Giáo hạt Gia Định: Chào đón FABC

Giáo hạt Gia Định: Chào đón FABC

 

 

 

 

WGPSG -- Vào chiều thứ Bảy 15/12/2012, một phái đoàn FABC đã đến thăm giáo hạt Gia Định và dâng Thánh lễ tại nhà thờ Gia Định. Phái đoàn gồm:

  • Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho;
  • Đức Hồng y Telesphore Toppo – Tổng giám mục Ranchi, Ấn Độ;
  • TGM. John Atcherley Dew – TGM Wellington, Chủ tịch HĐGM Châu Đại dương;
  • GM. Sebasian Tudu – Giám mục Dinajpur, Bangladesh;
  • GM. Gilbert Garcera – Giám mục Daet, Philippines;
  • LM. Rico Ayo – Văn phòng thư ký LHĐGMAC.

Từ lúc 18g00, đông đảo cộng đoàn giáo dân hạt Gia Định đã tụ họp trước nhà thờ Gia Định để nghênh đón phái đoàn và sốt sắng tham dự Thánh lễ tạ ơn do ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc làm chủ tế.

Đầu Thánh lễ, Linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân đã giới thiệu thành phần đoàn khách. 

Tiếp theo, thay mặt cộng đoàn giáo hạt Gia Định, Linh mục Đaminh Nguyễn Đình Tân, Hạt trưởng, đã gửi lời chào và chúc mừng đoàn. Ngài giới thiệu thành phần hiện diện trong Thánh lễ: các linh mục dòng triều đang sinh hoạt tại Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, đại diện Hội đồng Mục vụ và đông đảo giáo dân trong hạt đến chia vui, chúc mừng Đức hồng y và phái đoàn. Ngài bày tỏ niềm vinh dự lớn lao được hân hạnh đón tiếp phái đoàn nhân dịp các vị tham dự Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Ngài dâng lên Đức Hồng y và quý Đức cha sự kính trọng và lòng yêu mến cùng niềm hân hoan được đón đoàn. Ngài giới thiệu sơ lược về sinh hoạt của giáo hạt. Giáo hạt Gia Định là một trong 14 giáo hạt của Giáo phận TPHCM, với con số giáo dân 52.000 người chiếm 9% dân số. Phục vụ giáo dân, có các linh mục, các cộng đoàn tu sĩ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Sự đóng góp của giáo dân cũng hết sức tích cực như sinh hoạt của các giáo lý viên, các ca viên, các vị trong Hội đồng Mục vụ. Tất cả cùng nhau xây dựng một Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ. Chính trong tâm tình hiệp thông mà giáo hạt được vinh dự đón tiếp đoàn ngày hôm nay. Sau cùng, ngài dâng lên quý đoàn một món quà lưu niệm.

Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc mời mọi người cử hành Thánh lễ trong bầu khí vui tươi và hiệp thông trong Giáo hội, cùng tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương ban nhiều ơn cho Giáo hội đến ngày hôm nay, đặc biệt cho các Giám mục hội nghị tại Xuân Lộc. Ngài tin rằng ân sủng của Thiên Chúa luôn tuôn trào trên mọi người.

Trong bài giảng, Đức Hồng y Telesphore Toppo trước hết chia sẻ với cộng đoàn lời tạ ơn Thiên Chúa cho đất nước Viêt Nam. Qua lòng nhiệt thành sống đạo và sự đón tiếp nồng hậu của anh chị em giáo dân Việt Nam dành cho phái đoàn, ngài cảm nhận được sự hiện diện rất sốngđộng của Thiên Chúa tại đây. Giáo hội Việt Nam đã từng đau khổ vì lòng mến yêu Chúa, vì vậy được Chúa chúc lành cách tràn đầy. Ngài khen ngợi Giáo hội Việt Nam là Giáo hội sống động nhất ngài từng thấy, và chỉ biết tạ ơn Chúa vì điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện. 

Lời mời gọi trong các bài đọc ngày hôm nay là “Hãy vui lên”. Niềm vui đó ngài nhận ra được nơi anh chị em từ những ngày ở Xuân Lộc, và ngay khi làm dấu Thánh giá đầu lễ này, ngài có cảm giác như được anh chị em đưa lên và đang sống ở trên thiên đàng.

Ngài giới thiệu về bản thân, xuất thân từ một Giáo phận rất trẻ, hiện diện được 140 năm. Từ một cộng đoàn nhỏ xíu này, có một “phép lạ” chính là bản thân ngài: Bố mẹ ngài không biết chữ nhưng nhờ sức mạnh của đức tin, họ đã trao tặng cho Giáo hội một Hồng y. Giáo hội Ấn Độ của ngài rất sống động với nhiều ơn gọi nhưng chưa bằng Việt Nam. Khi về Rôma, ngài sẽ kể cho Đức Thánh Cha về điều này. Ước mong mọi người biết phát huy đức tin sống động và mạnh mẽ này. 

Hãy vui lên, và hãy biết cho đi như Thiên Chúa đã cho chúng ta chính Con Một của Ngài. Trong kế hoạch của Chúa, ĐHY nói, ngài đã được đến đây và cảm nhận anh chị em tại đây đã biết cho đi nhiều hơn những gì đã lãnh nhận.

Bài giảng của ĐHY Toppo nhiều lần bị gián đoạn vì những tràng vỗ tay cổ vũ nhiệt tình của cộng đoàn.

Cuối Thánh lễ, cha Hạt trưởng bày tỏ lòng biết ơn của cộng đoàn đối với quý Đức cha, vì sự hiện diện của các ngài là:

  • Dấu chỉ sống động cho sự hiệp thông trong Giáo hội;
  • Củng cố đức tin của mỗi Kitô hữu, nhất là trong Năm Đức Tin này;
  • Chứng minh rằng dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào, vẫn có những người tin vào Đức Kitô, sống và làm chứng cho Tin Mừng tình yêu và sự sống. Họ không cô đơn trong hành trình đức tin;
  • Khơi dậy nơi mỗi người nhiệt tình truyền giáo và tham gia vào việc Tân phúc âm hóa.

Cha Hạt trưởng gửi lời thăm hỏi đến cộng đoàn giáo dân nơi các Đức cha của đại hội FABC đang phục vụ, và nguyện xin Chúa ban ơn dồi dào trên các ngài.

Đức Hồng y Toppo đáp từ: Thiên Chúa nói với chúng ta qua những sự kiện. Hôm nay, Chúa nói với chúng ta rất mạnh mẽ rằng: Chúa hiện diện giữa chúng ta, chọn chúng ta là dân của Ngài và muốn chúng ta chia sẻ đức tin đó cho mọi người. Năm Đức Tin mời gọi mỗi người nhìn lại ơn gọi Kitô hữu của mình. Hãy chia sẻ đức tin cho tất cả mọi người chúng ta gặp gỡ. Hãy tạ ơn Chúa luônvì những điều tuyệt vời ngài làm cho chúng ta. Xin hãy giữ Giáo hội này mạnh mẽ và sống động. Đại diện cho FABC, ĐHY cám ơn tất cả các linh mục, tu sĩ và sự hiện diện của mọi người. Ngài nhớ đến tất cả trong lời cầu nguyện của ngài.

Sau phép lành, phái đoàn chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế. Trong bữa cơm tối, phái đoàn có dịp tiếp xúc thân mật hơn với đại diện mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt Gia Định.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top