Duyên hạnh ngộ với Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài

Duyên hạnh ngộ với Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài

Duyên hạnh ngộ với Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài

Phát biểu của Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP
dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Họ đạo Trung Hiền (1998-2018)

Sáng ngày 4.4.2018 (19/2 năm Mậu Tuất), 5 thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP đã đến dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Họ Đạo Trung Hiền, thuộc Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài, tại số 173/32 Phạm Phú Thứ, Q. Tân Bình, Tp.HCM.

Trong phần phát biểu cảm tưởng của quan khách, Lm. Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã chia sẻ về Duyên hạnh ngộ với Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài, trong đó có quý bổn đạo của Thánh thất Trung Hiền.

Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu:

Kính thưa Ban Trị sự Họ Đạo Trung Hiền, Kính thưa quý chức sắc, chức việc thuộc các Thánh thất, Thánh sở
Kính thưa quý đại diện tôn giáo Bạn và đại diện chính quyền các cấp,

Trong bầu khí của ngày Liên giao hành đạo đối với Thánh thất Trung Hiền (19/2 â.l), cũng là ngày vía Đức Quán thế âm Bồ Tát, với tư cách thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn, xin cho phép đạo đệ được chia sẻ vài cảm tưởng, dưới góc nhìn tương quan giữa người Công giáo với quý đạo hữu Cao Đài, cách riêng với Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài.

Ngày 2/4 cách đây 20 năm, Đức giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về nhận sứ vụ Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chính ngài đã thành lập Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn, nhờ đó chúng tôi có duyên hạnh ngộ với các Đạo huynh, Đạo tỷ Cao Đài.

Nhiều lần đi ngang qua Thánh thất Từ Vân trên đường Thích Quảng Đức, nhưng chỉ như một lữ khách xa lạ. Lòng tự hỏi không biết bao giờ mình mới có dịp vào thăm chánh điện và gặp gỡ quý đạo hữu của một Thánh thất với dáng vẻ thanh tịnh, yên ắng bên cạnh sự huyên náo tấp nập ngay trung tâm quận Phú Nhuận này.

Có lẽ nhân ý hợp với Thiên ý, nên đạo đệ -qua quý Huynh Tỷ Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo và các Tổ chức Liên giao hành đạo- đã được tham dự đêm văn nghệ mừng Đại lễ Khai Đạo với Hội Thánh Cao Đài Truyền giáo. Các bài thi thơ, nhạc đạo và điệu múa nhà đạo, cùng đoàn nhạc cụ dân tộc, được diễn trình bởi nhiều người trẻ, đã cuốn hút đạo đệ, đồng thời củng cố cho ý nghĩ đã có nơi đạo đệ từ vài năm trước: âm nhạc có thể là một loại hình ngôn ngữ đối thoại giữa những người bạn đạo.

Từ đó, nhân duyên hội ngộ cứ nhân lên theo thời gian: từ việc tham dự ngày hội ngộ liên tôn hằng năm vào ngày 27/1 DL, việc giới thiệu về phương pháp tu hành của Giáo sư Thượng Văn Thanh cho các linh mục tương lai, đến buổi thuyết minh giáo lý cho các hạnh sinh đường tại Thánh thất Từ Vân và buổi giao lưu giữa Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài với anh em chủng sinh Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào tháng 12/2017 vừa qua.

Đối với đạo đệ, dịp dự lễ khánh thành Thánh thất Trung Hòa, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, vào ngày 4.1.2015 (14/11 Giáp Ngọ), là một duyên hạnh ngộ Cha Trời ban cho. Bởi vì cuộc gặp gỡ trong ngày vui này vừa mở rộng địa bàn tương giao, vừa thắt chặt thêm tình bằng hữu giữa giới Công giáo với quý đạo hữu Cao Đài. Cuối năm ấy, ngày 4.12.2015, các thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng giáo phận Sài Gòn lại viếng thăm Họ đạo này. Sự tiếp đón ân cần và thân thiện của quý chức sắc cùng bổn đạo ở đây giúp anh chị em chúng tôi thêm hiểu biết và gắn bó với Hội Thánh Cao Đài Truyền giáo hơn.

Hôm nay, đạo đệ lại được cơ duyên hòa chung niềm vui với quý Đạo huynh, Đạo tỷ nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Thánh thất Trung Hiền. Lịch sử Họ đạo cho thấy lòng đạo và tình người giữa các đạo hữu Bảy Hiền, Trung Minh và Trung Hiền; sự đồng lòng và đồng tâm giữa các chức sắc, Lễ sanh, những người đứng đầu họ đạo và các tín đồ, để xây đắp cho Thánh thất cũng như đạo sự chung.

Khi bước vào Thánh thất, câu tuyên tín biểu lộ niềm tin, đập vào mắt và thu hút sự chú ý của đạo đệ là “Thầy là sự Yêu Thương và Lẽ Hằng Sống”. Đạo đệ nghĩ anh chị em Công giáo cũng tâm đắc câu này, vì họ tin rằng Thiên Chúa là Tình Thương và vì Chúa Giêsu đã nói: “Thầy là Đường, là Sự Thật là là Sự Sống” (Gioan 14, 6).

Vâng, chính Đấng Chí Tôn đã chọn nơi này để gặp gỡ con cái mình suốt 20 năm qua. Chính Thượng Đế đã quy tụ bổn đạo đến cúng Tứ Thời và tu học đạo ở nơi này. Đạo đệ tin rằng khi chúng ta dựa vào Thiên Lý và Thiên Ý để hành và sống Đạo, Thiên Đạo và Thế Đạo sẽ triển nở trên địa bàn nhân sinh này và cộng đồng dân cư sẽ cảm nhận được Hương Đạo lan tỏa từ Thánh thất này! Phải chăng đó cũng là thực hành lời gọi mời của Đức Trần Hưng Đạo: “cố gắng xây dựng Thánh đường nội tâm được chắc chắn, thêm uy nghi xán lạn”!

Sở dĩ đạo đệ nhạy cảm với lời này vì Kinh Thánh Tân ước Công giáo có dạy: “thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần” (1 Corintô 6, 19). Chính vì vậy, chúng ta phải chăm sóc ngôi thánh đường nội tâm.

Đó là vài tâm tình mộc mạc và ước nguyện đơn thành đạo đệ xin trao về toàn thể quý chức sắc và quý Huynh Tỷ cùng gia quyến, thân hữu, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển Họ Đạo Trung Hiền.

Chúng ta nhìn lại một chặng đường đã qua là để sống tròn đầy giây phút hiện tại và để đi tới phía trước, làm cho lòng đạo và hương đạo được lớn lên mỗi ngày một hơn.

Xin trân trọng cảm ơn quý Đạo huynh, Đạo tỷ!

Thành Kính,

Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận Tp.HCM

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top