Gia đình với sự hy sinh

Gia đình với sự hy sinh

WGPSG -- “Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng, ba ngọn nến lung linh… Thắp sáng một gia đình.” 

Trong một thời gian dài, bài hát trên của nhạc sĩ Ngọc Lễ đã được nhiều người yêu thích, dù rằng ca từ cùng hình ảnh những ngọn nến trong bài hát thật giản dị, chẳng có gì là đặc biệt. Chắc rằng mỗi người đều có cảm nhận riêng khi thưởng thức bài hát. Riêng tôi thì hình ảnh những ngọn nến với ánh sáng lung linh ấy lại có một ý nghĩa thật đặc biệt trong đời sống đức tin của những gia đình Công giáo. Bạn ơi! Xin mời bạn hãy dừng lại để cùng suy tư với tôi về ý nghĩa đặc biệt này nhé. 

Từ rất xa xưa, nến là một vật dụng mà người ta thường dùng trong việc thắp sáng. Ánh sáng của nến chẳng thể chói chang như ánh sáng của những ngọn đèn điện nhưng nó lại lung linh, sống động và ấm áp một cách kì diệu. Nến không chỉ mang đến ánh sáng đơn thuần mà còn có ý nghĩa thắp sáng lên niềm tin, tình yêu và hy vọng cho mọi người. Thế nhưng, trong cuộc sống, không có thành quả nào tự dưng mà có. Đằng sau vẻ đẹp huyền diệu ấy là sự hy sinh âm thầm của nến. Để có thể tỏa sáng, nến đã chấp nhận tự tiêu hao mình trong thinh lặng!

Cuộc sống gia đình cũng giống như ánh sáng lung linh của những ngọn nến ấy. Nến chỉ thật sự rực sáng khi sẵn sàng tự hủy chính mình. Điều gì sẽ xảy ra, nếu mỗi người trong gia đình đều sống ích kỷ, không biết hy sinh vì người khác?! Chắc chắn rằng hạnh phúc sẽ không tồn tại trong những gia đình ấy và hậu quả tất yếu chính là sự tan vỡ. 

Đời sống gia đình trong thời đại hôm nay luôn phải đối đầu với nhiều cạm bẫy nguy hiểm. Vì vậy, sự hy sinh của mỗi người là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ gia đình của chính mình. Trong Thư Philipphê, Thánh Phaolô đã viết: “Mỗi người đừng tìm ích lợi riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu” (Pl 2,4-5). Thiết nghĩ, đây là một lời khuyên vô cùng quý giá cho đời sống của những gia đình Công giáo, cũng là chìa khóa để chúng ta mở cánh cửa “ngôi nhà hạnh phúc” của chính mình. Và rồi trong “ngôi nhà hạnh phúc” ấy sẽ luôn rực sáng bởi những ngọn nến của lòng tin, cậy, mến.

Top