Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP: Mừng bổn mạng

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP: Mừng bổn mạng

WGPSG -- “Người nào có lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu thì cuộc đời của người đó sẽ là một cuộc hoán cải liên lỉ.”

Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhắc lại câu nói của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP), vào lúc 09g30 ngày 19/06/2014, tại Trung tâm Mục vụ TGP.

Đồng tế với ngài có linh mục Tổng linh hướng GĐPTTT TGP Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, linh mục Hạt trưởng giáo hạt Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên và 10 linh mục.

Đến tham dự Thánh lễ có Ban Chấp hành (BCH) GĐPTTT TGP, giáo hạt, giáo xứ và đoàn viên các xứ đoàn trong TGP, đại diện các đoàn thể bạn trong TGP: Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót… và các xứ đoàn giáo phận bạn, ngồi kín hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, ước khoảng 500 người.

Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là ngày thánh hoá các linh mục trên toàn thế giới, chúng ta cầu nguyện cho các vị chủ chăn, cách riêng cho Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Đức Giám mục Phêrô chủ tế, quý linh mục linh hướng GĐPTTT luôn hiệp nhất trong tình yêu Chúa, ban cho các ngài khôn ngoan, sáng suốt để các ngài chu toàn trách nhiệm mục tử Chúa trao phó.

Đầu lễ, Đức Giám mục Phêrô mời gọi chúng ta dâng lời chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Chúa, vì rất nhiều hồng ân Chúa đã ban cho GĐPTTT trong cả Giáo phận. Đồng thời, chúng ta cũng dâng lời cầu nguyện để cho bước đường tương lai của GĐPTTT tiếp tục được phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Trong Thánh lễ, Đức Giám mục Phêrô đã diễn tả “Tình yêu cho không và biếu không nơi Tình yêu của Thiên Chúa”. Ngài đã nhờ Lời Chúa trong cả ba bài đọc hôm nay để chứng minh điều đó. Tất cả tình yêu ấy được kết tụ lại nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Ngài nhắc nhở chúng ta hãy cảnh giác, biết đâu chúng ta vẫn tuyên xưng “Chúa là Tình yêu”, nhưng mang não trạng “Tiền trao cháo múc”, cho nên không còn cảm nhận được “Tình cho không biếu không” từ Thiên Chúa: làm mọi việc đạo đức theo kiểu tính toán thế gian; điều đó Chúa không cần.

Nói đến tình yêu của Thiên Chúa là cho không và biếu không, khi đó, việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ trở thành một vận hành để đưa chúng ta dần dần bước vào trong quỹ đạo yêu thương của Thiên Chúa: Được thể hiện bằng cuộc sống hoán cải, sám hối. Chính mình cũng tập sống với tình yêu cho không và biếu không.

Đức Giám mục Phêrô giới thiệu một khía cạnh khác của tình yêu, đó là: Tình yêu, lòng thương xót phải đi đôi với sự thật. Nếu không, tình yêu có nguy cơ bị lạm dụng, lệch hướng. Qua đó, ngài mời gọi đưa vào đời sống gia đình: trong tương quan giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái. Tình yêu song hành với sự thật sẽ soi sáng, hướng dẫn ứng xử của chúng ta.

Đối với đoàn viên GĐPTTT, lấy tình yêu song hành với sự thật để soi sáng, hướng dẫn trong hoạt động của GĐPTTT trong giáo xứ và trong cả giáo phận là điều đương nhiên, vì gia đình này tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Có như thế, Lời Chúa hôm nay thực sự vừa là ánh sáng, vừa là động lực để giúp cho tất cả những thành viên trong GĐPTTT ngày càng trở nên chứng nhân và khí cụ cho “Tình yêu cho không và biếu không” mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, và chúng ta được mời gọi chia sẻ cho anh chị em mình.

Cuối lễ, nhân ngày lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô sắp đến, ông trưởng BCH GĐPTTT TGP Giuse Huỳnh Bá Song đã thay lời các đoàn viên GĐPTTT chúc mừng bổn mạng Đức Giám mục Phêrô. Một tràng pháo tay thật lớn chúc mừng Đức cha.

Ông trưởng BCH đã tri ân Đức Giám mục Phêrô, cám ơn quý cha, và cũng xin hứa sẽ tiếp tục cộng tác mật thiết với quý cha, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, cộng đoàn dân Chúa trong mọi sinh hoạt của Giáo hội địa phương. Ông cũng nói lên lời cám ơn quý khách, ân nhân, các thầy và nhân viên TTMV TGP, ca đoàn giáo xứ Tân Lập, các đoàn viên đã phục vụ và tham dự Thánh lễ hôm nay.

Đáp từ, Đức Giám mục Phêrô nói lời cám ơn cha Tổng linh hướng, quý cha và anh chị em trong GĐPTTT TGP đã dành cho ngài những lời cầu chúc hết sức tốt đẹp, bày tỏ tâm tình quý mến ngài, và cũng là sự nâng đỡ tinh thần rất lớn trong đời sống mục tử của Đức cha.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g50. Ngay lúc này, cả cộng đoàn rất vui mừng được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đến thăm.

Nhân ngày lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita sắp đến, ông trưởng BCH GĐPTTT TGP đã thay lời các đoàn viên chúc mừng bổn mạng ĐHY.

Đáp từ, ĐHY tâm tình: Đỉnh cao của GĐPTTT là tôn sùng Thánh Tâm Chúa, nhưng chưa đủ, Giáo hội nhắc nhở còn phải Phúc Âm hoá đời sống, phải đón nhận ánh sáng Tin Mừng của Chúa đưa vào trong đời sống của mình. Ánh sáng Tin Mừng đó là ánh sáng của chân lý, tình yêu, bình an. Nhờ đó, chúng ta sống trung tín, trung thực, trung thành, thân thiện, từ tâm, thanh thản, thanh thoát hơn. Khi được thiên thời, địa lợi, nhân hoà thì mỗi người, gia đình, cộng đoàn sống hiệp nhất, an vui, hạnh phúc hơn.

(Mời xem bài phát biểu của ĐHY tại đây)

ĐHY chúc cho mỗi gia đình, mỗi đoàn thể, trong đó có GĐPTTT được Phúc Âm hoá và nhận được hiệu quả nhờ Phúc Âm hoá mang lại.

Ngày lễ bổn mạng kết thúc vào lúc 11 giờ. ĐHY chụp hình lưu niệm với các thành viên GĐPTTT TGP.

Cuối cùng là liên hoan chào mừng lễ bổn mạng GĐPTTT tại sảnh hội trường Gioan Baotixita.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top