Giáo hạt Bình An: Chào đón FABC

Giáo hạt Bình An: Chào đón FABC

WGPSG -- “Vẻ đẹp tuyệt vời toát ra từ những hang đá mừng Chúa Giáng sinh cũng là cách chúng ta thể hiện việc chia sẻ mầu nhiệm ơn cứu chuộc của Thiên Chúa đến với muôn người trên đất nước Việt Nam này” (Đức TGM Albert D’Souza - TGM Agra, Ấn Độ).

Cuộc chờ đón lịch sử

Mặc dù dự kiến khoảng 18g phái đoàn của FABC sẽ đến thăm giáo hạt Bình An tại nhà thờ Bình An, thế nhưng, từ 16g, đại diện các giáo xứ trong giáo hạt và cộng đoàn giáo xứ Bình An đã có mặt đông đảo nơi khuôn viên nhà thờ và dọc hai bên đường, từ hang đá giáo họ Thánh Tâm IA hướng về thánh đường giáo xứ. Chưa bao giờ người Công giáo hạt Bình An có cuộc đón tiếp các đấng bản quyền trong khu vực Á châu như thế kể từ khi được thành lập.

Các em thiếu nhi trong trang phục xanh-đỏ của giáo xứ Bình An và gần 50 em trong đội trống hành tiến của giáo xứ Bình An Thượng làm cổng chào từ tam quan nhà thờ ra đến hành lang lộ giới đường Phạm Thế Hiển. Bên cạnh hàng rào thiếu nhi là toàn bộ quý chức Hội đồng Mục vụ của 13 giáo xứ trong giáo hạt Bình An. Linh mục Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn và linh mục Phó hạt Luca Trần Quang Tung cùng linh mục đoàn hạt Bình An cũng túc trực tại cổng nhà thờ Bình An. Một không khí vui tươi, chờ đón thật long trọng.

Khoảng 18g, đoàn xe chở phái đoàn của FABC đã vào khu vực đường Phạm Thế Hiển quận 8, nhưng di chuyển chậm do “phố hang đá” đã lên đèn, dòng người tham quan hang đá ngày thứ Bảy cuối tuần rất đông.

Trống cà-rùng của giáo họ Thánh Tâm IA vang lên báo hiệu xe các Giám mục đã vào khu vực trung tâm. Tiếng kèn đồng, tiếng trống chào, chuông nhà thờ đổ liên hồi và dòng người vui rộn như vỡ òa sau gần hai tiếng chờ đón.

Ngay tại hành lang trước cổng nhà thờ giáo xứ Bình An, linh mục Hạt trưởng và linh mục đoàn giáo hạt Bình hân hoan chào đón ĐGM Tôma Vũ Đình Hiệu (Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc) và phái đoàn FABC gồm:

  • TGM. Albert D’Souza – Tổng giám mục Agra, Ấn Độ.
  • TGM. Louis Chamiern Santisukniran – Tổng giám mục Thare và Nonseng, Chủ tịch HĐGM Thái Lan.
  • GM. Paul Yoshinao Otsuka – Giám mục Kyoto, Nhật Bản.
  • GM. Norberto do Amaral – Giám mục Maliana, Đông Timor.
  • GM. Leonardo Medroso – Giám mục Tagbilaran, Phippines.
  • Ông David Viehland – Chuyên viên Truyền thông.

Sau khi viếng Thánh Thể, phái đoàn nghỉ giải lao tại nhà khách, chuẩn bị dâng Thánh lễ.

Thánh lễ của tình hiệp thông

Đúng 18g30, đoàn đồng tế - gồm vị chủ tế là ĐGM Tôma Vũ Đình Hiệu, các Giám mục, linh mục của phái đoàn, linh mục đoàn giáo hạt Bình An cùng quý cha giáo, -tiến vào thánh đường giáo xứ Bình An. Đi trước là các tu sĩ nam nữ, HĐMV các giáo xứ và đại diện cộng đoàn.

