Giáng sinh: Nhìn Chúa qua mọi người

Giáng sinh: Nhìn Chúa qua mọi người

WGPSG -- “Lạy Chúa con là người ngoại đạo, nhưng tin có Chúa ngự trên cao”.

Trên đây là tâm tình của một bạn trẻ, đồng hành cùng giới trẻ Huynh đoàn Đa Minh giáo xứ Lộc Hưng chúng tôi đến cơ sở bác ái Vĩnh Lộc, thuộc quận Bình Chánh, sau khi tham dự “giờ diễn nguyện”, thành kính dâng Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh, và tặng quà cho các em thiếu nhi vào tối 24/12/2012. Niềm vui khôn tả như Đức Maria, bạn đã bày tỏ niềm tin vào Thiên Chúa.

Phải chăng đang khi trao tặng những món quà tình người cao quý, chúng tôi được mời gọi lãnh nhận và trao ban quà tặng vô giá, mà vì yêu thương Thiên Chúa đã tặng ban trong đêm Giáng Sinh: đó là Chúa Giêsu, Ngài sẽ nâng đỡ chúng tôi vững bước trên đường đời, đường đạo cho đến hết cuộc hành trình dương gian.

Hạnh phúc dâng trào với phép lành toàn xá Giáng Sinh trong Năm Đức Tin, chúng tôi ra về hòa vào dòng người đông đúc, những bước chân nhẹ ra đi tỏa đến mọi nẻo đường, tiến vào giữa lòng thế giới loan báo Tin Mừng Giáng Sinh, bình an cho muôn người.

Tôi rảo xe một vòng tới nhiều nơi thăm hang đá Chúa, có hang đá trên lầu cao, hang đá bên lề đường, hang đá trước cửa nhà, hang đá nơi thánh đường. Hang đá nào cũng lộng lẫy, đèn chiếu muôn màu tím, đỏ, xanh, vàng.

Thoáng nhìn bầu trời đêm nay muôn ngàn trăng sao lấp lánh, tôi tiếp tục dong duổi khắp nơi, lang thang qua phố chợ. Cảnh tượng về đêm lại trào dâng trong tôi những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Người phu quét đường vẫn cặm cụi làm việc, trong dòng người nô nức đi chơi lễ chật kín cả con đường. Người ăn xin nằm ở góc phố chập chờn trong mộng mị, mong ngày mai được bữa no. Bên cạnh đó, người ta tổ chức tiệc linh đình cùng bạn bè ăn uống no say bên rượu, bia, xôi, thịt, đèn điện sáng choang. Và xa xa, vọng lại tiếng hú còi inh ỏi của những chiếc xe cứu thương, vội vã hơn mọi ngày.

Ngoài kia giữa đêm vui, những bệnh nhân không người thân nơi các bệnh viện, đau đớn thân xác vây bọc họ, rồi đau đớn của tinh thần cô đơn, nghèo túng, sự phân ly những đứa con côi cút giờ này thiếu vắng tình cha, xót xa tình mẹ. Những đứa trẻ cơ nhỡ không nhà, lang thang trên vỉa hè đường phố, những cụ già bị lãng quên. Tôi chợt nghĩ, giờ này Chúa đã sinh ra và Ngài đang có mặt ở những nơi đó chờ ta đến viếng Ngài. “Vâng, lạy Chúa! Không phải giờ này đâu, Chúa đã đến với chúng con cách đây hơn hai ngàn năm rồi. Ngài vẫn đang sống động, đang hiện diện quanh chúng con, đang cần chúng con, mà chúng con nào hay biết, không nhận ra Ngài”.

Càng về đêm, gió càng lạnh, nỗi buồn trong tôi nguôi ngoai bởi sự xuất hiện của các bạn trẻ. Có bạn hóa trang thành ông già Noel, cô Tiên, ân cần tặng quà. Các bạn khác trò truyện ủi an, xua tan gió lạnh đêm Đông, sưởi ấm bao cõi lòng băng giá. Ôi! Các bạn đến như tiếng loa vang thiên sứ báo tin vui cho những mảnh đời bất hạnh: “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2,11), cho đêm nay, một đêm thật vui, đêm thánh ân, đêm hồng phúc vì Thiên Chúa đã làm người ban sức sống thần linh dồi dào, mãnh liệt cho tất cả mọi người, không trừ ai.

