Gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến

Gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến

Gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến

Đối với người Công giáo, Tuần Thánh được xem là tuần quan trọng nhất trong năm phụng vụ, đặc biệt là “Tam Nhật Thánh”, vì đó là những ngày tưởng nhớ về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh của đại dịch virus Covid-19 hiện nay, các nhà thờ đều phải đóng cửa. Vì vậy, người tín hữu không thể đến nhà thờ tham dự Thánh lễ như thường lệ. Thay vào đó, họ được tham dự Thánh lễ trực tuyến online trên các phương tiện truyền thông như; tivi, vi tính, laptop…

Vào lúc 20g00 thứ Bảy, ngày 11.04.2020, một gia đình gồm bốn thế hệ đã qui tụ về căn nhà tổ để cùng nhau tham dự Thánh lễ Vọng Phục sinh. Thoạt đầu thiết tưởng rằng, việc tham dự Thánh lễ tại nhà là điều không mang lại lợi ích thiêng liêng gì cho bản thân và gia đình, vì có nhiều yếu tố chi phối khiến không thể sốt sáng tham dự các cử hành phụng vụ và lãnh nhận hữu hiệu ơn lành của Chúa. Nhưng nếu nhìn cách tích cực hơn trong khía cạnh của đức tin, thì điều này cũng mang lại cho chúng ta nhiều ích lợi nhất định. Sau đây xin được gợi mở một vài ý tưởng suy tư cá nhân về việc tham dự Thánh lễ trực tuyến tại nhà trong mùa dịch bệnh Covid-19.

- Thánh lễ trực tuyến giúp đời sống thiêng liêng của gia đình thêm lòng đạo đức

Nếu như trước đây, khi cơn đại dịch virus Covid-19 chưa bùng phát, dường như mọi thành viên trong gia đình bị cuốn theo nhịp sống của một xã hội nhộn nhịp và vội vã. Mỗi người đều tất bật bởi nhu cầu “cơm - áo - gạo - tiền”, nên không có nhiều thời gian dành cho việc thờ phượng Chúa. Việc tham dự Thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật cũng trở nên hời hợt hơn vì luôn bị chi phối bởi những dự tính cá nhân.

Đại dịch Covid-19 bùng phát lan tràn, một mặt nó mang đến nhiều mất mát to lớn và gây ra nhiều đau thương cho toàn thể nhân loại. Nhưng mặt khác, chúng ta cũng có dịp để nhìn lại tương quan của mình đối với Chúa. Giờ đây, các thành viên trong gia đình có nhiều giờ để cầu nguyện, tham dự thánh lễ và ở lại với Chúa. Vì không có thánh lễ nên chúng ta khao khát được đến với Chúa, được gặp Chúa mỗi ngày.

- Thánh lễ trực tuyến giúp chuẩn bị tâm hồn cho việc rước lễ thiêng liêng chu đáo hơn

Vì không được rước Thánh Thể Chúa trong mùa dịch, bản thân tôi nhận ra rằng, đã bao lần môi miệng còn chưa thanh sạch, chưa thật sự chuẩn bị tâm hồn để đón rước Chúa vào lòng. Vì thế có thể nói, thời gian tham dự Thánh lễ tại nhà cũng là dịp để tội cũng như mọi tín hữu nhận ra mình khao khát Chúa biết dường nào. Từ đó sẽ ý thức hơn trong viêc chuẩn bị tâm hồn để rước Chúa cách xứng hợp.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, mặc dù không được trực tiếp đón nhận Chúa hiện diện thật trong tâm hồn, nhưng Chúa vẫn ngự cách thiêng liêng trong lòng mỗi người như lời kinh mà Giáo hội dạy: “Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con. Song le bởi vì bây giờ con chẳng có thể chịu Chúa cho thật được, thì xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy, chẳng khác gì như Chúa đã ngự vào thật, thì con xin ẵm lấy, cùng hợp làm một cùng Chúa cho trọn, xin Chúa chớ để cho con lìa bỏ Chúa bao giờ”.

Sau cùng, như Chúa Giêsu đã từng nói: “ở đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ” (Mt 18,20), xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta biết tận dụng những giây phút hiện tại, đặc biệt là những ngày trong Tam Nhật Thánh luôn biết sống gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương nhau hơn. Dù chỉ tham dự các nghi thức cách gián tiếp nhưng tấm lòng khao khát sẽ là cầu nối trực tiếp với Chúa - Đấng Giàu Lòng Xót Thương. Ước mong rằng chúng ta luôn có tinh thần sốt sắng và chuẩn bị tâm hồn thật xứng hợp để cùng nhau mừng đại lễ Chúa Giêsu Phục Sinh sắp tới. Amen.

 

Top