Gặp gỡ Đại kết trong tuần lễ cầu cho sự hợp nhất các Kitô hữu

Gặp gỡ Đại kết trong tuần lễ cầu cho sự hợp nhất các Kitô hữu

WGPSG -- “Để họ được nên một” (Ga 17,21)

Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn (ĐTLT) đã có cuộc họp tất niên Quý Tỵ và cũng là buổi gặp gỡ Đại kết đầu tiên của năm 2014, vào lúc 15g00, thứ Ba 21.1.2014, tại Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn.

Cuộc họp được đặt dưới sự chủ tọa của cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc. Các thành phần tham dự gồm có: Mục sư Trần Thanh Truyện; Cha Giuse Nguyễn Trung Điểm; Cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc; Thầy Vũ Ngọc Tín; Sr. Cecilia Nguyễn Phúc Ái Thiên; Ông Peter Hanss - giáo sư ngoại ngữ tại Đại học KHXH và NV, cùng với cô Grace - giáo sư ngành công tác xã hội tại Đại học KHXH và NV, thuộc Hội Thánh Brethren; Nhà thơ Công giáo Vũ Thủy và các thành viên của Ban Mục vụ ĐTLT. Hai mục sư Đoàn Trung Tín - Hội Thánh Truyền giảng Phúc Âm, và Dương Quang Vinh - Hội Thánh Tin Lành Agape Việt Nam, đang đi công tác nên hiệp nguyện từ xa.

Trong khuôn khổ của tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất từ 18 – 25 tháng 1 năm 2014, chủ đề của cuộc họp là bài Tin Mừng theo Thánh Gioan “Để họ được nên một” (Ga 17,20-26). Sau bài hát cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, cha Phanxicô Xaviê đã mở đầu bài chia sẻ bằng một slide shows với những hình ảnh về lịch sử các cuộc chia tay và nỗ lực hàn gắn của Công giáo với các Giáo hội Chính Thống giáo, Anh giáo và Tin Lành, qua phong trào Đại kết. Cha đúc kết: tất cả các cuộc gặp gỡ đại kết hiện nay là để thực hành lời Chúa Giêsu mong cho mọi người hiệp nhất nên một “như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha.”

Từ câu hỏi của cha Phanxicô Xaviê về nghi thức ‘rửa chân’ ‘bẻ bánh’ trong thực hành của Hội Thánh Cơ đốc Phục Lâm, mục sư Truyện cho rằng hai nghi thức này diễn tả sự khiêm hạ phục vụ và yêu thương. Toàn bộ Tin Mừng tóm gọn trong chữ Yêu, nếu chúng ta thực hành được tình yêu này thì sẽ đạt được điều Chúa mong muốn.

Tiếp nối chương trình, cha Giuse Điểm, mục sư Truyện và cô Grace đã lần lượt công bố đoạn Tin Mừng Ga 17,20-26, trong các bản dịch Tân ước của Công giáo và Tin Lành. Sau đó, mọi người cùng thinh lặng để suy niệm Lời Chúa trong ba phút trước khi cùng hát “Bài ca hiệp nhất”.

Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đã đến hiệp thông với các tham dự viên vào lúc 16g00 khi mục sư Tín bắt đầu lời suy niệm từ xa. Quý cha và một số anh chị em khách mời cũng lần lượt chia sẻ lời nguyện của mình. Sau cùng, ĐHY đã chia sẻ kinh nghiệm của ngài: Khi thấy có nhiều khuynh hướng khác nhau, ĐHY đã cố gắng dung hòa để đưa mọi người đến hiệp nhất. Hiệp nhất là việc của Chúa Thánh Thần, bổn phận của chủ chăn là liên kết mọi người với nhau để đưa họ đến bình an và hạnh phúc.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, cha Phanxicô Xaviê đã tặng các tham dự viên tập tài liệu tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và cho cả năm 2014, cùng tấm thiệp có chữ ký của vài đại diện khách mời trong cuộc họp.

Ban Mục vụ ĐTLT và các anh chị em tham dự cuộc gặp gỡ Đại kết đã chụp hình lưu niệm trước khi chia tay vào lúc 16g40.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top