Gặp gỡ liên tu sĩ Công giáo - Cao Đài tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo

Gặp gỡ liên tu sĩ Công giáo - Cao Đài tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo

Một trong ba mục tiêu của môn Thần học Kitô giáo về các tôn giáo là: “nghiên cứu và khảo sát các tôn giáo cụ thể, cùng những nội dung nhất định hàm chứa bên trong các tôn giáo ấy, để đối chiếu với các nội dung của đức tin Kitô giáo” (Commission théologique internationale, Le christianisme et les religions, số 7, trong Documentation catholique, số 2157 [6/4/1997], tr. 313).

Học-Hành song đôi

Nhằm tạo cơ hội cho các nữ tu sinh viên tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm tu tập với giới xuất gia Phái nữ của Cao Đài, chiều ngày 9.3.2010, Học viện Liên Dòng Nữ Phaolô Nguyễn Văn Bình đã tổ chức một buổi viếng thăm và tìm hiểu tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo (CQPTGLĐĐ), số 171B Cống Quỳnh - Quận I.

Sau khi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần tại nhà thờ Chợ Đũi (địa điểm hành hương Năm Thánh), 59 nữ tu năm thứ ba Thần học, thuộc 23 Hội Dòng đã đến nơi tu học của các tu sĩ-giáo sĩ Cao Đài. Các đạo tỷ Nữ Chung Hòa đã có mặt tại cổng để chào đón đoàn.

Tiếp đoàn sinh viên Công giáo tại hội trường, có Ban Thường vụ của CQPTGLĐĐ, các Đạo trưởng Đạt Tịnh, Thiên Vương Tinh, quý Đạo huynh Thiện Chí, Huệ Ý, cùng Trưởng Phái nữ Bạch Hạnh, các nữ giáo sĩ Hồng Mai, Thanh Bình, quý Đạo tỷ Tăng Nhàn, Kim Xuân, … và đông đảo đạo muội đang tu học tại đây.

Chủ đề được trình bày theo yêu cầu của Học viện Công giáo là:

“Con đường Tu Tập của người Tu sĩ và Giáo sĩ theo chương trình đào tạo của CQPTGL Đại Đạo”.

Đạo tỷ Kim Trinh, cũng là bác sĩ phụ trách Phòng khám từ thiện của Cơ quan, cùng giáo sĩ Thanh Bình lần lượt chia sẻ về tiến trình và đường hướng tu thân của giới nữ xuất gia. Có hai thành phần: người nữ xuất gia sau khi lập gia thất và nữ giới dâng hiến trọn đời từ thiếu thời.

Người tu sĩ theo CQPTGLĐĐ là “người đang thời kỳ giác ngộ, lập tâm hành đạo, tẩy xú khai thanh, hằng lo tu học, rèn luyện và công quả trên cương vị giáo dân vi thiện, để bước lên tầng giáo sĩ” (bài thuyết trình của giáo sĩ Thanh Bình).

Trong phần trao đổi, các nữ tu Công giáo được giải thích về “Đức Mẹ”, còn gọi là Đức Diêu Trì Thánh Mẫu, Đấng giao sứ mạng cho Phái nữ Cao Đài trong Tam kỳ. Biểu tượng thờ phượng “Thiên Nhãn” cũng được làm sáng tỏ. Những thắc mắc của các sinh viên còn tồn đọng trong buổi thuyết trình tại lớp Thần học Tôn giáo cũng được trao đổi riêng với các thành viên Nữ Chung Hòa.

Hai giờ trôi qua cho đến khi đoàn sinh viên Công giáo được dẫn vào thăm Bửu Điện, nơi đặt biểu tượng Thiên nhãn trên bàn thờ và chữ Khí ở cuối điện.

Trước sự hiện diện của quý tu sĩ và giáo sĩ Cao Đài trong nội điện, các nữ tu đã hát lên Kinh Hòa Bình để cầu bình an cho toàn thể mọi người. Thời điểm chia tay sau đó còn kéo dài với những cuộc trò chuyện theo các nhóm nhỏ.

Trong khi Đại hội Tu sĩ toàn quốc lần IV đang diễn ra tại TGM Bùi Chu (9–10/3/2010), thì cuộc gặp gỡ liên tu sĩ Công giáo - Cao Đài tại Tp. HCM này cũng là một cách xuất hành với Đức Kitô mang Tin Mừng bình an đến với những anh chị em sống đời hiến dâng của một tôn giáo bạn. Một thực hành Huấn thị Phát xuất lại từ Đức Kitô của Bộ Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Tông đồ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top