Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm hợp tác với ban Caritas hỗ trợ tiền và quà cho những người nghèo, những người làm nghề lao động tay chân trong giáo xứ.

- Giáo xứ Thánh Tịnh tuy không có Ban Caritas nhưng linh mục chánh xứ và các cộng sự đã giúp gạo và tiền cho 30 người nghèo, người bán vé số và các cô giáo bị mất việc.

- Ban Caritas giáo xứ Chính Lộ đã gởi 750.000 đồng và Phiếu Bách hóa Xanh (5 tuần, mỗi tuần 1 phiếu) cho 40 người nghèo nhất, và 100 phần nhu yếu phẩm cho người nghèo và những người khó khăn trong đợt 1. Giáo xứ đang chuẩn bị 150 phần quà cho đợt 2. Ngoài ra, linh mục chánh xứ còn đóng góp 1000 quả trứng cho Phường 15, để phát thêm cho người nghèo.

- Giáo xứ Thánh Martinô phát 500 phần cơm mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Bảy. Mỗi anh chị em khó khăn được phát hai phần cơm một ngày. Lm chánh xứ và các tín hữu trong giáo xứ cùng đóng góp công của cho việc bác ái này.

- Giáo xứ Thị Nghè có các “mạnh thường quân” hợp tác với Ban Caritas, đến tận nhà những người gặp khó khăn để phát tiền và quà. Ca đoàn Têrêsa đã thăm viếng, giúp tiền và quà cho Trung tâm Bảo trợ người già Thiên Ân của các nữ tu Dòng Trinh Vương Mẫu Tâm.

- Giáo xứ Gia Định, các “mạnh thường quân” đã ủng hộ thêm cho các gia đình gặp khó khăn; do đó, các Hội viên Legio và các em trong Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể đã giúp tìm địa chỉ của những người nghèo, để cùng đem gạo và những nhu yếu phẩm cần thiết đến tận nhà những gia đình này.

Lm phụ tá Gioan - Lm đồng hành của Truyền Thông hạt Gia Định và cũng là Lm Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt - đã hướng dẫn một nhóm giới trẻ đến tặng tiền và quà cho Mái ấm Tình Mẹ 2 tại Bình Dương do các nữ tu Hội dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô phụ trách.

- Giáo xứ Thanh Đa trong mùa covid-19 đã phục vụ thêm từ 250 đến 300 phần ăn sáng cho người nghèo và đã hỗ trợ đợt 1 cho 150 gia đình gặp khó khăn, người bán số dạo, thất nghiệp không có thu nhập với số tiền mặt 750.000 đồng cùng gạo và mì gói.

- Giáo xứ Hàng Xanh: Được sự cho phép của Lm chánh xứ cũng là Linh mục Quản Hạt Gia Định, Ban Giới Trẻ và Ban Caritas đã có thêm nhiều hoạt động trong thời gian cách ly xã hội. Ban Giới Trẻ thực hiện “tủ bánh mì yêu thương”, mỗi ngày 150 ổ, Chúa nhật mỗi tuần có thêm chả lụa và patê. Vào ngày "Bữa cơm nhân ái" hằng tháng, giáo xứ chuẩn bị thêm 100 phần quà để tặng cho những người khó khăn xung quanh giáo xứ.

Ban Caritas đã hỗ trợ 34 người trong diện khó khăn không được ra ngoài kiếm sống, như: bán hàng rong, bán vé số, thu lượm ve chai, bốc xếp, làm mướn…Thời gian hỗ trợ 15 ngày với 2 suất cơm/người/ngày. Trong lúc dịch bệnh, Ban Caritas được phép của Lm chánh xứ, đã tổ chức chuyến thăm bác ái đến Cơ Sở Bảo Trợ Xã Hội Nhân Ái Bạch Lâm tại Đồng Nai vào ngày 5.4.2020 để tặng tiền và quà cho cơ sở.

Dù trong mùa đại dịch phải sống đạo "chay" nhưng cộng đoàn Dân Chúa trong giáo hạt Gia Định, dưới sự dẫn dắt và nhiều sáng kiến mục vụ của các vị chủ chăn đã luôn sống đạo tốt lành và hăng say giúp đỡ các anh chị em khó khăn, nghèo khổ sống chung quanh. 

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", các tín hữu trong giáo hạt đã luôn chăm lo cho người nghèo không phân biệt tôn giáo, làm chứng nhân cho tình yêu Chúa qua những việc bác ái thường ngày. “Nguyện xin Chúa chúc lành cho việc chúng con làm và phù giúp chúng con mau thoát khỏi cơn đại dịch.”

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top