Sau lời chào mừng của Linh mục Hạt phó Luca Trần Quang Tung, ĐGM Tôma thay lời cho phái đoàn ngỏ lời chào thân thương đến mọi người. Ngài nhấn mạnh về niềm vui vì có sự hiện diện của một phái đoàn các ĐGM của FABC đến thăm và cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa vì sự thành công của Đại hội FABC.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức TGM Albert D’Souza - TGM Agra, Ấn Độ - đã nêu cảm nghĩ của mình về một chuyến viếng thăm mục vụ thật ấn tượng và duy nhất trong cuộc đời của ngài. Dựa vào hai bài đọc và bài Tin Mừng Chúa nhật thứ III mùa Vọng, Đức TGM Albert D’Souza mời gọi cộng đoàn “Hãy vui lên, vui lên trong Chúa”, đồng thời chia sẻ niềm vui đó với tất cả anh chị em chung quanh. Cùng với các vị Giám mục đồng tế hôm nay, ngài thật bất ngờ vì tận mắt thấy những mô hình hang đá, sự chuẩn bị đón mừng Giáng sinh của cộng đoàn thật hoành tráng, lộng lẫy. Theo ngài, vẻ đẹp tuyệt vời toát ra từ những hang đá mừng Chúa Giáng sinh cũng là cách thể hiện việc chia sẻ mầu nhiệm ơn cứu chuộc của Thiên Chúa đến với muôn người trên đất nước Việt Nam này. Ngài cũng “bật mí” về gia đình của mình: sinh trưởng trong một gia đình có 13 anh chị em (9 trai, 4 gái), và trong những người con ấy có 2 Giám mục, 2 linh mục và 2 nữ tu. Từ ý tưởng đó, ngài ước mong mọi người trong các gia đình luôn hướng đến việc dấn thân phục vụ cho cánh đồng truyền giáo của Giáo hội.

Phần cuối lễ, sau bài “Khúc ca mặt trời” của cố nhạc sĩ Hải Linh do ca đoàn tổng hợp ba giáo xứ: Bình An, Bình An Thượng, Bình Thái trình tấu, Linh mục Hạt phó Luca Trần Quang Tung đại diện cộng đồng dân Chúa giáo hạt Bình An cám ơn quý Giám mục đồng tế. Theo Cha Luca: Sự hiện diện của các ngài là dấu chỉ sống động của tình hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, cách riêng với Giáo hội Việt Nam và các Giáo hội chị em tại Á châu cũng như củng cố thêm niềm tin vào Đức Kitô của cộng đồng dân Chúa trong Năm Đức Tin này.

Sau những bó hoa tươi thắm của đại diện cộng đoàn kính tặng quý Đức cha, đoàn múa thiếu nhi xứ Bình An đã trình diễn tiết mục Nữ Vương Hòa Bình, biên đạo múa là các nữ tu dòng Mến Thánh Giá tu viện Bình An.

Trước khi các ĐGM ban phép lành cuối lễ, Đức GM chủ tế Tôma Vũ Đình Hiệu cảm ơn quý cha và cộng đồng dân Chúa giáo hạt Bình An đã dành cho các ngài sự đón tiếp ân cần. Đức cha Tôma nhấn mạnh: Cách tổ chức của giáo hạt Bình An đã để lại cho các Giám mục châu Á những ấn tượng rất mạnh mẽ, nhất là phần trình bày các hang đá, qua đó, khi về giáo phận của mình, các ngài sẽ kể cho cộng đoàn của mình biết về đức tin sống động của người Việt Nam. Đức cha Tôma cũng mời gọi cộng đoàn không chỉ trình bày những hang đá thật đẹp mừng lễ Giáng sinh mà chúng ta còn chứng tỏ sức sống mạnh mẽ trong hành trình đức tin của mình, nhất là trong Năm Đức Tin này.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g, hơn 1500 giáo dân ra về mang trong lòng những cảm nhận đặc biệt của tình hiệp thông trong tâm tình chờ đón Lễ Chúa Giáng sinh sắp đến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top