Gánh nặng xã hội này đâu của riêng ai

Gánh nặng xã hội này đâu của riêng ai

WGPSG -- Chuyến đi của nhóm “Thiện Tâm” đến Mái ấm Thiên Phước -tọa lạc tại ấp Lô 6, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh - bắt đầu lúc 8g00 ngày 09-06-2015, với 10 thành viên là những Việt kiều, doanh nhân, công viên chức, truyền thông, hướng dẫn du lịch, giáo chức… Tuy nghề nghiệp và hoàn cảnh sống khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là tấm lòng nhân ái.

Đoàn tập trung ở quán cà phê Đakmil số 911, Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (nhà chị Phương Nga, MVTT Tân Phú) để uống cà phê, ăn sáng và cầu nguyện trước khi khởi hành. Trên xe, suốt chặng đường hơn 30km, mọi người làm quen và chuyện trò với nhau rất thoải mái.

Khuôn viên mái ấm là một khu vực rộng lớn có nhiều cây xanh, các khu vực được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, lối vào rộng rãi dưới các tán cây thẳng hàng tạo bầu không khí mát mẻ, thoải mái giữa cái nóng bức của mùa Hè.

Cha Phêrô Phan Khắc Từ đã chọn nơi này vì không khí ở đây trong lành thích hợp cho sức khỏe của các cháu khuyết tật cũng như người phục vụ.

Giới thiệu

Xơ Bê-na-đét Trần Thị Thoa đã giới thiệu với mọi người: Mái ấm hiện đang nuôi dạy khoảng 70 cháu, trong đó đa số bị nhiễm chất độc màu da cam; số khác, do quá trình mang thai, người mẹ không biết cách dưỡng thai, nên cháu sinh ra bị đa dị tật; một vài cháu khác có bệnh đặc biệt như xương thủy tinh. Phần đông các cháu bị bại não nên không ý thức và tri giác rất kém.

Một số ít cháu có cha mẹ đầy đủ nhưng vì cha mẹ nghèo khó hoặc đông con không có khả năng nuôi dưỡng nên đành phải gửi con. Ở đây, các cháu được sự chăm sóc khá tận tình của các xơ, các cô, các tình nguyện viên nên gia đình thường rất yên tâm.

Các cháu không biết làm vệ sinh cá nhân cũng không tự ăn uống được, những cô phục vụ phải thay các cháu làm công việc này. Một trường hợp cháu trai bị thần kinh không ổn định, cứ tự đập đầu vào tường nên thường xuyên phải đội mũ bảo hiểm; một cháu khác cứ nhảy xuống giường nên phải cột hai tay lại cho đỡ nguy hiểm…

Tham quan

Anh Nguyễn Lưu Giang và cô Kim Tiễn, hai nhà tài trợ chính, đã trao cho hai xơ điều hành 3 thùng quà trị giá 30 triệu đồng, trong đó có bột sữa dinh dưỡng cao cấp, Vitamine tổng hợp và Calcium, thuốc chống nhiễm trùng…

Xơ hướng dẫn đoàn đến tham quan tất cả các khu vực, mọi người đều thán phục khâu tổ chức của Mái ấm và tinh thần phục vụ của các xơ, các thầy, các nhân viên ở đây. Các phòng ốc đều sạch sẽ và gọn gàng.

Cháu Bích Ngọc 16 tuổi, bị bại liệt và co quắp hai chân, nhưng đầu óc khá minh mẫn, hai tay vẫn hoạt động, cháu thường giúp các xơ làm các việc thêu tranh, làm hoa vải… Cháu Tú Chi 4 tuổi, bị chứng xương thủy ttinh, có chị ruột bị bại liệt hai chân cùng ở chung; Tú Chi rất thông minh, chỉ nằm liệt một chỗ mà vẫn ca hát, đọc thơ, đọc kinh và đối đáp một cách rành mạch. Mặc dù được các ông bà, cô chú khen ngợi nhưng Tú Chi hôm nay vẫn kém vui và rưng rưng nước mắt do chân tay đang đau nhức, phải khoanh lại và nằm im không dám nhúc nhích vì xương cháu có thể bị gãy bất cứ lúc nào! Xơ Maria Tý kể: Mỗi lần cháu bị gãy chân tay, các xơ cho điều trị ở nhà chứ không phải đưa đến bệnh viện.

Ở khu Nuôi Dạy, một khu rộng rãi, được xây dựng kiên cố và khang trang, các phòng đồ chơi, y tế, phòng vệ sinh, sân phơi, nhà kho, phòng ngủ, phòng học đều sạch sẽ. Nhà bếp, phòng ăn tầng trệt, nhà để xe đều gọn gàng.

Khi được hỏi tại sao nhìn các xơ có vẻ gầy ốm? Các xơ cho biết là ở đây ăn uống rất đầy đủ, nhưng vì phải thức đêm vì các cháu hay quấy khóc, nhất là những lúc các cháu bị đau đớn cần xơ dỗ dành nên xơ…ốm!

Các xơ ở đây đều có tuổi đời trên 25, riêng thầy Phêrô Vũ Minh Toàn sinh năm 1995, đang tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng thầy thật trưởng thành khi hằng ngày bồng bế, nâng niu,  massage cho các cháu bại liệt đỡ đau đớn và rửa các vết thương cho khỏi lở loét, và môi thầy luôn có nụ cười.

Đôi điều đọng lại

Mọi người đều ái ngại và thương cảm khi chứng kiến các cháu yếu ớt với những bệnh nan y, mặt khác cũng khá yên lòng vì cách tổ chức, nuôi dạy thật tận tình, chu đáo xuất phát từ tấm lòng của những người phục vụ. Nhìn lại mình, ai cũng thầm tạ ơn Chúa, ơn Trời vì thấy mình có quá nhiều hạnh phúc, vợ chồng, con cái luôn khỏe mạnh, sum họp bên nhau.

Cám ơn Cha Phêrô, người sáng lập mái ấm, cảm ơn tấm gương sáng của cháu Bích Ngọc 16 tuổi, nằm liệt một chỗ mà vẫn tự làm việc, cháu Tú Chi 4 tuổi bị chứng xương thủy tinh vẫn học thuộc những bài hát, lời kinh để hát cho mọi người nghe…

Được biết, vào ngày 7/1/2015, một vài thành viên trong đoàn đã cùng phụ huynh, thầy cô và học sinh THCS Công lập Phan Bội Châu, quận Tân Phú đã đến thăm viếng, giúp đỡ cho Mái ấm.

Chuyến đi đã kết thúc nhưng dư âm và nỗi khắc khoải thì vẫn còn đó, tất cả mọi người đều đồng cảm một điều là sẽ trở lại nhiều lần nữa để thăm các cháu vì gánh nặng xã hội này đâu của riêng ai!

 

Top