Giáo hạt Chí Hòa: Chào đón FABC

Giáo hạt Chí Hòa: Chào đón FABC

WGPSG -- Hòa chung niềm vui cùng Giáo hội Việt Nam nhân dịp Đại Hội lần thứ 10 của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) diễn ra tại Việt Nam (10 – 16.12.2012),  Giáo hạt Chí Hòa đã long trọng tổ chức buổi đón tiếp phái đoàn FABC, về thăm và cùng dâng Thánh lễ với cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo hạt vào lúc 18g30 thứ bảy ngày 15.12.2012, tại nhà thờ Tân Chí Linh. Đây là một trong những hoạt động của Đại hội FABC, nhằm bày tỏ tình hiệp thông, đồng thời cũng giúp các thành viên Đại hội FABC hiểu hơn đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam.   

Đến thăm và dâng Thánh lễ có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm (Giám mục Giáo phận Bà Rịa), Đức cha Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo (TGM Jakarta, Chủ tịch HĐGM Indonesia), Đức cha Joseph Mitsuaki Takami (GM Nagasaki,  Nhật Bản), Cha Bề trên  Andrzej Madej (OMI, Giám tỉnh dòng OMI tại Turkmenistan), Đức cha Basil Cho Kyu-man (GM phụ tá Seoul, Hàn quốc), Đức cha Anthony Sharma (SJ, Giám quản tông tòa của Nepal), Cha Robert Astorino (MM, khách mời của FABC) và cô Wen Wendy Louis (Văn phòng Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu về Giáo Dân và Gia Đình).  

Hiện diện để đón tiếp khách quý FABC, có rất đông quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các vị đại diện Hội đồng mục vụ và quý đoàn thể của mười bảy giáo xứ trong Giáo hạt cùng một số giáo dân giáo xứ Tân Chí Linh. Theo chương trình, 18g30 phái đoàn FABC mới đến, thế nhưng ngay từ 17g30,  số người đến đã chật kín sân và tràn ra ngoài khuôn viên nhà thờ. Những đội kèn, đội trống và đội lân cùng với các bạn giáo lý viên trong trang phục áo dài, khăn đóng, tay mang vòng hoa đủ màu sắc, sẵn sàng nghênh đón phái đoàn.  

Chào mừng

Đúng 18g30, những hồi trống và kèn liên tục nổi lên với những khúc nhạc chào mừng thật sôi động, chào đón xe chở phái đoàn. Dẫn đầu là Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, kế đến các Giám mục và linh mục trong đoàn.  Các bạn giáo lý viên đã trao cho mỗi vị khách trong đoàn một vòng hoa. Tiếp theo phần chào mừng, là màn trình diễn của đội trống và lân. Buổi tiếp đón diễn ra trong sự trang trọng, đầy lòng quí mến và trân trọng, như lời Tổng Giám mục Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo đã nói trong phần cảm ơn: “Đại diện các Giám mục, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể mọi người. Sự đón tiếp của mọi người thể hiện sự tôn trọng, hiếu khách đối với người nước ngoài. Sự tiếp đón ấy tạo cho chúng tôi những cảm xúc khó tả. Chúng tôi rất vui khi nhận được sự tiếp đón này”.

Thánh lễ

Thánh lễ bắt đầu với phần rước đoàn đồng tế từ bên cánh trái nhà thờ tiến lên cung  thánh. Đi đầu là thánh giá nến cao. Các vị Hội đồng mục vụ của mười bảy giáo xứ trong hạt, các đoàn thể, giáo lý viên, quý tu sĩ nam nữ, các em lễ sinh hợp thành một đoàn rước dài thật trang trọng.  

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự Thánh lễ. Có hơn 20 linh mục Việt Nam đồng tế với các giám mục, linh mục của phái đoàn FABC, và hơn 500 tu sĩ, giáo dân tham dự Thánh lễ.  

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chào mừng và giới thiệu các thành viên trong đoàn. Cha Giuse Nguyễn Đức Quang, hạt trưởng hạt Chí Hòa thay mặt cộng đoàn nói lên niềm vui được tiếp đón quý Đức cha đến thăm và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Nhằm tỏ lòng hiệp thông với các Giáo hội anh em, ngài cũng giới thiệu với các khách quý FABC một số thông tin liên quan đến sinh hoạt của Giáo hạt.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anthony Sharma (SJ, Giám quản tông tòa của Nepal), đã chia sẻ cùng cộng đoàn về niềm vui khi đến Việt Nam tham dự Đại hội FABC: “Khi đến đây, tôi  thấy quá nhiều màu sắc. Điều đó biểu lộ sự tôn trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy rất vui, rất gần với các bạn và nhất là rất gần với người dân Nepal. Ở Nepal, mọi người luôn hy vọng ngày mai là một ngày của niềm hy vọng”. Ngài nói thêm: “Phụ nữ Nepal không được xã hội coi trọng. Họ không có tiếng nói trong xã hội. Giáo hội Nepal rất coi trọng việc giáo dục các em gái nhỏ. Chúng tôi luôn cố gắng giáo dục cho những người phụ nữ để họ có thể xây dựng đất nước. Họ có rất nhiều đau khổ, nhưng họ luôn nghĩ ngày mai là một ngày mới với đầy niềm vui và hy vọng”.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một lần nữa, Cha Giuse Nguyễn Đức Quang, hạt trưởng hạt Chí Hòa cảm ơn phái đoàn FABC, vì tình yêu thương đã đến thăm và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Đây là dấu chỉ hiệp thông của Giáo hội, là nguồn động lực của cộng đoàn Dân Chúa trên hành trình Đức tin. Đức cha Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo (TGM Jakarta, Chủ tịch HĐGM Indonesia) đã có lời đáp từ và cảm ơn đến cộng đoàn qua sự đón tiếp rất nồng hậu, vì như ngài nói: “Sự đón tiếp này biểu lộ niềm tin của các bạn. Nếu mọi người thấy vui vẻ thì mọi việc sẽ diễn ra thật tốt đẹp”.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g30. Sau khi chụp hình kỷ niệm, và giao lưu đầm ấm với nhau trong bữa cơm thân mật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top