GĐ PTTT Tổng Giáo Phận: Mừng bổn mạng

GĐ PTTT Tổng Giáo Phận: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ 30, thứ Bảy ngày 25/6/2011, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận (TGP) Thành Phố Hồ Chí Minh (TPHCM) - chủ sự Thánh lễ đồng tế mừng kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng đoàn thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT. TTCG) TGP. TPHCM, tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, số 6B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

Cùng dâng Thánh lễ có linh mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng - Tổng Linh hướng GĐ PT. TTCG TGP. TPHCM, cha Phêrô Nguyễn Kim Thăng - Linh hướng GĐPT.TTCG hạt Cam Ranh và cha Matthêu Hoàng Trường Sơn, giáo xứ Phú Phong, hạt Cam Ranh, Giáo phận Nha Trang.

Tham dự Thánh lễ còn có khoảng 600 người, là các đoàn viên GĐPT. TTCG TGP. TPHCM và quý khách. Đặc biệt có sự tham dự của đại diện Gia Đình Thánh Tâm giáo xứ Võ Dõng, Giáo phận Xuân Lộc và đại diện GĐPT. TTCG Camphuchia.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY nói: Ba Ngôi Thiên Chúa trao ban cho chúng ta món quà “Tình huynh đệ hiệp thông” để chúng ta sống với nhau trong gia đình Giáo phận, xã hội, đất nước trong sự bình an, mà ai cũng khao khát mong đợi. Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu. Chúa thông ban cho chúng ta sự sống làm người, mà mỗi người chúng ta đón nhận như một món quà vô cùng quý giá.

ĐHY nói tiếp: Là thành viên trong Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, truyền thống đọc kinh phạt tạ, đền tạ là cần thiết, nhưng chưa đủ. Mà mỗi người phải đón nhận, phải mang tình yêu thương để sống trong gia đình với niềm tin, lòng khoan dung, quảng đại, hiến thân, hy sinh thì chắc chắn mỗi gia đình được sự bình an, là món quà khác mà Thiên Chúa trao ban cho, đó là cách đền tạ, phạt tạ tốt nhất. Cùng với Mẹ Maria, bước theo Chúa trên con đường tình yêu cứu độ của Chúa và chia sẻ sự sống dồi dào của Chúa cho người khác.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa, vì Chúa trao ban cho chúng ta người con một của mình và một vị Giáo Hoàng (nay là chân phước) để chỉ dẫn, cụ thể hóa con đường bước theo Chúa, con đường sống đạo của mình, trong trách nhiệm giáo dục của mình. ĐHY nói.

Với tiếng hát du dương, tâm tình của ca đoàn Thiện Chí, giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì đã làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng y nói: Chúng ta tạ ơn Chúa, chúng ta cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện là bí quyết để thành công trong các công việc mục vụ. Tôi ước mong mỗi ngày, mọi người cầu nguyện cho các linh mục, trong lúc nào đó, chỉ một câu thôi: “Xin Chúa ban tràn đầy Thánh Thần cho các Ngài.”

Sau Thánh lễ, ĐHY cùng cha Tổng Linh hướng, quý cha, quý khách và rất đông đảo đoàn viên dự tiệc liên hoan mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng GĐPT. TTCG TGP. TPHCM trong tình huynh đệ hiệp thông.

Đôi nét về Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm được hình thành trên cơ sở sát nhập từ hai Đoàn Thể: Liên Minh Thánh Tâm và Gia Đình Phạt Tạ.

LIÊN MINH THÁNH TÂM là phong trào được thành lập cho nam giới, do linh mục EDOUARD HAMON, Dòng Tên sáng lập năm 1883 tại Canada (Gia Nã Đại). Năm 1942, linh mục GERARD GAGNON (tên Việt Nam là cha Nhân), Dòng Chúa Cứu Thế, thuộc Tỉnh Dòng SAINT ANNE DE BEAUPRÉ - CANADA du nhập vào Việt Nam và thành lập tại Hà Nội, Việt Nam với tên gọi là HỘI LIÊN MINH THÁNH TÂM.

Năm 1948, cha Giacôbê Đào Hữu Thọ làm Tổng Tuyên úy cho Hội và ngài đã phát động phong trào mạnh mẽ ở nhiều nơi tại miền Bắc.

Năm 1957, các Giám mục Việt Nam thẩm định phong trào Liên Minh Thánh Tâm là một đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, được gọi là Hội Liên Minh Thánh Tâm Việt Nam và giao cho cha Giacôbê Đào Hữu Thọ làm Tổng Giám đốc. Sau đó, Hội được phát triển khắp các Giáo phận của Việt Nam.

