Gặp gỡ Đại Kết & Liên Tôn tại Tòa Tổng Giám mục

Gặp gỡ Đại Kết & Liên Tôn tại Tòa Tổng Giám mục

Bữa cơm chay ngày vọng Giáng sinh, tại Tòa Tổng Giám mục

WGPSG -- Trong tinh thần Năm Thánh 2010 và chào đón Đại lễ Giáng Sinh đang đến, nhận lời mời của Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, hồi 18 giờ ngày 19/12/2009, đại diện của các tôn giáo bạn đã đến Tòa Tổng Giám mục gặp gỡ và đàm đạo với Đức Hồng Y.

Cùng đón tiếp các chức sắc tôn giáo, có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Cha P.X Bảo Lộc, Cha Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, cùng một số linh mục thường trực tại TGM.

Đây là lần đầu tiên, sau năm 1975, có cuộc gặp gỡ của đại diện nhiều tôn giáo (6) như thế tại tòa TGM.

Thành phần đa dạng gồm có hai nhóm chính: Kitô giáo và các tôn giáo bạn khác:

1/ Tin lành
  - Hai Mục sư đại diện Hiệp hội thông công Tin Lành.
  - Một Mục sư đại diện Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm.

2/ Phật giáo
  - Ba Hòa Thượng và một Thượng Tọa thuộc Ban Trị sự Thành hội Phật giáo.

3/ Cao đài
  - Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo: hai vị.
  - Thánh Thất Cao Đài Bàu Sen: ba vị.
  - Thánh Thất Sàigòn (Tòa Thánh Tây Ninh): một vị.

4/ Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo TP.HCM: một Imam.

5/ Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo TP.HCM: hai người.

6/ Cộng đồng tôn giáo Baha’i tại TP.HCM: Hai (2) vị.

Đức Hồng Y, Đức cha Phụ tá đã chào đón những vị khách quý với tinh thần hiếu khách và cởi mở. Ngài ân cần giới thiệu từng người, đặc biệt là Linh mục Hà Thiên Trúc cùng với thân phụ thuộc Đạo Cao Đài, như một cái duyên tốt lành cho những nhịp cầu quan hệ và hiểu biết lẫn nhau.

Sau phần giới thiệu, Đức Hồng y diễn tả đôi nét về cái Tâm và Đạo Hiếu không chỉ là những giá trị thiêng liêng được các tôn giáo đề cao, mà còn là nét văn hóa cao đẹp của Đông Phương. Đáp lời Ngài, Đạo Trưởng Thiên Vương Tinh phát biểu rất vui mừng khi nhận được Thư Mời của Đức Hồng Y. Đạo Trưởng đã nhắc đến tinh thần Công Đồng chung Vatican II với nhiều đồng cảm tâm đắc.

Qua một phát biểu ngắn, Phó Tổng Thư ký Ban đại diện cộng đồng Baha’i đã bày tỏ nét chính về giáo lý và giáo luật của Đạo Baha’i là tôn trọng pháp luật và chính quyền.

Chân thành xin lỗi

Ngồi bên cạnh Giáo hữu (Chức sắc) Tòa Thánh Tây Ninh, Đức Cha Phụ tá có những trao đổi cởi mở với nhiều nụ cười, ngài đã nhường ghế của mình cho vị khách quý đến sau.

Sau khi nhận quà tặng của đại diện các tôn giáo bạn là các lẵng hoa và sách, Đức Hồng Y đã ân cần trao tận tay từng người quà lưu niệm của TGM, gồm có:
  - Thiệp Giáng Sinh.
  - Đĩa DVD lễ Khai mạc Năm Thánh
  - Thông điệp Bác Ái trong Chân Lý của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.
  - Bản giải thích và nhận định về thông điệp của chính Đức Hồng Y.

Sau đó, với thái độ hết sức chân thành, trong tinh thần Năm Thánh, Ngài đã xin đại diện các tôn giáo quảng đại tha thứ cho những thiếu sót của giới Công giáo, vì những vướng mắc lịch sử trong quá khứ, nên đã dẫn đến những nghi kỵ hoặc mâu thuẫn đối kháng đáng tiếc. ĐHY bày tỏ ước mong bắt đầu trang sử tương giao mới, với sự cảm thông và hiểu biết lẫn nhau, để cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Đến 19g05,  Đức Hồng Y cùng những vị khách Đạo tới Phòng ăn dự bữa cơm đặc biệt, cơm chay.

Trong bữa cơm thân mật này, mọi người có thêm cơ hội để trao đổi và hiểu biết nhau hơn.

Bữa cơm kết thúc lúc 20g10 với lời chúc Giáng Sinh và Năm mới tốt lành, những cái bắt tay đầy tình huynh đệ, cùng lời ước hẹn một cuộc hội ngộ trong tương lai gần, sau khi đã chụp chung  hình kỷ niệm.

Ngoài kia, đèn đường đã lên từ lâu lắm, dưới tàng cây cao của Tòa Tổng Giám Mục, Đức Hồng Y đã ra gần tới cổng để tiễn chân vị khách quý sau cùng của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top