Gia đình Cao Đài: Hạnh phúc và Giáo dục - Mạn đàm liên tôn

Gia đình Cao Đài: Hạnh phúc và Giáo dục - Mạn đàm liên tôn

WGPSG -- Học viện Mục vụ kết hợp với Ban Mục vụ Đối thoại Liên Tôn (MVĐTLT) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) đã tổ chức buổi mạn đàm về “Gia đình Cao Đài, hạnh phúc và giáo dục”, từ 18 giờ 30 đến 20 giờ 30 ngày 02/4/2014, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP (6 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM).

Tham dự có linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc – Trưởng ban MVĐTLT TGP, linh mục Giuse Hà Thiên Trúc, các thành viên MVĐTLT, học viên lớp thực hành ĐTLT. Về phía đạo Cao Đài có Truyền trạng Thanh Căn – Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên, Đạo huynh Huệ Khải – Chương trình Chung tay Ấn tống Kinh sách Đại Đạo, Đạo huynh Nguyễn Công Huy - Hội thánh Truyền giáo Đà Nẵng, một đôi vợ chồng Cao Đài, và Tu sinh Hồ Thị Mộng Tuyền – Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo.

Trong bối cảnh người Công Giáo bước vào Năm Phúc-âm-hóa đời sống gia đình, với cố gắng sống phù hợp với đức tin của mình, buổi mạn đàm tạo cho thấy tín đồ tôn giáo khác cũng xây dựng gia đình trên cơ sở niềm tin tôn giáo. Cuộc trao đổi rất bổ ích, giúp các tham dự viên suy nghĩ về đời sống đạo của chính mình đang khi đón nhận kinh nghiệm của các đạo hữu Cao Đài trong việc duy trì hạnh phúc và giáo dục con cái trong gia đình theo giáo lý đạo Cao Đài.

Sau phần thánh hoá khai mạc của cha giáo, Đạo hữu Huệ Khải đã giới thiệu nội dung cần trao đổi:

  • Thế nào là một gia đình hạnh phúc, theo giáo lý Cao Đài?
  • Việc giáo dục con cái theo niềm tin của người Cao Đài.
  • Đời sống hôn nhân với người khác Đạo.

Cuộc mạn đàm diễn ra sôi nổi với ý kiến khai pháo đầu tiên của đôi vợ chồng M.S: gia đình hạnh phúc theo giáo lý Cao Đài là một gia đình sống thuận hoà, cha mẹ là gương tốt để giáo dục con cái; Phu quân bổ sung về tầm quan trọng của chữ “Hoà” trong gia đình và dạy dỗ con cái phải theo thực tế trong cuộc sống hằng ngày. Đạo huynh Nguyễn Công Huy góp thêm: Hạnh phúc là do chính mình tạo ra. Đạo hữu Huệ Khải tóm kết: Để xây dựng gia đình hạnh phúc phải có chữ “Hoà” trong gia đình, và bổ sung thêm là cha mẹ phải đạo đức. Chữ “Hoà: 和” có bộ “khẩu: 口”, nên cái “miệng” rất quan yếu, không cẩn trọng dễ gây bất “Hoà”.

Một học viên đặt vấn đề: “Gia đình gương mẫu là như thế nào?” - Gia đình gương mẫu là gia đình có nền tảng là giáo lý tôn giáo, cha mẹ là tấm gương cho con cái noi theo, phát huy chữ “Hoà” theo giáo lý Cao Đài, một Đạo tỳ trả lời. Hai Đạo huynh bổ sung thêm: gia đình cầu nguyện mỗi đêm và gia đình có Cha tu, mẹ tu, con tu, là gia đình gương mẫu.

Việc giáo dục con cái theo niềm tin của người Cao Đài do cha mẹ là quan trọng nhất, con cái luôn theo gương cha mẹ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng như thế, Tu sinh Hồ Thị Mộng Tuyền đã chia sẻ: bản thân tự nhận thấy đạo cao Đài là tốt từ bạn bè, nên đã đi tu, và còn muốn giới thiệu Đạo cho cha mẹ.

Đạo huynh Huệ Khải trình bày 7 nguyên tắc cơ bản của đạo Cao Đài để giáo dục con cái theo niềm tin của người Cao Đài.

Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là làm thế nào cho gia đình hạnh phúc trong cuộc hôn nhân với người khác Đạo. Hai Đạo Huynh, Đạo Tỷ đã lần lượt chia sẻ trường hợp của gia đình mình, tựu chung là giống nhau, mà trước hết là phải biết tôn trọng Tôn giáo của bạn mình, sau đó bằng chính cuộc sống đạo của mình, đã cảm hoá được người bạn đời của mình.
Cuối cùng, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc cám ơn và tặng quà cho phái đoàn các chức sắc Cao Đài đã đến chia sẻ về gia đình.

Đạo hữu Huệ Khải cám ơn và biếu sách tìm hiểu về Giáo lý Cao Đài cho tất cả các tham dự viên buổi mạn đàm.

Kết thúc buổi gặp gỡ, tất cả đạo hữu Cao Đài và Công giáo chụp hình lưu niệm trước khi ra về.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top