GIA ĐÌNH PHẠT TẠ: Năm 1945, Đức cha Phêrô Ngô Đình Thục - Giám mục Giáo phận Vĩnh Long cho phép cha Phêrô Phạm Tuấn Binh thành lập Hội Phạt Tạ để tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu. Sau khi cha Phêrô Binh qua đời, cha Phêrô Phạm Tuấn Tri, đã vâng lệnh Đức cha tiếp tục công việc. Ngài đã xin Đức cha các Giáo phận Sàigòn, Cambodge, Cần Thơ ban phép truyền bá việc phạt tạ trong các họ đạo, và nơi nào cha bổn sở ưng thuận thì giúp lập Hội Phạt Tạ. Đến năm 1953, đã tổ chức được Hội Phạt Tạ tại 43 họ đạo thuộc địa phận Vĩnh Long, 28 họ đạo thuộc địa phận Sài gòn, 27 họ đạo thuộc địa phận Cần Thơ - Long Xuyên và 6 họ đạo thuộc địa phận Cambodge.

Năm 1953, Đức cha Phêrô Ngô Đình Thục thấy cách tổ chức của Hội Phạt Tạ chú trọng đến gia đình, ngài muốn cho Hội hoạt động hướng về gia đình nhiều hơn nên thêm hai chữ GIA ĐÌNH vào tên của Hội, từ đó danh hiệu chính thức là Đoàn thể GIA ĐÌNH PHẠT TẠ.

SÁT NHẬP HAI ĐOÀN THỂ: Ngày 14/4/1999, Đức Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Đức Hồng y) nhận thấy hai đoàn thể trên đều nhắm đến việc cổ động tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu. Ngài quyết định sát nhập hai đoàn thể này làm một, lấy tên gọi chính thức là GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM và bổ nhiệm linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh làm Tổng Linh hướng.

Trong chỉ dẫn tổ chức và sinh hoạt GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU, ngày 19/3/2011, Đức Hồng y Gioan Baotixita đã xác định:

TÔN CHỈ: Hợp nhất với Chúa Giêsu yêu thương cứu độ nhân loại

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT. TTCG) là một tổ chức tông đồ giáo dân, chuyên việc cầu nguyện và hoạt động Tông Đồ trong sự hợp nhất với Chúa yêu thương cứu độ nhân loại. Gia Đình lấy việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa và đời sống hiệp thông thường xuyên với Chúa làm nền tảng cho mọi hoạt động tông đồ của mình. Đồng thời, lấy việc bước theo Chúa yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống dồi dào cùng sự phát triển toàn diện và vững bền của gia đình nhân loại, làm đường lối hoạt động tông đồ của mình.

MỤC ĐÍCH: Loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô

GĐPT. TTCG hướng đời sống cầu nguyện và mọi hoạt động tông đồ vào mục đích loan truyền Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa, cùng kiên trì nỗ lực chung sức với mọi người vun đắp lối sống văn hóa sự sống và văn minh tình thương cho gia đình nhân loại, bắt đầu từ gia đình mình.

LINH ĐẠO: “Lấy tình yêu đáp trả tình yêu”

GĐPT. TTCG quyết tâm tiến bước trên đường tình yêu của Chúa Giêsu, nhằm thắp lên ngọn lửa yêu thương của Chúa trong lòng mọi người, mọi gia đình, mọi môi trường sống, để cộng tác với Chúa biến đổi tất cả trở nên muối men và ánh sáng Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa trong lòng xã hội hôm nay. Nhờ đó, GĐPT. TTCG trở thành Giáo Hội tại gia, Giáo Hội Chúa Giêsu hiện diện ở giữa dân Người, Giáo Hội vì loài người.

Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là:

- đền tạ những sai sót lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa,

- ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa đối với gia đình nhân loại,

- và quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là Nước chan hòa ánh sáng Chân Lý và Tình yêu, ánh sáng An bình.

Điều kiện gia nhập GĐPT. TTCG:

- Nam và nữ từ 18 tuổi trở lên trong các gia đình Công giáo.

- Tự nguyện gia nhập, hoạt động theo tinh thần và điều lệ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa.

- Sau sáu tháng tập sự, có hạnh kiểm tốt, có lòng đạo đức, có nhiệt tâm phục vụ, tình nguyện tuyên hứa theo nghi thức Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa, sẽ trở thành thành viên chính thức của Gia Đình.

Lễ bổn mạng: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Linh mục đồng hành: Được bổ nhiệm theo đề xuất của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu:

- Tổng Linh hướng: Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, TGP. TPHCM

- Phó Tổng Linh hướng: Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, TGP. TPHCM. Ban Truyền Thông Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu TGP.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top