Nhờ có những trái tim nhân hậu nên cuộc sống thêm phong phú vui tươi, nhờ có những tình yêu thương vô vị lợi mà xã hội vơi bớt những hoàn cảnh bi ai. Phải! Tình yêu thương chính là chiếc chìa khóa mở cửa tâm hồn để ta đến được với tha nhân, nhất là những người sầu khổ mang hiện thân của Chúa Giêsu Kitô.

Tôi đã cảm nhận điều này khi tham dự Lễ hội Giáng Sinh cho người có hoàn cảnh đặc biệt ngày 22/12/2012, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, do nhóm Đức Tin và Văn Hóa thuộc Tu viện Mai Khôi phối hợp với Trung tâm Mục vụ tổ chức. Đó là ngày “tình yêu lên ngôi”, những con người sầu khổ được chăm sóc yêu thương vừa được vui chơi thỏa thích những trò chơi dân gian vui nhộn, vừa có cơ hội lãnh nhận thêm các phần quà giá trị, lại còn được xem chương trình văn nghệ ca múa, nhạc kịch do chính các bạn biểu diễn. Đặc biệt có sự tham gia nhiệt tình của các ca sĩ nổi tiếng như: Hiền Thục, Đàm Vĩnh Hưng, Hoàng Hiệp, Bá Thắng… Lời ca tiếng hát từ “trái tim đến trái tim” đi vào lòng người, cho họ cảm nếm vị ngọt của tình yêu đong đầy trong cuộc đời mình, để sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Phần trưng bày sản phẩm do chính các bạn miệt mài lao động mà có, tạo thiện cảm thu hút sự chú ý vì nghị lực phi thường, các bạn không khuất phục số phận nghiệt ngã, luôn rèn luyện, cố gắng vươn lên trở thành người hữu ích cho đời, cho Giáo hội bây giờ và mai sau.

“Tình yêu đáp đền tình yêu”, hẳn nhiên để có được thành quả tốt đẹp của ngày hôm nay, không thể quên ơn những người đã cưu mang nâng đỡ, đồng hành những bước thăng trầm trong cuộc sống, giúp các bạn vững vàng hòa nhập vào xã hội. Các vị chủ chăn, Ban Tổ chức đã nỗ lực lo toan với sự trợ giúp của các ân nhân, cùng tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Lễ hội Giáng Sinh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt 2012 diễn ra vui tươi, hoành tráng, tưng bừng náo nhiệt... Những tràng pháo tay vang lên không ngớt, tiếng cười, tiếng nói líu lo như chim sơn ca của gần 5000 con người kém may mắn vang xa, khiến bao con tim bồi hồi thổn thức…

Riêng tôi, đứng trước nhà nguyện Đại Chủng viện, ngôi nhà 150 năm tuổi, tôi thấy mình thật nhỏ bé giữa bao la đất trời, nhìn bên tay trái là Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận, “vùng trời bình yên”, miền đất ngàn năm văn hiến đã đào tạo biết bao hiền sĩ tài đức, công dân ưu tú xuất chúng, phục vụ cộng đoàn Dân Chúa. Thế mà chúng tôi, những con người mang trên mình nhiều vết thương đau lại được trở về sum họp nơi đây trong lòng Giáo hội, được Mẹ Giáo hội ôm ấp chở che. Thiên Chúa đang chuẩn bị hành trang cần thiết cho các con “bé bỏng” của Ngài vào đời thuận buồm xuôi gió. Ngài quan phòng yêu thương mỗi người bằng một tình yêu cá biệt, mỗi người đều có chỗ đứng ưu việt trong cung lòng Thiên Chúa, không ai có thể thay thế được. Đó là điều tôi reo vui cảm tạ, và luôn xác tín tình Ngài yêu thương khi đứng trước muôn vàn khó khăn, cũng như bao khổ lụy của cuộc đời.

Giờ đây “tôi không còn cô đơn buồn khô héo trên dòng đời”, đường đi có Chúa và anh em tiến bước với hành trang Lời Chúa dẫn dắt, lời cầu nguyện biết mở lòng ra với Chúa, chia sẻ với anh em. Tôi cố gắng sống sao cho xứng với hồng ân Đức Tin đã lãnh nhận một cách nhưng không, để rồi cũng phải gieo vãi hạt giống Đức Tin một cách nhưng không, cho Danh Cha hiển trị, tỏa sáng khắp nơi nơi.

Trước thềm năm mới, kính chúc quý Đức cha, quý cha, quý vị ân nhân và cộng đoàn Dân Chúa an bình, hạnh phúc, ơn phúc Chúa đầy tràn, và phúc lộc đầy dư.

Top