Giáo hạt Gia Định: Quý linh mục Tĩnh tâm

Giáo hạt Gia Định: Quý linh mục Tĩnh tâm

WGPSG -- “Nguyện xin Thánh Martinô cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta biết noi gương yêu thương những người nghèo khổ khốn cùng như thánh nhân”.

Đó là lời kết thúc bài giảng của linh mục chính xứ Phêrô Vũ Minh Hùng khi chủ tế Thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng giáo xứ Martinô, lúc 10g30 sáng thứ Ba 06.11.2018. Đồng tế với ngài có quý linh mục quản hạt, quý linh mục trong hạt và quý linh mục Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Lúc 08g30, quý linh mục trong giáo hạt đã bắt đầu tĩnh tâm đến hơn 10g00. Sau những phút giải lao, Thánh lễ, đỉnh cao của ngày tĩnh tâm và mừng bổn mạng đã bắt đầu lúc 10g30. Đầu Thánh lễ, đoàn rước quý linh mục đồng tế từ cuối nhà thờ đã tiến lên cung thánh.

Mở đầu bài giảng, Lm. Phêrô nói: Thánh Martinô được gọi là 'ông thánh hay làm phép lạ', từ người bị ung thư, em bé bị lao trong xương... cho đến rất nhiều hoàn cảnh đã được ơn an lành qua lời chuyển cầu của ngài.

Thánh Martinô được sinh ra từ cuộc tình duyên giữa một chàng Hiệp sĩ Tây Ban Nha và một thiếu nữ nô lệ da đen vừa được phóng thích. Phải xa cha từ nhỏ, sống trong cảnh nghèo khổ nên thánh nhân cảm nhận được nỗi đau của xã hội, ngài quảng đại cho đi tất cả những gì mình có, cảm thông chia sẻ với những người bần cùng nhất.

Thánh Martinô luôn gắn kết đời mình vào Thánh giá và nhìn thấy Chúa Giêsu trong những bệnh nhân và người cùng khổ. Vào tu viện, thầy làm những việc hèn mọn, mặc quần áo cũ, những đồ còn mới thầy bán hết để giúp người nghèo. Khi tu viện mắc nợ không có tiền trả, thầy xin bề trên bán thầy để trả nợ. Khi có quá nhiều bệnh nhân, không có chỗ chứa, thầy đem bệnh nhân vào phòng riêng tự tay chăm sóc cho họ. Một thầy dòng trách thầy thì thầy nói: "Với một chút thuốc, tôi có thể giặt giũ chăn nệm một cách dễ dàng. Nhưng có mất từng suối nước mắt cũng khó mà giặt rửa được những vết nhơ do lòng cứng cỏi để lại trong linh hồn".

Lúc hòa mình vào nỗi đau của nhân loại, Thánh Martino đã nhận ra tình yêu Chúa. Với bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể hằng ngày, chúng ta có nhận ra tình yêu Chúa không? Chúng ta có dám gánh lấy những con người cần sự giúp đỡ không? Sự sống tình yêu phục vụ mà Thánh Martinô có được là nhờ thánh nhân biết lắng nghe người bạn Giêsu, để Chúa xen vào đời sống của ngài, chấp nhận mọi thua thiệt mà đời gọi là 'rồ dại' nên mới có thể sống niềm tin suốt cuộc đời. Thánh nhân đã họa lại chân dung của Chúa Giêsu hiện thân của Lòng Thương Xót Chúa cho nhân loại. Nguyện xin Thánh Martinô cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta biết noi gương yêu thương những người nghèo khổ khốn cùng như thánh nhân.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch giáo xứ đã cảm ơn quý linh mục quản hạt, quý linh mục tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và cộng đoàn Dân Chúa đến dâng Thánh lễ.

Linh mục Giuse Maria Phạm Hồng Thái - Quản hạt Gia Định, cũng cảm ơn linh mục chính xứ Phêrô dù đau nhưng với lòng mến Chúa và yêu người vẫn noi gương Thánh Martinô quảng đại giúp đỡ người cùng khốn. Nguyện xin Chúa cho có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ cho giáo xứ Martinô tiếp tục công tác bác ái cho người nghèo.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Quý linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với nhau trước khi dự bữa tiệc mừng bổn mạng giáo xứ.

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ ra về với món quà nhỏ của Thánh Martinô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top